Bất chấp căng thẳng, thương hiệu Trung Quốc vẫn thống trị thị trường điện thoại Ấn Độ
Một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IDC công bố cho thấy Xiaomi tiếp tục là thương hiệu điện thoại thông minh mà người dân Ấn Độ mua nhiều nhất trong quí II. Số lượng điện thoại mà Xiaomi bán trong quí II là 5,4 triệu sản phẩm. Mặc dù vậy, con số này đã giảm 48,7% so với cùng kì năm ngoái.
Samsung và Vivo lần lượt xếp thứ hai và ba trong quí II, với số lượng tương ứng là 4,8 triệu và 3,2 triệu điện thoại. Số lượng điện thoại của cả hai thương hiệu cũng giảm mạnh so với cùng kì năm ngoái, theo South China Morning Post.
Về tổng thể, số lượng điện thoại mà người dân Ấn Độ tiêu thụ trong quí II giảm 50,6%, đạt 18,2 triệu sản phẩm, do tác động của lệnh phong tỏa mà chính phủ thực thi trong nửa đầu tháng 5.
Kết quả báo cáo trùng hợp với một khảo sát do Canalys công bố, theo đó thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ giảm gần 50% trong quí II, song các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn thống trị thị trường.
Tuy nhiên, giới phân tích nhận định tương lai của các thương hiệu điện thoại Trung Quốc ở Ấn Độ vẫn là ẩn số khó lường trong vài tháng tới.
"Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh ở Ấn Độ do chất lượng tương đối cao, giá phải chăng và sự thiếu vắng đối thủ xứng tầm. Song họ sẽ gặp những yếu tố bất lợi như qui mô thị trường giảm và tâm lí bài Trung Quốc lan rộng", Yu Luiqing, nhà phân tích của The Economist Intelligence Unit, bình luận.
Xung đột biên giới là lí do trực tiếp khiến Ấn Độ cấm 59 ứng dụng Trung Quốc - bao gồm các app nổi tiếng như Weibo, TikTok, WeChat - với lí do bảo đảm an ninh quốc gia. Trình duyệt của Xiaomi cũng vừa biến mất khỏi các kho ứng dụng của Ấn Độ hồi tuần trước.
Hiện tại thương hiệu điện thoại Trung Quốc chiếm 4 vị trí trong danh sách 5 thương hiệu điện thoại phổ biến nhất ở Ấn Độ. Số liệu của IDC cho thấy Xiaomi chiếm 29,4% thị phần điện thoại Ấn Độ trong quí II. Tổng thị phần của Xiaomi với 3 thương hiệu Trung Quốc - gồm Vivo, Oppo, Realme - đạt hơn 66% trong quí II. Con số đó trong cùng kì năm ngoái là hơn 60%.
Căng thẳng Trung-Ấn là cơ hội để các nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ tuyên truyền khẩu hiệu ưu tiên dùng hàng nội địa. Song báo cáo của Canalys hồi tháng trước cho thấy thông điệp của họ chỉ gây nên tác động rất nhỏ đối với 4 thương hiệu Trung Quốc, vì các sản phẩm của Samsung, Nokia hay Apple đều có giá cao hơn nhiều.
"Chiến lược sản xuất ở Ấn Độ của Xiaomi - với hơn 95% số điện thoại ra đời trong lãnh thổ Ấn Độ tính tới tháng 4/2018 - có thể là một yếu tố làm giảm cảm giác tội lỗi của người dân Ấn Độ khi mua sản phẩm Trung Quốc", ông Yu bình luận.