Báo Mỹ ấn tượng với sự sáng tạo vượt khó trong COVID-19 của khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam
Giống phần đa các quốc gia khác trên thế giới, ngành du lịch Việt Nam chịu ảnh hưởng tiêu cực nặng nề trong năm 2020 vì đại dịch COVID-19. Thực tế này khiến nhiều "tay chơi" trong ngành phải tái định hình cách tiếp cận trong việc chăm sóc khách hàng và sáng tạo cách cung cấp các sản phẩm, dịch vụ.
Tờ Forbes mới đây đã đăng tải bài viết về câu chuyện xung quanh một khu nghỉ dưỡng trên vịnh Cam Ranh tên Alma Resort. Alma Resort phát triển một ứng dụng đóng vai trò như môt cổng cung cấp các thông tin quan trọng đến khách ghé thăm an toàn và không cần tiếp xúc.
Được phát triển bởi chính đội ngũ IT của công ty, ứng dụng 'Alma Resort' có thể tải về trên nhiều nền tảng như Android, iOS hay Windows. Ứng dụng cung cấp các thông tin về y tế, an toàn trong dịch COVID-19 cùng với đó là các thông tin trong khu nghỉ dưỡng như thực đơn, lịch hoạt động hay thông tin khuyến mãi.
Ông Herbert Laubichler-Pichler, tổng giám đốc Alma Resort, nhận định các khách sạn 5 sao ở Việt Nam sẽ sớm áp dụng công nghệ tương tự. "Không có mặt nào trong cuộc sống không bị đại dịch tác động, dưới điều kiện bình thường mới, ứng dụng này là cách hiệu quả và phi tiếp xúc để kết nối khách tới thăm khu nghỉ dưỡng và nhân viên", ông nói thêm.
Ông Herbert Laubichler-Pichler cũng nói thêm rằng ý tưởng cho ứng dụng Alma Resort được đề xuất trong một cuộc họp lãnh đạo. Ông Herbert yêu cầu nhân sự tìm kiếm một ứng dụng khách sạn có sẵn và có thể đáp ứng nhu cầu của Alma Resort. Dù vậy, họ không tìm thấy phương án nào phù hợp. Vì thế, Alma Resort tự phát triển ứng dụng của riêng mình trong vỏn vẹn 2 tháng.
Quyết định triển khai công nghệ đưa ra nhanh chóng vì Alma Resort muốn khách tới resort cảm thấy an tâm hơn trong đại dịch. Ông Herbert nói rằng Alma Resort quyết định phát triển ứng dụng, ra mắt nó và liên tục cập nhật.
Du lịch nội địa là động lực mới
Năm 2019, Việt Nam đạt cột mốc kỷ lục khi đón 18 triệu du khách quốc tế cùng doanh thu 40 tỷ USD. Vì lý do này, du lịch đặt mục tiêu trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế quốc gia.
Dù vậy, mục tiêu nói trên tạm thời gián đoạn khi vào cuối tháng 1/2020, Việt Nam bắt đầu áp dụng chính sách cấm các chuyến bay đến từ các vùng "điểm nóng" COVID-19. Đến tháng 4, Việt Nam áp dụng chính sách giãn cách toàn xã hội để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2020, Việt Nam chỉ đón khoảng 3,8 triệu khách du lịch quốc tế, giảm 77% so với cùng kỳ.
Vì những biện pháp nói trên, Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát bệnh dịch COVID-19 tốt nhất trên thế giới. Thực tế này mở ra cơ hội cho các khu nghỉ dưỡng và các khách sạn cao cấp có một cơ hội mới ở một tệp khách hàng tiềm năng: nhóm tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng số lượng ở Việt Nam.
Du lịch nội địa, cùng sức mua ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt, trở thành phao cứu sinh đối với ngành du lịch. Dù vậy, điều này yêu cầu những thay đổi trong chiến lược.
Từ một nhà hàng sang trọng chuyên phục vụ các món ăn mang phong cách Địa Trung Hải, Alma Resort chuyển sang phục vụ các thực đơn thịt nướng và hải sản tương sống phù hợp hơn với phong cách người Việt. Trong khi đó, hai cửa hàng hamburger và kèm trong khu ẩm thực của khách sạn chuyển thành một quầy phở Việt Nam.
"Chúng tôi cảm thấy may mắn vì đã tận dụng khoảng thời gian hồi tháng 4 năm ngoái để tái định hình một số vấn đề", ông Herbert Laubichler-Pichler nói với Forbes. Người đứng đầu Alma Resort cũng nói rằng mô hình timeshare và tập trung vào các loại phòng nghỉ có thể đáp ứng nhu cầu của một nhóm du khách lớn là bí kíp thành công của Alma Resort trong đại dịch COVID-19. Người Việt Nam vẫn có thói quen đi du lịch theo gia đình, có thể lên đến từ 3 đến 4 thế hệ.
Ông Herbert Laubichler-Pichler lạc quan rằng ngành du lịch Việt Nam sẽ bật tăng mạnh mẽ do du cầu dồn nén từ đại dịch.
"Mọi chuyện như thế là bạn không ăn sô cô la cả năm và giờ thì bạn cố gắng ăn nhiều sô cô la nhất có thể," tổng giám đốc Alma Resort chia sẻ. Dù vậy, ông khẳng định các khách hàng cần chuẩn bị sẵn sàng ngay bây giờ để kịp đón đầu nhu cầu của du khách.