VDSC cho rằng việc thâm nhập thị trường thông qua mua bán sáp nhập (M&A) các công ty bảo hiểm sẽ không còn nhiều cơ hội khi hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn đã hoàn thành việc tìm kiếm đối tác chiến lược nước nước ngoài. Nhưng có lẽ cơ hội vẫn còn trong mảng phi nhân thọ.
Một nữ doanh nhân trong ngành thẩm mỹ ở Hà Nội khẳng định mua bảo hiểm nhân thọ là một cách tốt để bảo đảm an toàn tài chính cho người thân nếu chủ doanh nghiệp gặp rủi ro.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang lên “cơn sốt”. Hàng loạt doanh nghiệp đến sau đã có sự bứt phá và rượt đuổi liên tục nhờ những quyết sách đúng đắn để nhận được những “trái ngọt”.
Năm 2017, trong khi Manulife Việt Nam và Dai-ichi Việt Nam báo lỗ nặng, lợi nhuận của Prudential Việt Nam cũng giảm rất mạnh thì đại diện của Việt Nam – Bảo Việt Nhân Thọ - lại ghi nhận mức tăng ấn tượng 60%, đạt 1.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Ước tính, trong năm 2017 doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 65 nghìn tỷ đồng, tăng 28,9%. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ chỉ bằng 1/3 với 10,6% đạt 40,6 nghìn tỷ đồng.
Với việc ký kết thoả thuận này, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ là đối tác độc quyền phân phối tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng SHB trong thời gian 15 năm.
Với BHXH, khi chết hoặc bị thương tật thì thời gian đã đóng BHXH đều được ghi nhận để tính chế độ nhưng với bảo hiểm nhân thọ, trong một số trường hợp, tiền bảo hiểm sẽ không được chi trả.
Các khảo sát mới nhất cho thấy, mảng trống của bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất rộng, trong đó một phần lớn là đối tượng khách hàng trẻ. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang lên kế hoạch để trẻ hóa khách hàng của mình.
Có đến 86,7% số doanh nghiệp được hỏi tự tin cho rằng, doanh thu năm 2017 sẽ tăng trên 10% và 13,3% số doanh nghiệp còn lại đặt mục tiêu khiêm tốn hơn.
Khi “sân chơi” bảo hiểm nhân thọ ngày càng có thêm nhiều nhân tố mới cũng đồng nghĩa miếng bánh thị phần của các doanh nghiệp càng bị cạnh tranh quyết liệt hơn.
Chỉ trong vòng một năm, Tập đoàn bảo hiểm Sun Life đến từ Canada đã hai lần nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Bảo hiểm Nhân thọ PVI - Sun Life để chính thức trở thành Công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài. Đồng thời, PVI Sun Life cũng được đổi tên thành PVI Việt Nam.
Thị trường bảo hiểm đã có một năm tăng trưởng mạnh nhất trong nhiều năm qua, trong đó thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng mạnh nhất trong 10 năm gần đây, theo nhận định của các nhà điều hành thị trường và công ty bảo hiểm.