|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bảo hiểm cháy, nổ: Chỉ là chia sẻ rủi ro

11:56 | 04/04/2018
Chia sẻ
Việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ là hết sức cần thiết để nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống cháy nổ cũng như giảm tải thiệt hại nếu có sự cố xảy ra.
bao hiem chay no chi la chia se rui ro Bảo hiểm Xã hội muốn đấu giá khoản nợ xấu 800 tỷ đồng tại ALCII
bao hiem chay no chi la chia se rui ro Cháy tại Carina, lộ nhiều chuyện về bảo hiểm tòa nhà

Theo Nghị định 23/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 15/4, việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc áp dụng cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Trong đó,

cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên; nhà trẻ, trường mẫu giáo có từ 100 cháu trở lên… đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Đối tượng bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ gồm: nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình; máy móc, thiết bị; các loại hàng hoá, vật tư...

bao hiem chay no chi la chia se rui ro
Hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza

Tuy nhiên, nhiều người dân đang sinh sống tại các chung cư vẫn không khỏi băn khoăn. Chị Phạm Thị Liên chia sẻ: “Tôi hoàn toàn không biết nhà tôi đã có bảo hiểm cháy nổ hay chưa, nếu phải mua thì chủ đầu tư sẽ mua hay mỗi nhà phải tự mua. Vấn đề này cần quy định rõ hơn. Bên cạnh đó, nếu chủ hộ không mua thì phải có chế tài chứ người mua, người không thì bảo hiểm cũng không có ý nghĩa lắm trong công tác giáo dục phòng chống cháy nổ. Bên cạnh đó, cũng cần phải có quy định đối với nhà chung cư cho thuê, nhà này thì chủ đầu tư/chủ nhà/hay người đi thuê sẽ phải đóng bảo hiểm? Theo tôi thì chủ đầu tư nên là đối tượng bắt buộc phải mua bảo hiểm cho tòa nhà, như thế mới đảm bảo tính nhất quán trong thực hiện công tác phòng chống cháy nổ của tòa nhà cũng như nhất quán trong thực hiện phương án chi trả bảo hiểm khi có sự cố”.

Anh Nguyễn Văn Huân, chung cư khu đô thị Pháp Vân (Hoàng Mai) lại cho rằng vì là nhà đi thuê nên việc mua bảo hiểm là trách nhiệm của chủ nhà, còn anh chỉ là người thuê nên không thể đứng ra làm hợp đồng với công ty bảo hiểm.

Theo các chuyên gia thì việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ là hết sức cần thiết để nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống cháy nổ cũng như giảm tải thiệt hại nếu có sự cố xảy ra. Song điều quan trọng hơn vẫn là tập trung nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống cháy nổ.

“Bảo hiểm chỉ giải quyết phần hậu quả của cháy nổ, còn nguyên nhân và cách phòng chống cháy nổ tại chỗ để giảm tải hậu quả là việc mà chủ đầu tư cũng như các hộ dân sinh sống trong khu vực phải làm. Bảo hiểm không làm giảm cháy nổ, bảo hiểm chỉ làm giảm hậu quả của cháy nổ”, một chuyên gia thẳng thắn cho hay.

Thực tế cho thấy, việc đảm bảo hạ tầng kỹ thuật phòng chống cháy nổ là vô cùng cần thiết. Để phòng chống cháy nổ hiệu quả thì hệ thống thiết bị báo cháy và chữa cháy tại chỗ là vô cùng quan trọng. Đơn cử như vụ cháy tại chung cư Carina Plaza mới đây, nếu hệ thống báo khói và báo cháy hoạt động hiệu quả, hệ thống ngăn khói không bị người dân vô ý thức chặn lại thì hậu quả đã không thảm khốc đến thế. Thực tế đó cho thấy việc nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ của người dân là vô cùng quan trọng. Khi ý thức phòng chống cháy nổ được nâng cao thì chuyện mua bảo hiểm cháy nổ sẽ là chuyện của mỗi nhà…

Nghị định 23/2018/NĐ-CP cũng quy định rõ: Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc trong các trường hợp sau:

a) Cơ sở chưa được nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật.

b) Cơ sở không có biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra đã quá 01 năm tính từ thời điểm lập đến thời điểm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

c) Cơ sở đang bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy.

Thanh Thủy