|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bank of America: Thị trường giá lên sẽ kết thúc vào năm 2018

20:00 | 22/11/2017
Chia sẻ
CNBC đăng tải phân tích về dự báo thị trường giá lên sẽ kết thúc vào năm 2018 của Bank of America Merrill Lynch, được đưa ra sau khi Goldman Sachs công bố mức mục tiêu của S&P 500 là 2.850 điểm.
bank of america thi truong gia len se ket thuc vao nam 2018
Ảnh: Doug Kantor | AFP | Getty Images

Bank of America (Ngân hàng Mỹ) Merrill Lynch đưa ra dự báo về một kịch bản vừa tốt vừa xấu cho năm 2018 với tăng trưởng bền vững trong nửa đầu năm và sau đó là thảm kịch cho nửa năm còn lại.

Theo đó, chỉ số S&P 500 sẽ vượt qua ngưỡng 2.863 điểm, hay tăng khoảng 11% so với mức đóng cửa trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (20/11). Lợi suất trái phiếu được dự báo sẽ tăng, với trái phiếu chính phủ Mỹ thời hạn 10 năm lên cao nhất ở mức 2,75% khi tăng trưởng GDP toàn cầu đạt 3,8%.

Kịch bản này gồm 3 nhân tố: đợt kích thích tài chính cuối cùng của Cục Dự trữ liên bang (Fed) và các ngân hàng trung ương khác, tiến trình cải cách thuế của quốc hội Mỹ, và giới đầu tư đổ vào tài sản rủi ro trong bối cảnh doanh thu của các doanh nghiệp đạt được tốt hơn kỳ vọng.

Mặc dù vậy, sau đó, mọi việc sẽ đảo chiều khi thị trường giá lên (có thời gian dài thứ 2 trong lịch sử) xảy ra vấn đề.

Các chỉ số cho thấy vị thế của thị trường đang vượt qua khỏi tầm kiểm soát và gợi ý một sự suy giảm gồm những quỹ đầu tư tích cực, thu hút nhiều tiền hơn các quỹ thụ động (với khoảng cách 476 tỷ USD trong năm nay, trong đó quỹ thụ động hút được nhiều vốn hơn), và danh mục đầu tư được phân bổ cho cổ phiếu sẽ vượt qua 63%, hiện tại đang ở mức 61%.

Trưởng phòng chiến lược đầu tư Michael Hartnett của BofAML chỉ ra rằng, thị trường giá lên hiện tại sẽ diễn ra lâu nhất trong lịch sử, nếu xu hướng này duy trì cho tới ngày 22/8/2018. Trong khi cổ phiếu đang thể hiện vượt trội hơn trái phiếu, với khoảng cách 7 năm hoạt động, mức lớn nhất kể từ năm 1929.

Theo CNBC, dự báo của Ngân hàng Mỹ dựa tên 3 nhân tố cốt lõi. Đầu tiên là việc các nhà đầu tư rót vốn vào cổ phiếu như đã đề cập ở trên; thứ hai là kỳ vọng về vị thế, lợi nhuận và chính sách làm tăng giá tài sản và biến động ở mức thấp. Nhân tố cuối cùng là lạm phát và nợ doanh nghiệp tăng cao, cùng với chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp, một nhân tố quan trọng của sự phục hồi tài sản rủi ro.

“Yếu tố thay đổi trò chơi là lạm phát tiền công, với dự báo của chúng tôi là sẽ trở nên rõ ràng hơn”, ông Hartnett cho biết. Ông dự báo tiền lương có thể tăng 3,5% và kéo chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,5%, theo đó thuyết phục Fed rằng lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, điều đó dẫn đến 2 vấn đề. Một là nếu lạm phát tiền công một lần nữa không như mong đợi, theo ông Hartnett, thời kỳ thanh khoản vượt trội sẽ tiếp diễn, lợi suất trái phiếu sẽ giảm và chỉ số Nasdaq sẽ tăng theo cấp số nhân. Đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng bong bóng đang xảy ra, và sẽ không kết thúc cho tới năm 2019, khi thị trường giá xuống xảy ra bởi những đợt tăng lãi suất một cách tiêu cực của Fed, sự độc chiếm của Thung lũng Silicon và cuộc chiến về bất cân bằng chính sách.

Dự báo của BofAML được đưa ra sau khi Goldman Sachs công bố mức mục tiêu của S&P 500 là 2.850 điểm.

Lyly Cao