|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bank of America: Giá dầu có thể chạm 100 USD/thùng trong năm tới

12:03 | 11/05/2018
Chia sẻ
Các chuyên gia của ngân hàng Bank of America ngày 10/5 cho biết, ngành công nghiệp dầu khí đang “lụi tàn” tại Venezuela và nguy cơ xuất khẩu dầu mỏ của Iran bị gián đoạn có thể đẩy giá dầu Brent lên ngưỡng 100 USD/thùng trong năm 2019.
bank of america gia dau co the cham 100 usdthung trong nam toi Điều gì giúp thị trường hàng hóa khởi sắc trong thời gian qua?
bank of america gia dau co the cham 100 usdthung trong nam toi Arab Saudi có thể tăng sản lượng dầu sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Các chuyên gia cho rằng mức giá mục tiêu đối với dầu Brent trong năm tới là 90 USD/thùng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo tình hình ngày càng xấu đi tại Iran có thể đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng, cao nhất từ năm 2014.

bank of america gia dau co the cham 100 usdthung trong nam toi
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock/CNNMoney.

Trong khi đó, các chuyên gia Bank of America dự báo giá dầu WTI sẽ giao dịch thấp hơn giá dầu Brent 6 USD/thùng trong năm tới.

Quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Donald Trump vào ngày 8/5 đã đẩy giá dầu Brent vượt ngưỡng 77 USD/thùng. Giá dầu này đã tăng 8% trong tháng qua và tăng 15% từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, nhà đầu tư đang lo ngại việc Mỹ tái trừng phạt kinh tế Iran sẽ khiến nguồn cung dầu sụt giảm. Ông Trump cũng đã cam kết tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Iran – quốc gia thành viên OPEC và có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ tư thế giới.

Sau khi được nới lỏng trừng phạt theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran đã tăng sản lượng lên mức 3,8 triệu thùng/ngày, tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày so với đầu năm 2016.

Một yếu tố khác đang kéo giảm nguồn cung dầu toàn cầu là thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và các nước đối tác, trong đó có Nga. Thỏa thuận này dự kiến sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay, nhưng các chuyên gia của Bank of America cho rằng OPEC và Nga có khả năng sẽ tiếp tục hợp tác để ngăn giá dầu lao dốc.

Trong khi đó, các chuyên gia ngân hàng này cho biết nền kinh tế thế giới đang tăng trưởng khả quan và tạo ra nhu cầu tiêu thụ dầu lớn hơn. Nhu cầu gia tăng giúp loại bỏ lượng dầu mỏ dư thừa trên thị trường toàn cầu.

Trường Giang