|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán xe điện tràn lan như tivi, tủ lạnh: Xiaomi muốn có 20.000 cửa hàng vật lý trong năm sau

08:38 | 29/11/2024
Chia sẻ
Xiaomi có kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng vật lý bán đa dạng các thiết bị gia dụng như TV, máy lọc không khí và thậm chí là xe điện.

Xiaomi, một trong những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới cửa hàng vật lý lên tới 20.000 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối năm 2025. Mục tiêu này tăng 50% so với số lượng cửa hàng hiện tại vào cuối tháng 9.

Theo Nikkei Asia, công ty đang cố gắng cung cấp đa dạng sản phẩm từ ô tô, điện thoại đến các thiết bị gia dụng.

Chủ tịch Lu Weibing cho biết, Xiaomi sẽ tập trung phát triển tại các thành phố lớn và đã bắt đầu thâm nhập vào những khu vực nông thôn.

Ban đầu, công ty dự định hoàn thành việc mở rộng này vào năm 2026 nhưng đã đẩy nhanh tiến độ để tận dụng sự quan tâm từ các mẫu xe điện mới của mình. Đến cuối năm nay, Xiaomi dự kiến sẽ có 120 cửa hàng đủ lớn để trưng bày xe điện trong các trung tâm thương mại. Mỗi cửa hàng có thể thu hút khoảng 5.000 khách hàng mỗi ngày.

Mẫu xe điên SU7 của Xiaomi. (Ảnh: Bloomberg).

Khi mới thành lập vào năm 2010, Xiaomi chủ yếu tập trung vào bán hàng trực tuyến. Năm 2015, công ty ra mắt chuỗi cửa hàng "Xiaomi Home" nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu. Hiện tại, thiết bị gia dụng chiếm khoảng 40% doanh thu tại nhiều cửa hàng Xiaomi Home.

Trong quý III vừa qua, doanh thu từ thiết bị gia dụng chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của Xiaomi, trở thành lĩnh vực kinh doanh lớn thứ hai sau điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, thị phần của Xiaomi trong thị trường thiết bị gia dụng tại Trung Quốc vẫn còn nhỏ. Công ty chủ yếu bán điều hòa không khí, tủ lạnh và máy giặt.

Theo một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Bắc Kinh, trong nửa đầu năm nay, Xiaomi đứng thứ ba trong danh sách bán hàng trực tuyến điều hòa không khí nhưng không nằm trong top năm ở các danh mục khác. Xiaomi cũng đứng thứ 5 trên thế giới về doanh số bán tivi. Tuy nhiên, các đối thủ như Samsung và Hisense lại có giá cạnh tranh hơn và Xiaomi gặp khó khăn trong việc giảm chi phí mua panel thông qua việc mua sắm số lượng lớn.

Mặc dù thường thuê ngoài cho các khâu lập kế hoạch, thiết kế và sản xuất, Lu cho biết công ty sẽ tăng cường phát triển sản phẩm nội bộ. Vào tháng 10 vừa qua, Xiaomi đã ra mắt một mẫu máy giặt tự phát triển mới có hai lồng để xử lý các mẻ giặt riêng biệt.

Chiến lược mở rộng cửa hàng vật lý của Xiaomi đi ngược lại với xu hướng chung của ngành. Năm ngoái, cửa hàng vật lý chỉ chiếm 44% doanh thu thiết bị gia dụng, giảm 17 điểm phần trăm so với năm 2019. Xiaomi hiện có khả năng chi tiêu cho việc mở rộng này. Doanh thu quý III đã tăng 30% so với năm trước và tiền mặt trong tay tăng khoảng 20%, đạt khoảng 151,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 20,9 tỷ USD).

Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ nhằm khuyến khích việc thay thế thiết bị cũ, vì vậy việc đầu tư vào cửa hàng vẫn tiềm ẩn rủi ro. 

Thành Vũ