Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 28/4/2023
Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới
- Cao su: Quý I/2023, giá cao su trên thị trường châu Á có xu hướng giảm do kinh tế thế giới bất ổn. Nửa cuối tháng 4/2023, giá cao su tại các sàn giao dịch chủ chốt tại châu Á có xu hướng phục hồi nhẹ do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Theo ANRPC, các dữ liệu cho thấy cán cân cung cầu trên thị trường cao su thế giới năm 2023 nhiều khả năng sẽ nghiêng về thiếu hụt nguồn cung.
- Cà phê: Quý I/2023, giá cà phê thế giới biến động theo xu hướng tăng do lo ngại nguồn cung thiếu hụt trong ngắn hạn. Xu hướng tăng giá tiếp tục diễn ra trong tháng 4, song đà tăng giá chậm lại trong các phiên từ ngày 26 – 28/4.
- Hạt tiêu: Tháng 4, giá xuất khẩu hạt tiêu của Brazil ổn định so với cuối tháng 3; giá xuất khẩu của Việt Nam tăng; giá xuất khẩu của Indonesia giảm. Quý II/2023, dự báo giá hạt tiêu được hỗ trợ bởi nguồn cung hạn chế. Theo Nedspice, nông dân Indonesia và Brazil đang có xu hướng bỏ cây tiêu, chuyển sang cây trồng có lợi nhuận cao hơn.
- Chè: Quý I/2023, xuất khẩu chè của Sri Lanka giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Trong giai đoạn tháng 8/2022 đến tháng 2/2023, xuất khẩu chè của các nhà máy do Cơ quan Phát triển Chè Kenya (KTDA) quản lý đạt 170 nghìn tấn, tăng 13% so với cùng kỳ niên vụ trước.
- Thịt: Từ đầu năm 2023 đến nay, giá thịt heo thế giới có xu hướng giảm do nguồn cung dồi dào. Quý I, Trung Quốc nhập khẩu 1,9 triệu tấn thịt, trị giá 7 tỷ USD, tăng 17% về lượng và tăng 13% về trị giá so cùng kỳ năm 2022.
- Thủy sản: Theo FAO, cá tra ngày càng được ưa chuộng trên tất cả các phân khúc thị trường khi người tiêu dùng, nhà bán lẻ và nhà chế biến tìm kiếm các sản phẩm cá giá cả phải chăng hơn. Theo Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Đánh cá Argentina, sản lượng mực ống đánh bắt của nước này trong tháng 3 giảm 33% so với tháng 3/2022.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: Trong quý I/2023, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đạt 4,7 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022.
Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước
- Cao su: 4 tháng đầu năm 2023, giá mủ cao su nguyên liệu trong nước không có nhiều biến động.
Trong quý I/2023, xuất khẩu hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280) chiếm 67,2% tổng lượng cao su xuất khẩu của của cả nước. Các tháng đầu năm 2023, thị phần cao su của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc tăng, trong khi thị phần tại các thị trường khác giảm.
- Cà phê: Ngày 28/4, giá cà phê robusta tăng 2.400 – 2.700 đồng/kg so với cuối tháng 3, lên mức 50.800 – 51.500 đồng/kg.
Trong quý I, xuất khẩu cà phê robusta và arabica của Việt Nam tăng lần lượt 39,7% và 42,2% so với quý IV/2022. Các tháng đầu năm 2023, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Mỹ và EU tăng, thị phần tại Canada, Anh và Nhật Bản giảm.
- Hạt tiêu: Đến cuối tháng 4, giá hạt tiêu trong nước tiếp tục tăng 3.000 – 3.500 đồng/kg so với cuối tháng 3.
Số liệu quý I, trị giá xuất khẩu hạt tiêu đen tăng, trong khi xuất khẩu hạt tiêu đen xay, hạt tiêu trắng và hạt tiêu trắng xay giảm. Trong các tháng đầu năm 2023, thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn giảm, trong khi thị phần tại Mỹ tăng.
- Chè: 4 tháng đầu năm, xuất khẩu chè của Việt Nam ước giảm 48% về lượng và giảm 6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần chè của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của EU, Pakistan, Mỹ, Anh và Hồng Kông vẫn chiếm tỷ trọng thấp.
- Thịt: Giá heo hơi trong nước có xu hướng tăng trở lại từ giữa tháng 4 sau khi giảm trong quý I do nhu cầu thị trường giảm.
Trong quý I, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam tăng 70% về lượng và tăng 81% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt lại giảm 3% về lượng và giảm 11% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
- Thủy sản: 4 tháng đầu năm, sản lượng thủy sản của Việt Nam tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Ước tính, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 4 giảm 33% so với tháng 4/2022. Thị phần hàng thủy sản của Việt Nam tại các thị trường nhập khẩu lớn giảm đáng kể so với năm 2022.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 3,9 tỷ USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của EU và Anh vẫn ở mức thấp, trong khi thị phần tại Mỹ, Canada và Nhật Bản khá cao.