Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/3/2023
Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới
- Cao su: Đầu tháng 3, giá cao su tại Nhật Bản và Thượng Hải giảm mạnh; giá cao su tại Thái Lan tăng. Thái Lan đã thông qua chương trình trợ cấp nông dân trồng cao su vụ mùa 2022-2023 với tổng mức ngân sách dự kiến đạt 7,6 tỷ Baht.
- Cà phê: Giá cà phê robusta đầu tháng 3 tăng so với cuối tháng trước, trong khi giá cà phê Arabica giảm.
- Hạt điều: Tháng 1, Mỹ giảm nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, nhưng tăng mạnh nhập khẩu từ Brazil và Gana. Năm 2022, nhập khẩu hạt điều của Đức tăng hơn 1% về lượng và tăng 13,4% về trị giá so với năm 2021.
- Rau quả: Ngày 21/2, táo tươi của I-ran chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. Trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gừng của Peru tăng 6,2% về lượng và tăng 2,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
- Sắn và sản phẩm từ sắn: Đầu tháng 3/2023, giá xuất khẩu tinh bột sắn của Thái Lan tăng so với cuối tháng 2/2023, trong khi giá sắn lát ổn định.
- Thủy sản: Theo GlobeNewswire, thị trường thủy sản toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ bình quân 9,40%/năm trong giai đoạn 2023-2028. Theo Cơ quan nuôi trồng thủy sản quốc gia của Ecuador (CNA), trong tháng 1/2023, xuất khẩu tôm của Ecuador tăng hơn 30% về lượng và tăng 10,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá cá rô phi tại thị trường nội địa Brazil tiếp tục tăng lên mức kỷ lục.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: Quy mô thị trường đồ nội thất gia đình ở Mỹ dự báo đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 3,7% trong giai đoạn 2022-2027, có thể đạt 13,32 tỷ USD vào năm 2027. Thị trường đồ nội thất nhà bếp của Mỹ năm 2023 dự kiến sẽ giảm và tăng trưởng trở lại vào năm 2024 và 2025.
Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước
- Cao su: Giá mủ cao su trong nước ổn định ở mức 230-288 đồng/TSC. 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su đạt 266,14 nghìn tấn, trị giá 367,8 triệu USD, giảm 9,5% về lượng và giảm 28,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2022, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 9 cho Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ trọng chiếm 4,32% trong tổng trị giá nhập khẩu của nước này.
- Cà phê: Đầu tháng 3/2023, giá cà phê robusta trong nước tăng 800 – 900 đồng/kg so với cuối tháng 2/2023. Tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang hầu hết các thị trường truyền thống tăng, ngoại trừ Bỉ, Nhật Bản. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha từ thế giới tăng từ 27,53% trong năm 2021 lên 30,16% trong năm 2022.
- Hạt điều: 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tăng trưởng tới 3 con số so với cùng kỳ năm 2022. Trong 11 tháng năm 2022, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hà Lan ổn định ở mức 77,86%.
- Rau quả: 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần quả xoài các loại của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Mỹ giảm.
- Sắn và sản phẩm từ sắn: Đầu tháng 3/2023, giá sắn tươi tại miền Bắc, miền Trung và Đắc Lăk tăng so với cuối tháng 2/2023, giá tại Tây Ninh, Gia Lai ổn định. 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2022, thị phần sắn và tinh bột sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Mỹ tăng, nhưng vẫn ở mức thấp.
- Thủy sản: 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,06 tỷ USD, giảm hơn 29% so với cùng kỳ năm 2022. Tháng 1, thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản tăng.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: 2 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,7 tỷ USD, giảm 31,8% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Thụy Sỹ tăng.
Bản tin chi tiết: