|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 20/2/2023

07:00 | 25/02/2023
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 20/2/2023.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Trong 10 ngày giữa tháng 2, giá cao su tại châu Á giảm mạnh. Theo Hiệp hội Các nước sản xuất Cao su tự nhiên (ANRPC), nguồn cung cao su tự nhiên dự kiến sẽ giảm trong những tháng tới do bệnh đốm lá tại In-đô-nê-xi-a và Ma-lai-xi-a.

- Cà phê: Giữa tháng 2/2023, giá cà phê robusta và arabica trên thị trường thế giới tiếp tục tăng.

- Hạt điều: Năm 2022, nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc tăng mạnh, nhập khẩu của Mỹ giảm.
- Rau quả: Philippines sẵn sàng tăng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Giữa tháng 2/2023, giá sắn và sản phẩm từ sắn của Thái Lan tăng.

- Thủy sản: Giá thủy sản tại Tây Ban Nha tháng 1 tăng 8,5% so với tháng 1/2022. Tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc đã phục hồi đáng kể trong dịp Tết Nguyên đán 2023 nhờ ngành dịch vụ ăn uống phục hồi. Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ (MPEDA) dự báo xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ  có  khả năng đạt mức kỷ lục 8 tỷ USD trong năm tài chính 2022-2023. 

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Doanh số bán đồ nội thất và đồ nội thất gia đình của Mỹ trong tháng 1 có dấu hiệu phục hồi, đây là một khởi đầu tốt cho ngành bán lẻ. Tiêu thụ đồ nội thất của châu Âu trong năm 2022 có xu hướng tăng, đạt gần 120 tỷ EUR (tương đương 124,8 tỷ USD). 

Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước

- Cao su: Giá mủ cao su trong nước duy trì quanh mức 230-288 đồng/TSC. Tháng 1/2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh. Năm 2022, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 13 cho Mỹ; thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Mỹ giảm so với năm 2021.

- Cà phê: Trong nước, giá cà phê robusta tăng mạnh, từ 1.400 – 1.700 đồng/kg. Tháng 1/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Ý tăng mạnh. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Italy từ thế giới tăng từ 20,3% trong 11 tháng năm 2021 lên 21,4% trong 11 tháng năm 2022.

- Hạt điều: Tháng 1, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam giảm mạnh. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của EU từ thế giới tăng từ 56% trong 11 tháng năm 2021 lên 56,6% trong 11 tháng năm 2022.

- Rau quả: Ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ kéo dài khiến hoạt động xuất khẩu gián đoạn, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 1 đạt 242 triệu USD, giảm 22,6% so với tháng 12/2022 và giảm 16,8% so với tháng 1/2022. Thị phần hàng rau quả của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của EU tăng.

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Giá sắn nguyên liệu trong nước tăng. Tháng 1/2023, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn sang Trung Quốc giảm. Thị phần tinh bột sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của thị trường Đài Loan tăng.

- Thủy sản: Tháng 1, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Philippines, Indonesia, Brunei tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022, trong khi xuất khẩu sang các thị trường còn lại trong khối ASEAN giảm mạnh. Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản tăng. 

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Tháng 1, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hàn Quốc đạt 63,5 triệu USD, giảm 36,2% so với tháng 12/2022 và giảm 39% so với tháng 1/2022. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc tăng 

Bản tin chi tiết:   

 

Như Huỳnh