Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 20/1/2023
Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới
- Cao su: Trong 10 ngày giữa tháng 1, giá cao su tại thị trường châu Á tăng do thị trường kỳ vọng kinh tế phục hồi và nhu cầu từ Trung Quốc tăng mạnh.
- Cà phê: Giữa tháng 1, giá cà phê robusta tăng trở lại, giá cà phê arabica giảm.
- Hạt tiêu: Trong nửa đầu tháng 1, giá hạt tiêu đen xuất khẩu biến động không đồng nhất so với cuối năm 2022.
- Chè: Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu chè của Sri Lanka đạt 1,2 tỷ USD, giảm 5% so với năm 2021 do khối lượng xuất khẩu thấp nhất trong 25 năm qua. Tháng 12/2022, Iran ngừng các đơn đặt hàng chè mới từ Ấn Độ.
- Sắn và sản phẩm từ sắn: Giữa tháng 1, giá tinh bột sắn và sắn lát xuất khẩu của Thái Lan tăng, giá tinh bột sắn nội địa ổn định.
- Thủy sản: Năm 2022, tổng sản lượng tôm toàn cầu ước tính tăng 4,2% so với năm 2021. Hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc và Ecuador không có tác động đến mặt hàng tôm và cá ngừ.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: 11 tháng năm 2022, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Trung Quốc giảm 14%.
Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước
- Cao su: Năm 2022, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,6 triệu tấn, trị giá 2,4 tỷ USD, tăng 15% về lượng và tăng 4% về trị giá so với năm 2021.
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su tự nhiên lớn thứ 4 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong 11 tháng năm 2022; thị phần cao su của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng.
- Cà phê: Giá cà phê robusta trong nước giữa tháng 1 tăng 1.200 – 1.500 đồng/kg so với đầu tháng. Năm 2022, xuất khẩu cà phê robusta tăng 10% về lượng và tăng 28% về trị giá so với năm 2021.
- Hạt tiêu: Trong 18 ngày đầu tháng 1, giá hạt tiêu đen trong nước giảm 1.000 – 1.500 đồng/kg; giá hạt tiêu trắng giảm 1.000 đồng/kg.
Năm 2022, xuất khẩu hạt tiêu giảm về lượng nhưng tăng về trị giá so với năm 2021. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản tăng nhẹ từ 26,6% trong 11 tháng năm 2021 lên 26,9% trong 11 tháng năm 2022.
- Chè: Năm 2022, xuất khẩu chè đạt 146 nghìn tấn, trị giá 236,5 triệu USD, tăng 15% về lượng và tăng 11% về trị giá so với năm 2021. Thị phần chè của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Hong Kong giảm.
- Sắn và sản phẩm từ sắn: Giá sắn tươi và tinh bột sắn trong nước ổn định do nhiều nhà máy chuẩn bị nghỉ Tết Nguyên đán. Năm 2022, xuất khẩu tinh bột sắn của Việt Nam tăng mạnh, trong khi xuất khẩu sắn lát khô giảm. Thị phần sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng, trong khi thị phần tinh bột sắn giảm.
- Thủy sản: Năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Thị phần tôm Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Mỹ 11 tháng năm 2022 giảm so với cùng kỳ năm 2021.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: Năm 2022, trị giá xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam đạt 370 triệu USD, giảm 16% so với năm 2021. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Australia tăng.
Bản tin chi tiết: