|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính 4/6: Ngày đầu lên sàn vốn hoá Techcombank giảm gần 30.000 tỷ, BIDV nóng với tin ông Bắc Hà

20:01 | 04/06/2018
Chia sẻ
Techcombank chào sàn HOSE và cổ phiếu "nằm sàn" có lẽ chính là thông tin đáng chú ý nhất trong ngày hôm nay (4/6). Bên cạnh đó là các thông tin như chuyển động của cổ phiếu BIDV sau những thông tin tiêu cực liên quan đến ông Trần Bắc Hà hay vi phạm nghiêm trọng của Tổng thống Donald Trump khi tiết lộ báo cáo việc làm sớm 69 phút... 
ban tin tai chinh 46 ngay dau len san von hoa techcombank giam gan 30000 ty bidv nong voi tin ong bac ha 'Rừng' tin đồn, tin thật và phản ứng của cổ phiếu BIDV
ban tin tai chinh 46 ngay dau len san von hoa techcombank giam gan 30000 ty bidv nong voi tin ong bac ha Cổ phiếu nằm sàn, tài sản gia đình ông Hồ Hùng Anh 'bay' hơn 5.000 tỷ đồng trong phiên chào sàn của Techcombank
ban tin tai chinh 46 ngay dau len san von hoa techcombank giam gan 30000 ty bidv nong voi tin ong bac ha Techcombank niêm yết, NĐT xả gần triệu cổ giá 'nằm' sàn

1. Techcombank niêm yết, NĐT xả gần triệu cổ giá 'nằm' sàn

Sáng nay (4/6), hơn 1.165,5 triệu cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) lên sàn HOSE với giá 128.000 đồng/cp, đương giá trị vốn hóa hơn 149,1 nghìn tỷ đồng (6,3 tỷ USD).

Cổ phiếu giảm sàn xuống còn 102.400 đồng/cp ngay từ phiên mở cửa và liên tiếp được bán ra sau đó. Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/6, đã có 2,8 triệu cổ phiếu được giao dịch, dư bán giá sàn và không có dư mua.

Với mức giá này, chỉ trong ngày đầu giao dịch giá trị vốn hoá của Techcombank đã giảm gần 30 nghìn tỷ đồng.

ban tin tai chinh 46 ngay dau len san von hoa techcombank giam gan 30000 ty bidv nong voi tin ong bac ha
Lễ niêm yết Techcombank thu hút đông đảo nhà đầu tư nước ngoài. (ảnh: AD).

2. Đằng sau cú 'doping' vốn điều lệ của Techcombank

Sau niêm yết, Techcombank dự kiến ĐHĐCĐ bất thường bàn chuyện phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 200%, kế hoạch tăng vốn "khủng" lên gấp 3. Sau phát hành, giá cổ phiếu TCB khả năng điều chỉnh còn 1/3 thị giá. Nếu giá giữ nguyên đến thời điểm phát hành là 128.000 đồng/cp, giá cổ phiếu TCB có thể về 40.000 đồng/cp.

Nếu được ĐHCĐ sắp tới thông qua, việc tăng vốn điều lệ của Techcombank là một cú "doping" thay đổi diện mạo ngân hàng, ngồi chung bảng xếp hạng vốn điều lệ với các ông lớn quốc doanh. Khoản hời từ việc bán cổ phiếu quỹ có lẽ là đòn bẩy lớn nhất cho kế hoạch tăng vốn lần này của Techcombank.

ban tin tai chinh 46 ngay dau len san von hoa techcombank giam gan 30000 ty bidv nong voi tin ong bac ha
Quá trình tăng vốn điều lệ của Techcombank. (Tổng hợp: TV)

3. 'Rừng' tin đồn, tin thật và phản ứng của cổ phiếu BIDV

Trong cả phiên sáng ngày 4/6, cổ phiếu này chìm sắc đỏ trong khi nhóm ngân hàng nhìn chung khởi sắc với sắc xanh hàng loạt như ACB, CTG, MBB hay VCB, thậm chí hai mã VPB và STB tăng trần.

Vào cuối tuần trước, ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy và nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra kết luận vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp thiếu dân chủ trong chỉ đạo điều hành. Trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là CBBank).

Việc giảm giá vào phiên sáng được đánh giá là nhận ảnh hưởng xấu từ thông tin trên. Tuy nhiên, cuối ngày 4/6, cổ phiếu BID đã quay đầu tăng giá trở lại, đóng cửa ở mức 30.500 đồng/cp, tăng 0,8%.

4. Vi phạm nghiêm trọng của Tổng thống Donald Trump khi tiết lộ báo cáo việc làm sớm 69 phút

Định kỳ vào ngày thứ Sáu đầu tiên hàng tháng, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm của nền kinh tế. Đêm trước đó, Tổng thống và một số quan chức cấp cao như Bộ trưởng Tài chính và Chủ tịch hội đồng cố vấn kinh tế quốc gia được báo trước về nội dung bản báo cáo này nhưng không ai được phép công bố bất kỳ thông tin gì về bản báo cáo trước 8h30 sáng hôm sau.

Tuy nhiên vào lúc 7h21 sáng thứ Sáu tuần trước (1/6), Tổng thống Trump đã đăng một dòng tweet ám chỉ tỷ lệ thất nghiệp sắp công bố sẽ khả quan.

Đọc dòng tweet này, nhiều người đoán được rằng tình hình việc làm tháng vừa qua có vẻ khả quan.

Quả đúng như vậy, theo thông tin công bố chính thức 69 phút sau đó, nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 223.000 việc làm trong tháng 5, vượt dự báo của nhiều nhà phân tích. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,8%, mức thấp nhất trong vòng 18 năm trở lại đây.

Nhiều chuyên gia kinh tế chỉ trích hành động này của ông Trump là vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo mật số liệu.

5. Giá bitcoin tiếp tục giảm nhẹ xuống 7.705,73 USD

Giá bitcoin giảm nhẹ 0,07% xuống 7.705,73 USD vào lúc 8h22 (giờ Việt Nam).

Giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin đạt 131,738 tỷ USD theo ghi nhận lúc 9h25, trong khi tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo đạt 352,552 tỷ USD.

ban tin tai chinh 46 ngay dau len san von hoa techcombank giam gan 30000 ty bidv nong voi tin ong bac ha
Chỉ số giá bitcoin lúc 8h22 ngày 4/6. Nguồn: CoinDesk.

Chỉ trong tuần trước, giá trị vốn hóa bitcoin đã tăng hơn 25 tỷ USD và nhà đầu tư đang trông chờ vào khả năng giá bitcoin chinh phục ngưỡng 8.000 USD.

Ông Garlinghouse CEO của Ripple cho biết, thị trường tiền ảo thường lao dốc khi giá bitcoin giảm và ngược lại. Ông cũng cho rằng thị trường sẽ sớm thừa nhận những khác biệt giữa các đồng tiền ảo, và bắt đầu ứng xử độc lập với từng loại tiền ảo hơn là phụ thuộc hoàn toàn vào bitcoin như hiện nay.

Tuy nhiên, triển vọng của đồng tiền ảo XRP của hãng không mấy sáng sủa khi XRP đã mất hơn 70% giá trị từ đầu năm đến nay và là một trong những đồng tiền ảo có màn trình diễn tệ hại nhất.

Xem thêm

Tuệ An (Tổng hợp)