|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Rừng' tin đồn, tin thật và phản ứng của cổ phiếu BIDV

15:57 | 04/06/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo của Chứng khoán TP HCM (HSC), cổ phiếu BIDV được ước tính giá trị hợp lý 25.500 đồng/cp, thấp hơn thị giá hiện tại 15%. Phiên hôm nay, BIDV vẫn tăng điểm bất chấp các thông tin không tích cực ra vào cuối tuần trước.
rung tin don tin that va phan ung cua co phieu bidv Thị trường chứng khoán 4/6: VJC, VNM và nhóm Ngân hàng khởi sắc, VN-Index tăng gần 21 điểm

Kết phiên 4/6, cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đạt 30.500 đồng/cp, giá trị vốn hóa thị trường khoảng 104.270 tỷ đồng. Trong cả phiên sáng, cổ phiếu này chìm sắc đỏ trong khi nhóm ngân hàng nhìn chung khởi sắc với sắc xanh hàng loạt như ACB, CTG, MBB hay VCB, thậm chí hai mã VPB và STB tăng trần.

rung tin don tin that va phan ung cua co phieu bidv
Diễn biến giá cổ phiếu BID tính từ đầu năm 2018 đến nay (Nguồn: VNDirect)

Cuối tuần trước, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra kết luận Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV có dấu hiệu vi phạm nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Riêng ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy và nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) tại BIDV đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp thiếu dân chủ trong chỉ đạo điều hành. Trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là CBBank).

rung tin don tin that va phan ung cua co phieu bidv Ông Trần Bắc Hà vi phạm 'rất nghiêm trọng' trong khoản vay 4.700 tỷ liên quan vụ án VNCB
rung tin don tin that va phan ung cua co phieu bidv Cổ phiếu BIDV nằm sàn, nhóm ngân hàng đỏ lửa, nhà đầu tư nói gì?

Còn nhớ vào phiên 9/8/2017, BID giảm sàn và cũng là phiên giảm sàn đầu tiên trong năm 2017 của cổ phiếu này. Đi kèm là loạt mã ngân hàng giảm sâu. Thời điểm này, thị trường rộ lên tin đồn việc ông Bắc Hà bị bắt do liên quan đến đại án Phạm Công Danh.

Lần thứ hai vào đầu tháng 11/2017, BIDV cũng có thời điểm giảm xen lẫn các phiên tăng khi xuất hiện thông tin con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng không còn tư cách thành viên HĐQT tại CTCP Cảng Quy Nhơn.

rung tin don tin that va phan ung cua co phieu bidv Con trai ông Trần Bắc Hà từ chức sếp lớn Cảng Quy Nhơn

Sau đó vào đầu năm nay (phiên 9/1), BID giảm sâu bất chấp thị trường tăng điểm khi các tin đồn về việc ông Bắc Hà bị ung thư và phải đi Singapore chữa bệnh.

Theo báo cáo gần đây của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), lợi nhuận BIDV dự báo tăng trưởng 13,5% đạt 9,835 tỷ đồng. Ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu BID là 25.500 đồng/cp, tương đương P/B dự phóng 2017 là 1,5 lần. Mức giá dự báo này hiện thấp hơn 15% thị giá ngày 4/6.

Lợi nhuận trước thuế quý I tăng ở mức vừa phải nhờ tỷ lệ NIM tăng mặc dù tăng trưởng tín dụng chậm. Trong khi đó, thu nhập ngoài lãi tăng mạnh. BIDV có ý định trích lập dự phòng tối đa trong năm nay. Thách thức lớn nhất của BIDV là phải tăng vốn cấp 1 để cải thiện hệ số CAR trước khi áp dụng tiêu chuẩn Basel II.

rung tin don tin that va phan ung cua co phieu bidv
Nguồn: HSC

Xem thêm

Minh Đan

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.