|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu BIDV nằm sàn, nhóm ngân hàng đỏ lửa, nhà đầu tư nói gì?

17:14 | 09/08/2017
Chia sẻ
Cổ phiếu BIDV ghi nhận phiên giảm sàn đầu tiên kể từ đầu năm, khối lượng giao dịch lớn, trắng bên mua trong khi bên bán chất đống. 

Phiên giao dịch 9/8, thị trường chứng kiến hàng loạt mã cổ phiếu lớn dẫn dắt thị trường lao dốc, đặt biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng đều đỏ lửa.

VN-Index bốc hơi gần 18 điểm (2,26%), về 773,66 điểm; HNX-Index giảm 1,22 điểm (1,19%) về 101,07 điểm. Có hơn 350 mã giảm điểm với 28 mã giảm sàn. Cùng với BID các mã nhóm ngân hàng cũng đồng loạt giảm mạnh trong phiên như EIB, MBB, VCB, STB, ACB, SHB và NVB...

Đây được xem là mức giảm điểm của phiên mạnh nhất của VN-Index trong gần 2 năm qua. Thanh khoản trên hai sàn đạt hơn 6.300 tỷ đồng, kỷ lục từ trước tới nay.

co phieu bidv nam san nhom ngan hang do lua nha dau tu noi gi
BIDV giảm sàn, nhóm ngân hàng đỏ lửa trong phiên 9/8/2017. (Bảng điện VNDirect).

Tâm điểm của thị trường hôm nay không thể bỏ qua cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV).

BID mở cửa ở 21.900 đồng/cp, đầu phiên cổ phiếu tăng nhẹ lên 22.100 đồng/cp nhưng chỉ sau 15 phút, bước vào phiên giao dịch khớp lệnh, cổ phiếu BID nhanh chóng quay đầu giảm. Đến khoảng hơn 10h thì BID chính thức nằm sàn và kéo dài đến kết phiên.

co phieu bidv nam san nhom ngan hang do lua nha dau tu noi gi
Diễn biến cổ phiếu BID trong phiên 9/8/2017. (Nguồn: VietstockFinance).

Theo đó trong hôm nay, BID đóng cửa ở giá sàn 20.400 đồng/cp, tương đương giảm 6,85%. Đây là phiên giảm sàn đầu tiên của BID kể từ đầu năm.

Thanh khoản của BIDV tăng đột biến lên gần 9,7 triệu đơn vị, gấp đôi so với khối lượng bình quân 10 phiên trở lại đây (khoảng 4,4 triệu đơn vị/phiên). Đây cũng là phiên có thanh khoản cao thứ ba trong 1 năm qua.

Giao dịch cũng cho thấy bên mua trắng không còn lệnh nào, trong khi bên bán vẫn còn dư hàng trăm nghìn cổ phiếu ở giá sàn.

co phieu bidv nam san nhom ngan hang do lua nha dau tu noi gi
Diễn tiến cổ phiếu BID trong 1 năm qua (Nguồn: VietstockFinance).
co phieu bidv nam san nhom ngan hang do lua nha dau tu noi gi Tổng cục Cảnh sát: Không có việc đã bắt ông Trần Bắc Hà
co phieu bidv nam san nhom ngan hang do lua nha dau tu noi gi Ông Trần Bắc Hà: 'Tôi bình thường mà'

Ông Trần Bắc Hà gắn bó với BIDV từ năm 1981 và chính thức nghỉ hưu từ ngày 19/8/2016. Ông Hà đã trải qua 4 năm làm Tổng giám đốc và hơn 8 năm làm Chủ tịch HĐQT BIDV.

Đây là lần thứ hai xuất hiện tin đồn ông bị bắt vì liên quan đến các đại án ngân hàng. Lần đầu tiên vào ngày 21/2/2013, thị trường chứng khoán đã chao đảo trước tin đồn này, bốc hơi gần 33,8 nghìn tỷ đồng. VN-Index và HNX-Index rơi tự do lần lượt 18 điểm (3,36%) và 3,4 điểm (5,3%). Có 430 mã chứng khoán giảm với 148 mã về sàn.

Xoay quanh diễn biến cổ phiếu BIDV cũng như nhóm ngân hàng, từ sáng sớm hôm nay thị trường xuất hiện tin đồn cựu Chủ tịch BIDV ông Trần Bắc Hà bị bắt do liên quan đến đại án ngân hàng do Phạm Công Danh gây sai phạm nghiêm trọng. Ngay sau đó, ông Hà xuất hiện trên báo chí và khẳng định "tôi vẫn bình thường mà".

Chưa dừng ở đó, báo Pháp luật TP HCM dẫn lời của một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã bác tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt.

Tuy nhiên nhiều giới đầu tư chứng khoán cho rằng thông tin này đã ảnh hưởng khá lớn đến giá cổ phiếu BID nói riêng và nhóm ngân hàng nói chung.

Một nhà đầu tư chứng khoán lâu năm nhận định phiên giao dịch ngày 9/8 có hai điểm quan trọng thị trường là mức giảm điểm sâu và khối lượng lớn. Mức giá hiện tại đã thủng nhiều mức hỗ trợ nên có thể xem là một xu hướng xấu, dự kiến đợt điều chỉnh sẽ kéo dài từ 2-3 tháng. Mặc dù vậy, khối lượng giao dịch lớn và diễn tiến trong phiên cho thấy có lực cầu đỡ nên chưa thể giảm ngay.

Đối với cổ phiếu BIDV, nhà đầu tư này cho rằng thông tin tiêu cực đang hiện diện khiến giá bị "gãy nặng". Dù là tin đồn nhưng phản ứng trước thông tin của không ít người là bán cổ phiếu để rút lui.

co phieu bidv nam san nhom ngan hang do lua nha dau tu noi gi
Diễn tiến chỉ số VN-Index trong 1 năm (Nguồn: VietstockFinace)

Hết quý II/2017, tổng tài sản của BIDV tăng thêm 9,3% lên 1,1 triệu tỷ đồng; Tiền gửi khách hàng tăng 11,8% lên 811,5 nghìn tỷ đồng. Dư nợ cho vay khách hàng đạt 794,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,35% so với đầu năm trong khi chỉ tiêu tín dụng đề ra tăng trưởng không quá 16%. Tỷ lệ nợ xấu giảm về mức 1,93% từ mức trên 2% cuối năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, BIDV báo lãi 2.811 tỷ đồng, hoàn thành gần 48% kế hoạch năm.

Ngày 1/8 mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã khởi tố 25 đối tượng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự và ra Lệnh bắt tạm giam đối với 16 bị can. Trong đó, theo đưa tin từ Pháp luật TP HCM có ba cán bộ thuộc BIDV chi nhánh Gia Định bị bắt vì liên quan đến vụ án Phạm Công Danh.

co phieu bidv nam san nhom ngan hang do lua nha dau tu noi gi Khởi tố 3 cán bộ BIDV Chi nhánh Gia Định

Cơ quan điều tra xác định 3 bị can này đã giúp cho Phạm Công Danh trong vụ ông Danh gửi hơn 3.000 tỉ đồng ...

co phieu bidv nam san nhom ngan hang do lua nha dau tu noi gi Có hay không sai phạm từ BIDV khi cho các công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ đồng?

Từ 12 hồ sơ khống do Pham Công Danh lập, BIDV đã giải ngân 4.700 tỷ đồng. Phần lớn số tiền này được chuyển qua ...

co phieu bidv nam san nhom ngan hang do lua nha dau tu noi gi BIDV vẫn chưa có Chủ tịch HĐQT

Theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2017, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) đến ...

Trúc Minh