|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vi phạm nghiêm trọng của Tổng thống Donald Trump khi tiết lộ báo cáo việc làm sớm 69 phút

06:39 | 04/06/2018
Chia sẻ
Hôm thứ 6 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đăng dòng tweet ám chỉ tỷ lệ thất nghiệp sắp công bố sẽ khả quan, vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo mật số liệu. 
vi pham nghiem trong cua tong thong donald trump khi tiet lo bao cao viec lam som 69 phut Con đường trở thành triệu phú của ái nữ nhà Donald Trump
vi pham nghiem trong cua tong thong donald trump khi tiet lo bao cao viec lam som 69 phut Ông Trump xác nhận ông Kim Yong-chol trên đường đến New York

Hành động không chỉ phá vỡ truyền thống lâu đời mà còn...

Định kỳ vào ngày thứ Sáu đầu tiên hàng tháng, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm của nền kinh tế. Đêm trước đó, Tổng thống và một số quan chức cấp cao như Bộ trưởng Tài chính và Chủ tịch hội đồng cố vấn kinh tế quốc gia được báo trước về nội dung bản báo cáo này nhưng không ai được phép công bố bất kỳ thông tin gì về bản báo cáo trước 8h30 sáng hôm sau.

Tuy nhiên vào lúc 7h21 sáng thứ Sáu tuần trước (1/6), Tổng thống Trump đã đăng một dòng tweet ám chỉ tỷ lệ thất nghiệp sắp công bố sẽ khả quan.

vi pham nghiem trong cua tong thong donald trump khi tiet lo bao cao viec lam som 69 phut
Dòng tweet của Tổng thống Trump “Háo hức mong chờ buổi công bố số liệu thất nghiệp lúc 8h30 sáng nay.”

Đọc dòng tweet này, nhiều người đoán được rằng tình hình việc làm tháng vừa qua có vẻ khả quan.

Quả đúng như vậy, theo thông tin công bố chính thức 69 phút sau đó, nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 223.000 việc làm trong tháng 5, vượt dự báo của nhiều nhà phân tích. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,8%, mức thấp nhất trong vòng 18 năm trở lại đây.

Nhiều chuyên gia kinh tế chỉ trích hành động này của ông Trump là vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo mật số liệu.

Austan Goolsbee, Cựu Chủ tịch hội đồng cố vấn kinh tế quốc gia dưới thời Tổng thống Obama nói dòng tweet của ông Trump là “hoàn toàn không thích hợp” và “Hành động này không chỉ phá vỡ truyền thống lâu đời mà còn là một sự lạm dụng quyền lực công.”

Larry Tabb, nhà sáng lập Tabb Group, cho biết “Hầu hết các tập đoàn lớn đều theo dõi tài khoản Twitter của Tổng thống Trump và thiết lập các mô hình giao dịch theo thông tin được đăng tải”.

Báo cáo việc làm là tài liệu thống kê tuyệt mật có khả năng ảnh hưởng đáng kể tới giao dịch trên thị trường tài chính. Vì vậy, các nhân viên và quan chức chính phủ được yêu cầu phải giữ bí mật tuyệt đối thông tin này cho tới khi được công bố chính thức vào thời gian ấn định trước.

Mục đích là để đảm bảo rằng tất cả các thành viên thị trường cùng nhận được thông tin quan trọng này vào cùng một thời điểm.

Ngoài những người trực tiếp xử lý số liệu, chỉ có Tổng thống, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang, Bộ trưởng Tài chính và Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế quốc gia mới biết trước số liệu này. Thậm chí, những người biết trước số liệu không được phép bình luận về nội dung của báo cáo trong vòng 1 giờ sau khi công bố chính thức.

Những vi phạm trong lịch sử

Tháng 8/2017, ông Trump cũng đã vi phạm quy định này khi bình luận trên Twitter về nội dung báo cáo việc làm chỉ 15ph sau khi số liệu được công bố:

vi pham nghiem trong cua tong thong donald trump khi tiet lo bao cao viec lam som 69 phut
“Số liệu việc làm vừa công bố hết sức khả quan. Và tôi mới chỉ bắt đầu thôi. Nhiều quy định bóp nghẹt thị trường việc làm sẽ bị dỡ bỏ. Việc làm sẽ quay lại nước Mỹ.”

Tháng 1/2013, Chính phủ Mỹ đã phải tổ chức một cuộc điều tra khi nghi ngờ một số hãng truyền thông sử dụng đường truyền tốc độ cao giúp cho một số nhà đầu tư nhận được số liệu này sớm hơn các NĐT khác khoảng vài phần nghìn giây.

Các quy định nghiêm ngặt về số liệu này ra đời không chỉ để đảm bảo sự hoạt động công bằng, bình đẳng của thị trường tài chính mà còn để các số liệu này không bị sử dụng cho mục đích chính trị.

Ngay trước ngày bầu cử các năm 1954, 1956 và 1958, Tổng thông Dwight Eisenhower đã cố tình để lộ báo cáo việc làm với nội dung tích cực. Đến ngày bầu cử năm 1960 khi nội dung báo cáo mang màu sắc tiêu cực, ông lại không tiết lộ sớm nữa.

Xem thêm

Kiên Dương

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.