|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Trump khôi phục cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong-un

10:35 | 02/06/2018
Chia sẻ
Sau cuộc gặp đầu tiên với quan chức Triều Tiên cấp cao tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12.6 theo như kế hoạch trước đó.
tong thong trump khoi phuc cuoc gap voi lanh dao kim jong un Ông Trump xác nhận ông Kim Yong-chol trên đường đến New York
tong thong trump khoi phuc cuoc gap voi lanh dao kim jong un Tổng thống Donald Trump lên Twitter 'mấp mé' xác nhận cuộc gặp với ông Kim Jong Un
tong thong trump khoi phuc cuoc gap voi lanh dao kim jong un
Tổng thống Donald Trump tiếp ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên tại Nhà Trắng ngày 1.6. REUTERS

“Chúng tôi sẽ gặp nhau vào ngày 12.6 tại Singapore. Và tôi nghĩ đó sẽ là một quá trình… Nhưng mối quan hệ đang được xây dựng và đó là điều rất tích cực”, Tổng thống Trump khẳng định với giới phóng viên tại Nhà Trắng sáng nay (theo giờ Việt Nam), sau khi có cuộc gặp với ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận thống nhất, theo Reuters.

Ông Trump nói cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ bàn về việc giải giáp chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tổng thống Trump cho rằng phải có nhiều cuộc họp mới có thể đạt được một thỏa thuận, nhưng cho hay ông đã được thuyết phục rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un thật sự cam kết phi hạt nhân hóa. “Ông ấy muốn thấy điều đó diễn ra”, Tổng thống Trump khẳng định.

Hồi tuần trước, Tổng thống Trump hủy bỏ cuộc gặp nói trên trong một trong một lá thư gửi cho nhà lãnh đạo Kim, nhưng sau phản ứng được cho là mang tính hòa giải bất ngờ của Bình Nhưỡng, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố cuộc gặp có thể diễn ra theo kế hoạch.

Sau đó, các quan chức cấp cao hai bên bắt đầu gấp rút đàm phán để xúc tiến cuộc gặp. Một phái đoàn Mỹ đến Bàn Môn Điếm thuộc phía Triều Tiên vào ngày 27.5 để đối thoại với giới chức nước sở tại còn ông Kim Yong-chol bay đến New York từ ngày 30-31.5 để gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Sau khi gặp Ngoại trưởng Pompeo, ông Kim Yong-chol đến Nhà Trắng. Tổng thống Trump đã tiếp ông Kim tại Phòng Bầu Dục và hai bên đã có cuộc hội đàm kéo dài 90 phút. Ông Kim đã trao thư từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho Tổng thống Trump. Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ với Reuters rằng Tổng thống Trump đã đọc lá thư đó nhưng chưa tiết lộ nội dung.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ông Kim Yong-chol đánh dấu chuyến thăm Nhà Trắng của quan chức Triều Tiên cấp cao kể từ năm 2000, khi Tổng thống Bill Clinton gặp Phó nguyên soái Jo Myong-rok.

Điều đáng lưu ý nữa là ông Kim Yong-chol đang chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ vì liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và một số cáo buộc, theo Yonhap.

Ông Kim bị Hàn Quốc cáo buộc chủ mưu vụ chìm tàu Cheonan khiến 46 thủy thủ thiệt mạng và nã pháo vào đảo tiền tiêu của nước này hồi năm 2010. Ông còn bị giới tình báo Mỹ nghi ngờ dính tới vụ tấn công mạng nhắm vào công ty Sony Pictures năm 2014. Để đến được Mỹ lần này, ông Kim đã được cấp phép đặc biệt, theo Reuters.

Xem thêm

Văn Khoa