|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán sữa đậu nành giá rẻ cho tầng lớp bình dân, gia đình gây dựng tài sản 1,5 tỉ USD

07:26 | 07/06/2019
Chia sẻ
Sau gần 80 năm bán sữa đậu nành giá rẻ cho những khách hàng bình dân, một gia đình ở Hong Kong đã tạo nên một công ty có giá trị vốn hóa 5,8 tỉ USD.

Julian Arnold là tùy viên thương mại Mỹ khi ông tới Trung Quốc vào năm 1936. Hồi ấy ông đã diễn thuyết về những tác dụng của đậu nành. Ông gọi đậu nành là "Bò của Trung Quốc" vì nó chứa nhiều dưỡng chất như sữa bò. 

Bài thuyết trình của Arnold đã truyền cảm hứng để Lo Kwee-seong, một người dân Hong Kong, nảy ra ý định sản xuất sữa đậu nành. 4 năm sau, Lo thành lập công ty đậu nành Vitasoy ở Hong Kong, với mục tiêu bán loại nước uống bổ sung dưỡng chất cho tầng lớp lao động vì họ không có đủ tiền để mua sữa bò trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Cổ phiếu tăng giá trị 35 lần sau 25 năm

Khi thời khắc kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 cận kề, sản phẩm của Vitasoy International Holdings đã hiện diện tại 40 thị trường. Người tiêu dùng ở Mỹ, Australia và Trung Quốc đóng góp hơn một nửa doanh thu của công ty. Từ khi phát hành cổ phiếu vào năm 1994, giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 3.500%. Nhờ đó, 8 thành viên gia đình họ Lo đang sở hữu khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD, theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg.

Bán sữa đậu nành giá rẻ cho tầng lớp bình dân, gia đình gây dựng tài sản 1,5 tỉ USD - Ảnh 1.

Các sản phẩm của Vitasoy. Ảnh: SCMP

Vitasoy là một trong những nhà cung cấp chủ lực cho chuỗi cà phê Starbucks. Do sản phẩm xuất hiện trong nhiều cửa hàng, siêu thị và cả trên mạng, Vitasoy đang là một trong những thương hiệu phổ biến nhất ở Hong Kong. Tới thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu của Vitasoy đã tăng 44%.

Doanh thu của Vitasoy trong giai đoạn từ tháng 3 tới tháng 9 năm ngoái đạt gần 568 triệu USD, tăng 22% so với cùng kì năm 2017.

"Triển vọng tăng trưởng sáng sủa của Vitasoy sẽ thu hút sự quan tâm của các tổ chức đầu tư. Công ty đã chứng tỏ doanh thu của họ tăng ổn định trong thời gian dài", Alice Leung, một nhà phân tích của công ty chứng khoán KGI tại Hong Kong, nhận xét.

Tái định vị và đa dạng hóa sản phẩm

Một năm sau khi Vitasoy phát hành cổ phiếu thành công và thu về 200 triệu USD vào năm 1994, nhà sáng lập Lo Kwee-seong qua đời. Hiện tại, Vitasoy có vốn hóa khoảng 5,8 tỷ USD. Một số thành viên thuộc gia đình Lo điều hành công ty. Ông Winston, con trai của nhà sáng lập, đang giữ chức Chủ tịch Vitasoy, còn con gái May giữ vị trí giám đốc.

Bán sữa đậu nành giá rẻ cho tầng lớp bình dân, gia đình gây dựng tài sản 1,5 tỉ USD - Ảnh 2.

Một ảnh chân dung doanh nhân Lo Kwee-seong vào năm 1977. Ảnh: Bloomberg

Ban quản trị Vitasoy đã tái định vị sẩn phẩm của họ là thực phẩm tự nhiên bảo vệ sức khỏe, trong bối cảnh hàng triệu người châu Á đang đối mặt với hiện tượng cơ thể không dung nạp lactose. Họ cũng đa dạng hóa sản phẩm bằng việc tung ra tào phớ, nước tinh khiết, nước ép trái cây và trà chanh.

Một báo cáo mà công ty nghiên cứu thị trường Grand View công bố hồi tháng 4 nhận định thị trường sữa đậu nành toàn cầu đạt giá trị 15,3 tỉ USD trong năm 2018, và mức tăng có thể đạt 6,3% mỗi năm trong khoảng thời gian từ năm 2019 tới năm 2025.

Nhạc Dương