|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán sản phẩm giá dưới 1 triệu, bảo hành tại nhà: Chiến lược kinh doanh để cửa hàng điện máy nhỏ cạnh tranh với siêu thị lớn

08:32 | 30/11/2018
Chia sẻ
Bán sản phẩm có giá dưới 1 triệu đồng, hợp tác với các sàn thương mại điện tử là chiến lược kinh doanh của các cửa hàng điện máy nhỏ để cạnh tranh với các đối thủ lớn.
ban san pham gia duoi 1 trieu bao hanh tai nha chien luoc kinh doanh de cua hang dien may nho canh tranh voi sieu thi lon Cuộc đua mở điểm bán lẻ hàng điện máy

Siêu thị điện máy đang xuất hiện khắp nơi tại các thành phố và số lượng của chúng vẫn tiếp tục tăng. Ngay tại những thị trấn nhỏ ven ngoại thành, người dân cũng thấy nhiều siêu thị điện máy lớn. Trước thực tế ấy, nhiều người cảm thấy lo ngại cho tương lai của những cửa hàng điện máy nhỏ lẻ.

ban san pham gia duoi 1 trieu bao hanh tai nha chien luoc kinh doanh de cua hang dien may nho canh tranh voi sieu thi lon
Một cửa hàng điện máy nhỏ ở TP Hồ Chí Minh.

Đương nhiên, các cửa hàng điện máy nhỏ không thể so với siêu thị điện máy lớn về số lượng sản phẩm, sự đa dạng về mẫu mã, sự bài bản về quảng cáo và những chiến dịch khuyến mại rầm rộ, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Song cửa hàng nhỏ vẫn có những chiến lược kinh doanh riêng để tồn tại.

Cửa hàng điện máy bán sản phẩm có giá thấp, theo mùa vụ và thời tiết

Những cửa hàng nhỏ thường nằm ở khu dân cư đông đúc, trong chợ để phục vụ thói quen mua nhanh, di chuyển thuận tiện của người dân. Nhiều chủ cửa hàng nói khách hàng thường mua những sản phẩm có giá dưới một triệu đồng, bởi với những sản phẩm có giá cao hơn, họ thích tới siêu thị lớn để tìm hiểu.

Vì chi phí mặt bằng, quảng cáo và nhân sự thấp hơn siêu thị điện máy lớn, các cửa hàng nhỏ cũng thường bán hàng với giá thấp hơn. Phạm Minh Quý, chủ một cửa hàng điện máy ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, nói rằng đa số cửa hàng nhỏ bán những vật dùng thiết yếu đối với gia đình như đèn pin, bình đun nước, nồi cơm điện, quạt, ổ cắm điện.

Mùa vụ, thời tiết là những yếu tố quan trọng đối với quyết định nhập sản phẩm của các chủ cửa hàng. Chẳng hạn, vào những tuần trước ngày khai giảng năm học mới, các cửa hàng sẽ tập trung vào những sản phẩm phục vụ học sinh như đèn bàn. Vào mùa mưa, họ tăng cường bán máy sấy, đèn bắt muỗi, máy đuổi côn trùng.

ban san pham gia duoi 1 trieu bao hanh tai nha chien luoc kinh doanh de cua hang dien may nho canh tranh voi sieu thi lon
Nguyễn Hữu Hải, chủ cửa hàng điện máy Điện Việt.

"Những sản phẩm theo mùa và thời tiết như thế giúp chúng tôi đạt doanh thu cao trong giai đoạn ngắn, vì nhiều khách mua", anh Nguyễn Hữu Hải, chủ cửa hàng điện máy Điện Việt ở TP Hồ Chí Minh, phát biểu.

Chú trọng hoạt động bảo hành

Thủ tục bảo hành của các cửa hàng nhỏ đơn giản và đỡ tốn thời gian hơn nhiều so với các siêu thị điện máy nên đáp ứng tốt nhu cầu của những người bận rộn và chỉ muốn mua hàng ở gần nhà. Chị Mai, chủ một cửa hàng điện máy ở quận Hai Bà Trưng, khẳng định bảo hành và dịch vụ chăm sóc khách hàng là một trong những khâu quan trọng nhất để các cửa hàng điện máy nhỏ tạo dựng uy tín với người tiêu dùng.

"Nếu bảo hành với cái tâm cao nhất và sẵn sàng đổi sản phẩm mới cho khách hàng, cửa hàng sẽ có nhiều khách hàng trung thành. Thậm chí chúng tôi còn sửa sản phẩm hỏng cho những người mua hàng ở nơi khác để họ trở thành khách hàng của chúng tôi sau này", chị nói.

Cửa hàng điện máy Toàn Anh ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vinh Phúc thậm chí còn cho nhân viên tới tận nhà để bảo hành, sửa chữa miễn phí sẩn phẩm cho khách.

"Ngoài chính sách tri ân khách hàng thường xuyên, việc nhân viên cửa hàng tới tận nhà để sửa chữa, bảo hành là giải pháp hiệu quả để giữ chân người mua", anh Trần Ngọc Thanh, người phụ trách kinh doanh của cửa hàng điện máy Toàn Anh, bình luận.

Bán hàng trực tuyến

Một số chủ cửa hàng điện máy nhỏ ở Hà Nội thừa nhận phần lớn khách hàng của họ là người trong độ tuổi trung niên vẫn còn thói quen mua sắm cũ. Họ không quan tâm tới thương hiệu hay doanh nghiệp phân phối sản phẩm. Nhưng theo thời gian, đối tượng khách hàng này sẽ giảm dần. Đó là yếu tố đe dọa tới tương lai của các cửa hàng nhỏ.

ban san pham gia duoi 1 trieu bao hanh tai nha chien luoc kinh doanh de cua hang dien may nho canh tranh voi sieu thi lon
Đa số khách mua tại các cửa hàng điện máy nhỏ là người trong độ tuổi trung niên.

Để hướng tới những khách hàng trẻ và mở rộng thị trường, nhiều chủ cửa hàng nhỏ đã bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee. Nguyễn Bảo Ngọc, chủ cửa hàng điện máy Quang Trung, kể rằng doanh thu của anh tăng lên gấp đôi ngay trong tháng đầu tiên bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

"Bán hàng online là chiến lược kinh doanh phù hợp để cửa hàng nhỏ mở rộng phạm vi ra toàn quốc", Ngọc bình luận.

Khi hợp tác với các sàn thương mại điện tử, bản thân chủ cửa hàng cũng phải thay đổi rất nhiều thứ - từ cách vận hành theo kiểu hộ kinh doanh gia đình, tới việc đa dạng mẫu mã sản phẩm. Họ cũng phải lưu ý tới hàng loạt vấn đề khác như xoay vòng vốn, giảm thời gian tồn kho, chụp ảnh sản phẩm sao cho hấp dẫn.

Xem thêm

Đình Cương