|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán nước mía kiếm gấp 4 - 5 lần lương viên chức nhà nước

17:00 | 02/06/2018
Chia sẻ
Quả thật, trong khi nhiều công việc kinh doanh trở nên khó khăn thì bán nước mía lại hái ra tiền, gấp 4- 5 lần lương viên chức nhà nước.
ban nuoc mia kiem gap 4 5 lan luong vien chuc nha nuoc Cuộc sống khốn khó vì Uber, nhiều tài xế taxi ở New York tự sát
ban nuoc mia kiem gap 4 5 lan luong vien chuc nha nuoc Cuộc đua bán bún bò, nước mía… vào tủ lạnh gia đình Việt
ban nuoc mia kiem gap 4 5 lan luong vien chuc nha nuoc
Một loại quán nước mía trên phố Vĩnh Hồ. Ảnh: Phùng Nguyên

Không cần phải đầu tư quá nhiều, chỉ với số tiền khoảng 10 triệu – 20 triệu đồng là đã đủ để trang bị cho một quán nước mía, gồm: máy ép, bàn ghế, cốc, ống hút…

Chị Hương (35 tuổi, quê Thái Bình) - chủ quán nước mía ở đầu phố Vĩnh Hồ (Q. Đống Đa, Hà Nội), cho biết, dù mới đầu Hè nhưng quán của chị đã rất đông khách, chủ yếu là sinh viên các trường đại học. Những ngày nắng nóng cao độ chị "quay" cả hàng chục bó mía, trung bình mỗi cây "quay" được 3-4 cốc.

"Với giá bán 8.000 đồng/cốc thì tháng 4,5 vừa qua tôi thu nhập từ 15 triệu – 25 triệu/tháng", chị Hương cho biết.

Được biết, giá đổ buôn mỗi cây mía từ 8.000 - 10.000 đồng, cộng thêm chi phí (đường, quất, đá...) thì chị Hương vẫn lãi đậm, "một vốn bốn lời”, thậm chí còn cao gấp 3-4 lần mức lương công nhân, viên chức hiện tại.

Tương tự, anh Trung, chủ quán bia Việt Hà gần trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, Quán của anh chủ yếu kinh doanh bia, nhưng thấy nhu cầu sinh viên thích uống nước mía giải khát ngày hè nên anh đầu tư thêm xe nước mía. Hằng ngày, em gái anh Trung "đứng quầy" phục vụ khách.

“Cả nhóm nam nữ vào quán, ai thích uống bia thì gọi bia, ai thích uống nước mía chúng tôi phục vụ nước mía. Trung bình mỗi ngày quán chúng tôi bán được khoảng 100 -200 cốc nước mía, cũng kiếm thêm được 1 – 2 triệu”, anh Trung vui vẻ cho hay.

Trào lưu kinh doanh nước mía ép đang thu hút nhiều tiểu thương từ đầu hè. Ngay cả những người mở hàng nước nhỏ, quầy tạp hóa cũng tranh thủ mở thêm một quầy nước mía bên cạnh để tăng thêm thu nhập.

Chị Chung, chủ một cửa hàng tạp hoá tại chợ Gốc Đề (Minh Khai – Hà Nội) cho hay, đã 3 năm nay, cứ vào mùa Hè là nhà chị bán thêm nước mía. Do địa điểm chỗ chị bán hàng ngay trong chợ nên khách hàng khá đông, nhiều hôm phục vụ không xuể.

“Những ngày cao điểm tôi bán được 300 cốc nước mía, mỗi cốc 10.000 đồng. Hàng tháng cũng kiếm được kha khá. Nghề bán nước mía đơn giản, ít vốn nhưng cũng khá cực nhọc do phải nạo và quay mía liên tục. Rồi lại còn bán hang tạp hoá nữa. Dù đã có chồng, con phụ giúp nhưng mỗi ngày đều kết thúc công việc lúc 11h đêm”, chị Chung chia sẻ.

Trong khi nhiều công việc kinh doanh đang ngày trở nên khó khăn thì nhiều quán vỉa hè vẫn làm ăn tốt do yếu tố mùa vụ. Ở Hà Nội, các chủ hàng nước mía thường chọn thuê nơi công cộng như vỉa hè, quảng trường, bến bãi, trường học…”Chiêu” kinh doanh này không chỉ mất quá nhiều vốn mà còn thu lãi cao, bởi với tiết trời nóng nực như thế này, nhu cầu về một loại nước giải khát “ngon, bổ, rẻ” như nước mía là không thể thiếu.

Xem thêm

Phùng Nguyên