|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bàn đạp nào cho VPBank bên cạnh tín dụng tiêu dùng?

10:13 | 28/03/2018
Chia sẻ
Bên cạnh tín dụng tiêu dùng, VPbank đặt kỳ vọng vào các động lực tăng trưởng mới. Bancasurance hứa hẹn sẽ đóng góp đáng kể cho thu nhập ngoài lãi của ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đang tập trung vào ngân hàng số, đẩy mạnh phân khúc khách hàng hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ.
ban dap nao cho vpbank ben canh tin dung tieu dung Nhìn từ cuộc khủng hoảng của Đông Âu, VPBank không ngại bị 'dìm' khi tín dụng tiêu dùng là động lực tăng trưởng
ban dap nao cho vpbank ben canh tin dung tieu dung ĐHĐCĐ VPBank: Room ngoại sau khi tăng vốn có thể lên tới 11%

Năm 2018, FE Credit có thể tăng trưởng 30-35%

Theo nhận định của ban lãnh đạo ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB), tín dụng tiêu dùng của ngân hàng đã tăng trưởng mạnh trong trong những năm qua, mức tăng trưởng mảng tín dụng sẽ có xu hướng giảm so với các năm trước.

Năm 2018, VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 20%, thấp hơn không đáng kể so với 2017. Trong khi vay tiêu dùng FE Credit đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 30-35%.

ban dap nao cho vpbank ben canh tin dung tieu dung

Theo dự phóng của CTCP Chứng khoán VNDirect (Mã: VND), hệ số ROE (lãi ròng/ vốn chủ sở hữu) và ROA (lãi ròng/tổng tài sản) của VPB năm 2018 lần lượt đạt 25.4% và 2.9%, cao nhất trong số các ngân hàng trong nước và thậm chí trong khu vực. VPBank là một trong số ít các ngân hàng có đủ điều kiện để tận dụng những cơ hội lớn trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, ngân hàng số và cho vay tiêu dùng.

Cũng theo VNDirect, VPBank có bộ đệm vốn tốt với hệ số CAR năm 2017 là 14,6% (theo TT36) và 12,6% (theo tiêu chuẩn Basel II), cho phép ngân hàng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, VPbank cũng đặt kỳ vọng vào các động lực tăng trưởng mới trong thời gian tới.

Bancassurance mang lại động lực tăng trưởng cho thu nhập ngoài lãi

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, ban lãnh đạo VPB sẽ phát triển một kênh ngân hàng số hóa hoàn chỉnh cũng như đẩy mạnh các phân khúc hộ gia đình và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. VPB kỳ vọng hai phân khúc này sẽ bắt đầu tạo ra lợi nhuận từ năm 2018. Các thương hiệu mới như VPBank Diamond và VPBank Diamond Elite sẽ được đưa vào vận hành từ tháng 6 để khai thác phân khúc khách hàng VIP.

Thêm vào đó, bancassurance dự kiến đóng góp lớn cho khoản thu nhập ngoài lãi của VPB. Trong tháng 10 năm ngoái, AIA và VPBank đã ký kết hợp tác độc quyền 15 năm, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Năm 2017, thu nhập từ khoản hỗ trợ ban đầu theo hợp đồng với AIA đóng góp gần 900 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VNDirect dự phóng thu nhập ngoài lãi của VPBank trong giai đoạn 2018- 2020 đến từ các khoản hoa hồng của mảng bancassurance là 1.445 tỷ đồng.

Tuệ An