|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bán cổ phần nhà nước vẫn nhỏ giọt?

16:13 | 20/03/2018
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp Nhà nước lớn đã được cổ phần, nhưng tại thời điểm thực hiện chỉ bán ra lượng cổ phiếu rất nhỏ, chẳng hạn cổ phần hóa Vietcombank. Đến hiện nay, tình trạng bán nhỏ giọt cổ phiếu vẫn tiếp diễn.
ban co phan nha nuoc van nho giot Bộ Tài Chính yêu cầu trình phương án cổ phần hóa DNNN quản lý trước ngày 31/3
ban co phan nha nuoc van nho giot Thủ tướng nhắc việc cổ phần hóa gắn với lên sàn

Tại hội thảo kinh tế 2018, ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Công ty Deloitte Việt Nam cho biết, trong năm 2017, giá trị mua bán và sáp nhập (M&A) đạt 6 tỷ USD, phần lớn vẫn là "cuộc chơi" của các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong nước có Viettel, Vingroup, TTC, Petro Vietnam... Trong tương lai gần, ông Thinh dự đoán nhà đầu tư nước ngoài vẫn là thành phần tham gia chính.

Hiện tại, Chính phủ đã cổ phần hóa PV Oil, PV Power. Nhìn lại quá trình cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp trong thời gian qua, ông Thinh cho biết thực tế nhiều doanh nghiệp lớn đã được cổ phần, nhưng chỉ bán ra lượng cổ phiếu rất nhỏ, chẳng hạn cổ phần hóa Vietcombank. Đến hiện nay, tình trạng bán nhỏ giọt cổ phiếu vẫn tiếp diễn.

ban co phan nha nuoc van nho giot
Ảnh minh họa.

"Nếu chúng ta tiếp tục thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa, thị trường chứng khoán sẽ có thêm nhiều hàng hóa và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia".

Ông Thịnh cho rằng, khi thị trường có nhiều hàng hóa sẽ phản ánh thực chất thị trường hơn, nếu ít hàng hóa sẽ làm méo mó thị trường.

Về việc thành lập "siêu ủy ban" quản lý vốn Nhà nước, ông Thịnh nghĩ rằng đây là một hướng đi tốt và lớn khi Chính phủ tách bộ ngành ra khỏi doanh nghiệp.

Tuy nhiên "siêu ủy ban" đó thực hiện công việc như thế nào, chúng ta cũng chưa được rõ, ngay cả những ai sẽ tham gia vào bộ máy đó.

Tiến sĩ Võ Trí Thành cho biết, năm 2017 có 21 doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn của Nhà nước, năm 2018 có 64 doanh nghiệp nhà nước. Tổng cộng có 85 doanh nghiệp sẽ được Nhà nước thoái vốn và cổ phần hóa.

Minh Anh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.