|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ là động lực tăng giá cho LienVietPostBank?

11:15 | 09/03/2018
Chia sẻ
LienVietPostBank hiện khóa room cho khối ngoại ở mức 5% để thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Theo VNDirect, LienVietPostBank khá hấp dẫn đối với nhà đầu tư chiến lược do có lợi thế về mạng lưới rộng lớn và chi phi vốn thấp, mà điều này rất có lợi trong việc đẩy mạnh ngân hàng bán lẻ.
ban co phan cho nha dau tu chien luoc se la dong luc tang gia cho lienvietpostbank VietinBankSc: Năm 2018, LienVietPostBank dự kiến lãi sau thuế trên 1.890 tỷ đồng
ban co phan cho nha dau tu chien luoc se la dong luc tang gia cho lienvietpostbank VietnamPost sắp thu về 90 tỷ đồng từ cổ tức LienVietPostBank

Theo Báo cáo mới nhất của CTCP Chứng khoán VNDirect, việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ là động lực tăng giá cho cổ phiếu LPB của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank – Mã: LPB).

ban co phan cho nha dau tu chien luoc se la dong luc tang gia cho lienvietpostbank
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (Ảnh: LienVietPostBank).

NIM dự báo sẽ tăng thêm 22 điểm cơ bản trong năm 2018 do tiếp tục mở rộng cho vay bán lẻ

LienVietPostBank duy trì tăng trưởng tín dụng cao trong các năm qua vì ngân hàng đang mở rộng quy mô cho vay. Tỷ lệ cho vay/huy động (LDR) đạt 67,4% cuối năm 2017, thấp hơn nhiều so với mức trần 80%.

Do đó, ngân hàng có thể duy trì tỷ lệ tăng trưởng cho vay cao trong hai năm tới, trong khi tiếp tục chuẩn bị cho Basel II. Theo dự báo của VNDirect, tăng trưởng cho vay cho năm 2018 là 20% và cho năm 2019-2020 là 18%.

LienVietPostBank đang đẩy mạnh cho vay bán lẻ, đặc biệt là các sản phẩm đặc thù như tín dụng hưu trí, cho vay cán bộ công nhân viên chức và lực lượng vũ trang. LienVietPostBank có thể tận dụng mạng lưới rộng lớn với 228 chi nhánh/phòng giao dịch và 1.321 phòng giao dịch bưu điện để mở rộng hoạt động tới các vùng sâu vùng xa.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chấp thuận cho LienVietPostBank chuyển đổi 185 phòng giao dịch (PGD) bưu điện thành PDG ngân hàng. Mạng lưới rộng lớn tạo ra cơ hội lớn để chiếm lĩnh phân khúc khách hàng chưa từng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ là động lực tăng giá cho LPB

Ngân hàng hiện khóa room cho khối ngoại ở mức 5% để thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Theo VNDirect, LienVietPostBank khá hấp dẫn đối với nhà đầu tư chiến lược do có lợi thế về mạng lưới rộng lớn và chi phi vốn thấp, mà điều này rất có lợi trong việc đẩy mạnh ngân hàng bán lẻ. Ngoài ra, ngân hàng cũng có chất lượng tài sản tốt và định giá hiện tại vẫn thấp so với các ngân hàng khác.

Quá trình trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC dự kiến hoàn tất vào năm 2021

Ngân hàng đã trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC trong ba năm vừa qua, nhưng số dư dự phòng chỉ bằng 43,6% lượng trái phiếu hiện tại. Mặc dù lợi nhuận trước dự phòng tăng 24% trong năm 2017, LienVietPstBank chỉ tăng chi phí dự phòng thêm 4,4%. VNDirect dự báo ngân hàng sẽ hoàn thành trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC vào năm 2021.

Lợi nhuận năm 2018 của LienVietPostBank sẽ tăng 27,4%?

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng 25% nhờ tăng trưởng cho vay cao và NIM tăng. Do tăng dự báo tăng trưởng cho vay và giảm dự báo chi phí dự phòng, tăng trưởng kép của lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2018-2020 dự kiến đạt 12,8%.

VNDirect dự báo LienVietPostBank vẫn có thể đạt mức tăng trưởng này khi Basel II được áp dụng do tỷ lệ CAR hiện tại của ngân hàng ở mức 11%, tương ứng với tỷ lệ CAR theo Basel II trên 8%, vẫn đáp ứng được yêu cầu của Basel II. Ngoài ra ngân hàng có thể tăng vốn bằng cách phát hành trái phiếu dài hạn và trả cổ tức cổ phiếu thay vì tiền mặt. Bên cạnh đó, ngân hàng đang tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược, do đó nguồn vốn của ngân hàng sẽ tăng thêm nếu bán thành công cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.

Hiện tại, cổ phiếu LPB đang giao dịch ở mức P/B 1,1 lần và P/B 2018 là 0,9 lần, thấp hơn nhiều so với trung bình các ngân hàng khác là 2,4 lần và 2,2 lần.

Một số dự báo kết quả kinh doanh của LienVietPostBank.

ban co phan cho nha dau tu chien luoc se la dong luc tang gia cho lienvietpostbank
 

 

ban co phan cho nha dau tu chien luoc se la dong luc tang gia cho lienvietpostbank
 

 

ban co phan cho nha dau tu chien luoc se la dong luc tang gia cho lienvietpostbank
Đvt. tỷ đồng. (Nguồn: VNDirect).

Tuệ An