|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán áo len có hình bánh qui, tôm hùm, tổng thống, công ty Mỹ bội thu trong dịp trước Giáng sinh

15:25 | 19/12/2019
Chia sẻ
Công ty bán "áo len xấu xí" ở Mỹ tạo ra 1.000 áo len sandwich gà Popeyes rồi bán chúng trên mạng với giá 45 USD. Đến chiều, họ không còn hàng để bán.

Ban đầu, chúng chỉ là những áo len với hình con tuần lộc hoặc ông già Noel, giống những chiếc áo mà các bà già hay mặc. Sau đó, những mẫu áo len Giáng sinh "xấu xí" của Fred Hajjar với hình sandwich gà, bánh qui và tôm hùm thương hiệu Popeye đang lan truyền và trở nên hấp dẫn với hàng nghìn người tiêu dùng.

Hai nhà đồng sáng lập của UglyChristmasSweater.com, Hajjar và anh trai Mark Hajjar, đã biến công ty của họ trở thành một trong những nhà cung cấp lớn nhất sản phẩm áo len lễ hội "xấu xí" một cách có chủ ý. 

Mẫu thiết kế mới nhất của công ty được lấy cảm hứng từ bánh sandwich gà rán cực kì nổi tiếng của Popeye. Những chiếc áo len ấy đã gây được tiếng vang ngay lập tức.

ao len xau xi

Những mẫu áo len độc đáo trên trang UglyChristmasSweater.com. Ảnh: CNN

Ý tưởng bất chợt, hành động nhanh chóng

Hajjar tiết lộ rằng ý tưởng cho áo len sandwich gà nảy sinh sau khi ông nhận thấy các đơn đặt hàng đã giảm nhẹ trong 2 tuần đầu tiên của tháng 11 so với cùng kì năm ngoái. Đó là thời điểm mọi người thường bắt đầu đặt mua áo len "xấu xí" của ông cho mùa lễ hội.

"Tôi biết chúng tôi phải thực hiện một việc sáng tạo và nhanh chóng", Hajjar nói. Ông yêu cầu các nhà thiết kế xem xét các chủ đề thịnh hành gắn liền với các công ty và thương hiệu, rồi đưa chúng vào các thiết kế áo len "xấu xí", ông thổ lộ.

Hajjar kể: "Chúng tôi đã phác thảo ra ý tưởng và tiếp cận 100 công ty khác nhau, bao gồm Popeyes, Chick-fil-A, White Claw. Kết quả là Popeyes thích nó. Họ bảo chúng tôi hãy cứ thực hiện ý tưởng này và làm miễn phí cho họ".

Chiến lược hợp tác với các thương hiệu lớn

Công ty của Hajjar sẽ kí thỏa thuận cấp phép với công ty sở hữu thương hiệu và chia sẻ với họ phần trăm doanh thu. Công ty của ông đã tạo ra 1.000  áo len sandwich gà Popeyes rồi bán chúng với giá 45 USD. 

"Chúng tôi bắt đầu bán chúng trực tuyến ngày hôm nay và không còn sản phẩm vào cuối buổi chiều", Hajjar nói.

Hajjar và các công ty đang bán áo len gắn liền với 9 thương hiệu, bao gồm "Let it Flo" với nhân vật Flo trong quảng cáo Progressive Insurance, "Let it Dough Dough Dough " với linh vật là cậu bé bột Pillsbury mang tính biểu tượng của General Mills và mẫu áo len mà công ty Aviation Gin của Ryan Reynold đặt hàng.

Tuần trước, Hajjar đã cho ra mắt 2 mẫu áo len "xấu xí" mới mà ông hi vọng sẽ nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng. 

Một trong số chúng sẽ có hình Tyler Blevins (được biết đến với tên gọi Ninja), anh là game thủ Fortnite đồng thời cũng là người có ảnh hưởng truyền thông xã hội, một hiện tượng văn hóa.

Chiến lược hiện nay có lợi cho cả công ty của Hajjar và các thương hiệu. Hajjar nói: "Các thương hiệu đang được quảng bá tới công chúng còn chúng tôi đang nhận nhiều lượt truy cập với các đơn hàng".

Sự tiến hóa của áo len "xấu xí"

Chỉ trong vài năm, hiện tượng áo len Giáng sinh "xấu xí" đã phát triển từ một sản phẩm phụ của văn hóa Hipster đến một truyền thống hàng năm mà các gia đình chấp nhận.

Vào năm 2011, khi đang giữ vai trò là người điều hành doanh nghiệp trực tuyến, chuyên bán hàng hóa từ các chương trình truyền hình và phim ảnh, Hajjar đã nhận ra rằng những áo len "xấu xí" đang được mọi gia đình tiếp nhận, minh chứng là họ đã tổ chức những bữa tiệc áo len "xấu xí" tại gia".

Ông kể: "Tôi đã lên eBay và thấy những chiếc áo len Giáng sinh cũ giống áo mà bà của bạn hay mặc được bán với giá từ 100 USD đến 300 USD".

Phát hiện cơ hội, Hajjar  quyết định bắt tay vào hành động ngay. Ông và anh trai đã ra mắt UglyChristmasSweater.com vào cuối năm 2012 với vốn ban đầu là 5.000 USD.

ao len xau

Hình tổng thống Donald Trump trên một mẫu áo len của Hajjar. Ảnh: CNN

Năm đầu tiên, họ đạt doanh số 40.000 USD. Năm sau, doanh thu đã vọt lên 300% và con số này vẫn không ngừng tăng. Năm nay, công ty của Hajjar đang đi đúng hướng khi có 6 triệu USD từ việc bán áo len "xấu xí" và ông đã thuê 65 nhân viên.

Mọi áo len "xấu xí" được bán độc quyền trên trang web của công ty. Hầu hết chúng được sản xuất tại Trung Quốc và một vài kiểu dáng được sản xuất tại Michigan.

"Giờ đây, chúng tôi đang phải cạnh tranh với Costco, Walmart, Macy, Nordstrom, Kohl's. Họ đều bán áo len 'xấu xí'. Vì vậy, chúng tôi luôn phải vạch ra các chiến lược để chúng tôi luôn đi tiên phong và duy trì sức cạnh tranh", Hajjar nói.

Bước đầu, Hajjars đã phát triển công ty vượt ra khỏi một nhà kho ở Detroit. Khi nhu cầu áo len tăng lên và với xu hướng áo len "xấu xí" không có dấu hiệu hạ nhiệt, công ty đã mở rộng thêm cơ sở sản xuất nữa.

Họ cũng đã cung cấp thêm một dịch vụ mới trong năm nay: Cho phép khách hàng đặt mua áo len theo ý thích, với thời gian hoàn thiện trong vòng 24 giờ. Các kiểu áo len "xấu xí" đã thay đổi kiểu dáng đáng kể từ tuần lộc retro và cây Giáng sinh sang lộng lẫy và kì quái hơn.

Năm nay, Hajjar cho ra đời một số mục yêu thích mới như áo len 3D, thiết kế áo theo chủ đề chính trị (bao gồm áo len có hình Tổng thống Trump) và áo len bơm hơi. 

"Áo có một bơm nhỏ trong tay áo. Bạn nhấn nó và một số bộ phận được thiết kế trên áo sẽ cử động, giống như tai của một chú chó sẽ vỗ lên xuống chẳng hạn. Tính năng ấy thực sự thú vị", ông bình luận.

Ngọc Anh

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.