Bamboo Airways: Những ẩn số trước ngày cất cánh
Bamboo Airways vừa được duyệt chủ trương đầu tư, Bộ GTVT đòi tăng vốn tối thiểu của doanh nghiệp hàng không | |
FLC muốn tăng vốn điều lệ cho Bamboo Airways lên 1.300 tỷ đồng |
Khi nào có giấy phép kinh doanh hàng không?
Thủ tục thành lập hãng hàng không tuân thủ theo 2 quyết định, đầu tiên là Luật Đầu tư liên quan đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), tiếp đó là cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không liên quan đến Bộ Giao thông Vận tải.
Hôm 9/7, Bộ KH&ĐT đã dự thảo và trình Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định số 836/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Theo đó, Dự án có quy mô vốn 700 tỷ đồng, địa điểm thực hiện tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Như vậy Bamboo Airways đã vượt qua “cửa ải” đầu tiên. Tuy nhiên còn Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không thì chưa biết khi nào Bộ giao thông vận tải thẩm định xong, có cấp phép hay không và khi nào cấp?
Nhân sự đã có những ai?
Ông Đặng Tất Thắng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Bamboo Airways từng thừa nhận cá nhân ông và các lãnh đạo khác của Tập đoàn FLC không ai có chuyên môn trong quản lý hãng hàng không.
Để khắc phục hạn chế này, đầu tháng 4 năm nay Bamboo Airways đã chiêu mộ ông Nguyễn Ngọc Trọng - cựu Phó Tổng giám đốc của Vietnam Airlines về làm Phó Tổng giám đốc.
Đầu tháng 7 này, trả lời phỏng báo chí, ông Thắng cho biết hãng đang tiếp tục thuê những nhân sự giàu kinh nghiệm bao gồm một Phó Giám đốc của Vietnam Airlines cũng như nhân tài của các hãng hàng không khác để thực hiện kế hoạch cất cánh trong năm nay nhưng không nêu số lượng và vị trí cụ thể.
Trả lời phỏng vấn tờ Nikkei, CEO Đặng Tất Thắng nói: “Chúng tôi không có kinh nghiệm gì về hàng không nhưng chúng tôi đang thuê những nhân sự cấp cao từ Vietnam Airlines...". Ảnh: Nikkei |
Thông qua website của Tập đoàn FLC và các trang web tuyển dụng khác, hãng đã đăng tuyển nhiều vị trí như tiếp viên, kỹ sư hàng không, giám đốc nhân sự, trưởng phòng, trưởng ban, …
Ngày 17/6, hãng tổ chức đợt phỏng vấn đầu tiên và tuyển dụng được 34 tiếp viên và 13 tiếp viên trưởng. Đợt tuyển dụng tiếp viên thứ 2 vào ngày 8/7 cũng đã thu hút hơn 500 ứng viên tham dự.
Ngày hội tuyển dụng tiếp viên hàng không của Bamboo Airways hôm 8/7 vừa qua. Ảnh: Fanpage Bamboo Airways. |
Trong khi các đợt tuyển dụng tiếp viên được quảng bá rầm rộ thì thông tin về đội ngũ phi công lại khá nhỏ giọt. Hãng có kế hoạch tuyển công khai 92 phi công nhưng không đăng tuyển như đối với các vị trí khác.
Tháng 6 vừa qua, Vietnam Airlines cho biết hãng có gần 30 phi công đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động. Có đồn đoán cho rằng một số phi công trong số này nghỉ việc tại Vietnam Airlines là để chuyển sang làm cho Bamboo Airways.
Cùng thời gian này, một số báo trích lời “một lãnh đạo của Bamboo Airways” cho biết hãng đã duyệt bảng thu nhập dành cho phi công và mức lương bình quân tại đây sẽ đạt trên 200 triệu đồng/tháng, cao hơn 10% so với Vietjet Air và 40% so với Vietnam Airlines.
Tuy nhiên các báo không nêu rõ danh tính của vị lãnh đạo này và đến nay Bamboo Airways cũng không công bố bảng thu nhập nói đến ở trên. Có thể suy đoán Bamboo Airways coi những thông tin liên quan tới phi công là bí mật kinh doanh và không muốn công bố rộng rãi?
Vậy nên số lượng và mức lương của phi công Bamboo Airways vẫn đang là một ẩn số.
Đội bay bao nhiêu chiếc? Những loại gì?
Trả lời phỏng vấn báo chí đầu tháng 7, CEO Đặng Tất Thắng cho biết Bamboo Airways sẽ thuê trước 10 chiếc trong năm 2018 rồi tăng lên 50 chiếc trong 3 năm tiếp theo, sau đó hãng mới nhận được những chiếc máy bay đặt mua đầu tiên.
Thông tin này mâu thuẫn với thỏa thuận mua máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mà FLC ký kết hôm 25/6. Theo đó, Bamboo Airways sẽ nhận chiếc máy bay đặt mua đầu tiên vào tháng 4/2020, tức là không cần phải đợi sau năm thứ 3 như lời ông Thắng.
Phát biểu của ông Thắng và thỏa thuận với Boeing lại đồng thời mâu thuẫn với Quyết định 836/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành hôm 9/7. Theo Quyết định này, quy mô Dự án hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đến năm 2023 là 10 tàu bay loại A320/A321 hoặc B737.
Vậy phải chăng những chiếc Boeing 787-9 Dreamliner mà Bamboo Airways nhận về trong giai đoạn tháng 4/2020 đến 2021 sẽ phải đợi đến sau 2023 mới được đưa vào khai thác?
Trụ sở ở Phù Cát nhưng làm BOT ở Đồng Hới, đỗ máy bay thân rộng ở đâu?
Theo Quy hoạch phát triển vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 236/QĐ-TTg tháng 2 năm nay, sân bay Phù Cát và sân bay Đồng Hới đều được định hướng là cảng hàng không quốc nội, không phải cảng quốc tế.
Cả 2 sân bay này chỉ cho phép khai thác các tàu bay loại nhỏ như A320, A321 hoặc tương đương, không khai thác được các tàu bay thân rộng như Boeing 787-9 Dreamliner.
Thông tin cơ bản về sân bay Phù Cát và Đồng Hới. Nguồn: vietnamairport.vn và donghoiairport.com.vn |
Đối với sân bay Đồng Hới, tháng 4 vừa qua Tập đoàn FLC đề xuất tham gia đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay này theo hình thức BOT để tăng công suất lên 3 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên đến nay FLC vẫn chưa được cấp phép thực hiện và dự án vẫn chưa khởi công.
Với sân bay Phù Cát, hiện chưa có đường bay quốc tế nào đến sân bay này. Tập đoàn FLC từng có ý định thực hiện dự án BT Đường trục Khu kinh tế nối dài để rút ngắn thời gian từ sân bay Phù Cát về quần thể FLC Quy Nhơn xuống còn 10 phút di chuyển bằng ôtô. Tuy nhiên tỉnh Bình Định vừa qua đã thay đổi hình thức đầu tư, không chọn Tập đoàn FLC làm dự án BT và lùi thời gian thực hiện dự án lại 1 năm.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/