FLC để tuột Khu đô thị Nhơn Hội, đường đến sân bay Phù Cát còn xa
FLC đăng ký đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng vào tỉnh Thái Nguyên | |
Những cổ phiếu 'làm mưa làm gió' thị trường chứng khoán tháng 6 sẽ ra sao? |
Ngày 17/1 năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 148/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài, đoạn Km4+00 – Km18+500 theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT).
Theo quyết định này, nhà đầu tư thực hiện dự án là CTCP Tập đoàn FLC (Mã: FLC), tổng vốn đầu tư dự án bao gồm toàn bộ khối lượng xây lắp, quản lý dự án, tư vấn xây dựng và các công việc khác dự kiến khoảng hơn 813 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Trong đó, vốn đầu tư dự án bằng hình thức giao nhà đầu tư Tập đoàn FLC khai thác quỹ đất đối ứng tại Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội.
Trích Quyết định số 148/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT). Nguồn: UBND tỉnh Bình Định |
Quyết định số 148/QĐ-UBND được ban hành căn cứ Quyết định số 2159/QĐ-UBND ngày 17/7/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là quyết định lựa chọn nhà đầu tư, còn hợp đồng chính thức vẫn chưa được ký kết.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 2078/QĐ-UBND ngày 19/6/2018 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài, đoạn Km4+00 – Km18+500 sửa đổi nhiều nội dung của Quyết định số 2159/QĐ-UBND:
Trích Quyết định số 2078/QĐ-UBND ngày 19/6/2018 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài, đoạn Km4+00 – Km18+500 |
Cụ thể, tên của dự án không còn phần “theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT)”. Thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh lùi 1 năm, từ “2017-2019” thành “2018 – 2020”.
Hình thức đầu tư được sửa đổi tương ứng, từ “Đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng: Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT)” sang “Theo Luật Đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước”.
Như vậy, Tập đoàn FLC sẽ không còn tham gia dự án BT Đường trục Khu kinh tế nối dài, đoạn Km4+00 – Km18+500 nữa.
Những kế hoạch đổ bể
Đoạn đường trục Khu kinh tế nối dài Km4+00 – Km18+500 có chiều dài 14,5km, điểm đầu thuộc xã Cát Chánh, huyện Phù Cát, điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại Km1201+740, thuộc thị xã An Nhơn.
Việc triển khai thi công và thông làn Đường trục Khu kinh tế nối dài này được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian từ sân bay Phù Cát về quần thể FLC Quy Nhơn chỉ còn khoảng 10 phút di chuyển bằng ôtô. Đây là bước cải thiện rất có ý nghĩa đối với FLC khi mà tập đoàn này dự định xây dựng sân bay Phù Cát làm trụ sở cho hãng hàng không Bamboo Airways của mình với nhiệm vụ kết nối du khách đến các điểm du lịch của FLC.
Tuy nhiên, với việc thời gian hoàn thành bị lùi lại 1 năm, du khách di chuyển từ sân bay Phù Cát đến quần thể FLC Quy Nhơn vẫn sẽ phải đi theo đường cũ mất khoảng 45 phút.
Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội mà FLC “suýt” nhận về nếu ký được hợp đồng BT thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, với diện tích gần 602 ha, trên địa bàn 2 xã Nhơn Lý và Nhơn Hội. Đáng chú ý, nằm ở trung tâm Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội là Dự án FLC LuxCity.
Chưa kể, khu đô thị này còn nằm ở vị trí tiếp giáp với Quần thể FLC Quy Nhơn: Phía Bắc giáp Khu cây xanh cách ly với Khu phong điện, phía Nam giáp Công viên động vật hoang dã FLC Quy Nhơn, phía Đông giáp Công viên động vật hoang dã FLC Zoo Safari Park, và quần thể FLC Quy Nhơn, phía Tây giáp đường chuyên dụng phía Tây và đường ĐT 639.