|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lãnh đạo trấn an cổ đông: Một cánh én nhỏ khó làm nên mùa xuân

09:00 | 03/07/2018
Chia sẻ
Giá cổ phiếu giảm sâu, nhiều lãnh đạo phải lên tiếng trấn an cổ đông. Nhưng nếu sau những phát biểu đó, lãnh đạo không thể thay đổi căn bản tình hình hoat động của doanh nghiệp thì giá cổ phiếu khó lòng cải thiện, cổ đông vẫn bị “kẹp” hàng không biết ngày nào thoát được.
lanh dao tran an co dong mot canh en nho kho lam nen mua xuan Lãnh đạo day dứt, cổ đông nóng lòng vì đồng lương của nhân viên Saigonbank
lanh dao tran an co dong mot canh en nho kho lam nen mua xuan Thay đổi lãnh đạo, FLC AMD thay đổi cả phương án sử dụng vốn từ phát hành cổ phiếu

Ông Trịnh Văn Quyết – Tập đoàn FLC: Nhà đầu tư hãy tin tôi đi, ôm chặt lấy cổ phiếu FLC rồi sẽ đến ngày hái quả

Tại đại hội cổ đông thường niên 2018 của CTCP Tập đoàn FLC (Mã: FLC), Chủ tịch Trịnh Văn Quyết phát biểu lạc quan: "Tuy đang ở dưới mệnh giá nhưng cổ phiếu FLC vẫn được các quỹ và nhà đầu tư khác yêu thích. Muốn mua bao nhiêu cũng có người bán, mà muốn bán bao nhiêu cũng có người mua".

lanh dao tran an co dong mot canh en nho kho lam nen mua xuan
Giá cổ phiếu FLC đã duy trì dưới mệnh giá hơn 3 năm nay, kết phiên 29/6 ở 5.060 đồng/cp. Nguồn: Algo Platform.

Xét về thanh khoản, một cổ phiếu đầu cơ như FLC có thừa, nhưng điều nhà đầu tư cần là sự tăng trưởng giá cổ phiếu. Trên khía cạnh này, ông Quyết khẳng định mạnh mẽ: Cầm cổ phiếu FLC sẽ có ngày hái quả! Ông Quyết đưa ra 2 lý do chủ yếu:

Thứ nhất, FLC rất được các địa phương chào đón để thực hiện các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, sân golf với quy mô hàng nghìn hecta. Có lãnh đạo địa phương trực tiếp ra Hà Nội làm việc với FLC để mời gọi đầu tư. Dự án lớn của FLC ở Quảng Bình trước đây gặp trục trặc liên quan đến sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung, nay đã ổn thỏa, chỉ còn thiếu vốn đầu tư. Để giải quyết vấn đề này, FLC dự tính phát hành thêm 300 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 42%) cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp.

Thứ hai, hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC sắp sửa cất cánh trong năm nay, dự kiến là ngày 1/10, về điểm này ông Quyết tỏ ra rất chắc chắn và tự tin.

Tuy nhiên tại đại hội cổ đông, ông Quyết không trả lời thêm bất cứ câu hỏi chất vấn nào nên cổ đông hoài nghi về triển vọng kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu FLC.

Chẳng hạn, thị giá cổ phiếu FLC mấy tháng nay chỉ khoảng 5.000 đồng/cp, làm sao tập đoàn có thể phát hành thêm với giá 10.000 đồng/cp?; Dự án bao giờ mới xây xong và đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn?

Bamboo Airways xin cấp phép hoạt động kinh doanh hàng không từ giữa năm 2017 đến nay vẫn chưa hoàn tất, liệu đến ngày 1/10 hãng có xin được giấy phép? Những năm đầu vận hành, các hãng hàng không thường lỗ hoặc lãi không đáng kể, vậy việc Bamboo Airways hoạt động là tin tốt hay tin xấu với giá cổ phiếu FLC?

Nhà đầu tư băn khoăn hỏi nhau: Sẽ đến ngày hái quả, nhưng là quả ngọt hay quả đắng?

Bầu Đức - Hoàng Anh Gia Lai: Cố gắng đưa thuyền đắm ngoài khơi vào bờ

Tại Đại hội cổ đông 2018 của CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG), Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức khẳng định từ nay đến cuối năm, tình hình sẽ được cải thiện nhờ vào nguồn thu từ cây ăn quả trong đó chủ lực là chuối, bưởi, thanh long… Ông Đức mong cổ đông kiên nhẫn thêm "6 tháng hoặc 1 năm nữa".

lanh dao tran an co dong mot canh en nho kho lam nen mua xuan
Giá cổ phiếu HAG đã ở dưới mệnh giá trong hơn 2 năm qua. Nguồn: Algo Platform

Trấn an cổ đông là vậy nhưng chính bầu Đức cũng phải thừa nhận “Làm thế nào để cổ đông có niềm tin vào lúc này là điều cực kỳ khó!”

Lý do đơn giản là những năm qua ông Đức và HAGL đã xoay sở trăm bề, thử và sai quá nhiều lần, từ bất động sản, HAGL chuyển sang trồng cao su, rồi bỏ cao su để làm mía đường, rồi bỏ mía đường nuôi bò lấy thịt, từ nuôi bò lấy thịt sang nuôi bò lấy phân, rồi lại chuyển sang cây ăn trái… Mỗi lần thay đổi đều kèm theo những tuyên bố hùng hồn nhưng rốt cuộc vẫn chưa tìm được "công thức" thành công. Liệu lần này có khác những lần trước?

Để cổ đông yên lòng, ông Đức nói thêm rằng ông sẽ không rời bỏ HAGL,10 năm qua ông không có công ty nào khác để kiếm lợi: “Nếu HAGL chết thì tôi chết, tôi buộc phải cứu HAGL”. Về tâm huyết mà ông Đức dành cho HAGL có lẽ không ai nghi ngờ. Tuy nhiên liệu tâm huyết và sự ràng buộc lợi ích có đủ để đưa một “chiếc tàu đang đắm ngoài khơi” như HAGL vào bờ?

Những người bi quan khi nghe tâm sự này không thể không liên tưởng tới trường hợp Chủ tịch và CEO cuối cùng của Lehman Brothers – ông Dick Fuld. Ông là người gắn bó với ngân hàng này trong suốt 39 năm, ngoài ngân hàng này ra ông cũng không còn công ty nào khác.

Phần lớn tài sản của ông cũng nằm dưới dạng cổ phiếu của ngân hàng. Mỗi lần giá cổ phiếu lao dốc là một lần ông “ruột đau như cắt” vì tài sản của mình bay hơi. Khi Lehman Brothers phá sản, Dick Fuld mất gần 1 tỷ USD vì số cổ phiếu mà ông sở hữu trở nên vô giá trị. Nếu nói về quy mô thiệt hại của một cá nhân trong vụ phá sản đó, có lẽ chẳng ai mất nhiều hơn Dick Fuld.

Thế nhưng dù có mất 1 tỷ USD thì Fuld vẫn có tài sản hàng trăm triệu USD, vẫn sống phần đời còn lại trong nhung lụa. Nhiều người không khỏi băn khoăn: Phải chăng một phần vì biết rằng dù công ty có phá sản thì bản thân vẫn là người siêu giàu nên Dick Fuld mới vững tâm mà đưa ra những quyết định làm ăn mạo hiểm dẫn tới sự phá sản của Lehman Brothers?

Ông Trương Anh Tuấn – Địa ốc Hoàng Quân: Sẽ đưa cổ phiếu HQC đúng giá trị thực trong ba năm tới

Tại Đại hội cổ đông năm 2018 của CTCP TV – TM - DV Địa ốc Hoàng Quân (Mã: HQC), Chủ tịch Trương Anh Tuấn phải thừa nhận chiến lược đầu tư vào khúc nhà ở xã hội (NOXH) những năm vừa qua là có vấn đề. Hiện toàn công ty có 43 dự án thì có đến 22 dự án NOXH.

Ban lãnh đạo đề xuất phương án sửa sai bằng cách giảm tỷ trọng mảng NOXH, tăng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, BĐS công - nông nghiệp đồng thời thoái vốn khỏi các lĩnh vực không trọng tâm như giáo dục, tài chính… Ngoài ra, ông Tuấn cho biết, sẽ đưa cổ phiếu HQC đúng giá trị thực trong ba năm tới.

lanh dao tran an co dong mot canh en nho kho lam nen mua xuan
Kết phiên 29/6, giá cổ phiếu HQC đứng ở 2.010 đồng/cp. Nguồn: Algo Platform

Còn nhớ tại đại hội cổ đông năm 2014, phân khúc nhà ở xã hội (NOXH) đã được ông Tuấn coi là chìa khóa vàng giúp Hoàng Quân vượt qua khó khăn. Trước băn khoăn của cổ đông, ông trấn an: "Kinh doanh nhà ở xã hội không rủi ro như mọi người nghĩ, thậm chí tuyệt đối an toàn".

Thế rồi gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng bị dừng, nhiều dự án của Hoàng Quân bị “mắc cạn”, công ty phải bù lãi suất cho khách hàng vay vốn thương mại để mua NOXH, chiết khấu cao cho khách hàng trả tiền sớm hơn so với kế hoạch thanh toán.

Nhiều năm nay, năm nào công ty cũng đưa ra những kế hoạch trên trời nhưng chưa khi nào thực hiện được quá nửa. Tiêu biểu như 2016, công ty chỉ hoàn thành 4% kế hoạch LNST, tương đương 20 tỷ đồng.

Năm 2017, Hoàng Quân đặt kế hoạch LNST 200 tỷ đồng, gấp 10 lần thực hiện năm trước nhưng rồi cũng chỉ hoàn thành chưa đầy 1/3.

Bước sang năm 2018, công ty lại đề ra kế hoạch LNST “khủng” 172 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần thực hiện năm trước. Kết thúc quý I, Hoàng Quân ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận gộp chỉ vỏn vẹn 24 và 12 tỷ đồng, đều chưa bằng 1/10 cùng kỳ. Nếu không có khoản doanh thu bất thường 54 tỷ đồng từ thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh, Hoàng Quân đã lỗ nặng trong quý vừa rồi.

Lo ăn phải “bánh vẽ”, nhà đầu tư tự hỏi “Về giá trị thực là giá trị nào? 20.000 đồng/cp hay 200 đồng/cp?”.

Những điểm tương đồng

Cả FLC, HAG và HQC đều có chung một kịch bản là giá cổ phiếu dưới mệnh giá từ nhiều năm nay, lãnh đạo từng nhiều lần hứa hẹn với cổ đông nhưng rốt cuộc vẫn là “hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều”.

Chẳng hạn như năm 2017, ông Trịnh Văn Quyết từng hứa đưa cổ phiếu FLC về ngang mệnh giá, thậm chí niêm yết ở Singapore. Đến nay cổ phiếu FLC vẫn ở Việt Nam và vẫn dưới mệnh giá.

Những tuyên bố hùng hồn của lãnh đạo doanh nghiệp nhằm trấn an cổ đông nếu có tác động lên giá cổ phiếu thì cũng chỉ là trong ngắn hạn.

Một cánh én nhỏ khó làm nên mùa xuân, một câu nói của lãnh đạo không thể chiến thắng được những sóng thần của thị trường. Trong dài hạn, chỉ có yếu tố căn bản của doanh nghiệp mới quyết định giá trị cổ phiếu doanh nghiệp đó.

lanh dao tran an co dong mot canh en nho kho lam nen mua xuan

Nếu sau những phát biểu đó, lãnh đạo không thể thay đổi căn bản tình hình hoat động của doanh nghiệp thì giá cổ phiếu sẽ không thể được cải thiện, cổ đông vẫn bị “kẹp” hàng không biết ngày nào thoát được.

Xem thêm

Kiên Dương