|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways dự tính niêm yết 400 triệu cổ phiếu, nhắm đích vốn hóa 1 tỉ USD ngay khi lên sàn

10:26 | 14/10/2019
Chia sẻ
Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đang đặt mục tiêu vốn hóa 1 tỉ USD khi niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán vào năm 2020. Kế hoạch này được công bố không lâu sau khi Bamboo Airways được cho phép tăng vốn điều lệ và nâng qui mô đội tàu bay.
Bamboo 2 self (4)

Dàn tiếp viên của hãng hàng không Bamboo Airways tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Song Ngọc.

Theo hãng tin Bloomberg, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải mới đây cho biết hãng bay này đang có kế hoạch niêm yết 400 triệu cổ phiếu lên Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ chí Minh hoặc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, sớm nhất có thể vào tháng 1 năm sau.

Ông Hải cho biết thêm, Bamboo Airways dự kiến xác định giá khởi điểm trong phiên giao dịch đầu tiên trong khoảng 50.000 – 60.000 đồng/cp. Vói mức giá và số cổ phiếu như trên, Bamboo Airways dự tính có vốn hóa 20.000-24.000 tỉ đồng ngay ngày đầu lên sàn, tức khoảng 1 tỉ USD.

Trao đổi với Bloomberg, ông Hải nói: "Chúng tôi kì vọng thị trường chứng khoán sẽ diễn biến tích cực từ nay cho đến năm sau, các điều kiện vĩ mô hiện đều đang rất khả quan".

Các doanh nghiệp của Việt Nam thường bán cổ phiếu khoảng vài tháng trước khi lên sàn. Riêng Bamboo Airways thì dự định niêm yết cổ phiếu ngay sau khi chào bán. Theo ông Hải, vốn điều lệ của Bamboo Airways trong thời gian tới sẽ tăng từ mức 2.200 tỉ đồng hiện nay lên thành 4.000 tỉ đồng (tương ứng với 400 triệu cổ phần).

Sáng nay 14/10, cổ phiếu FLC của CTCP Tập đoàn FLC – công ty mẹ sở hữu 100% Bamboo Airways tăng kịch trần 6,9% và trắng bên bán. Lần gần đây nhất cổ phiếu này đóng cửa trong giá trần là vào đầu tháng 11/2018 - tức là gần một năm trước.

Vào tháng 9 khi trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch cả Tập đoàn FLC và Bamboo Airways cho biết hãng bay này kì vọng huy động 100 triệu USD từ đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới, mục tiêu chiếm 30% thị phần hàng không Việt Nam.

Bản thân Tập đoàn FLC cũng đang có kế hoạch chào bán gần 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỉ lệ 42,2%. 

Theo thông báo của FLC hôm thứ Sáu tuần trước (11/10), giá chào bán là 10.000 đồng/cp và FLC dự tính thu về tối đa 3.000 tỉ đồng từ đợt phát hành này. Thời gian nhận đăng kí và nộp tiền mua cổ phiếu từ 1/11 đến 21/11. 

Bamboo Airways tăng vốn, mở rộng đội bay

Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (tên gọi tắt là Bamboo Airways) được thành lập ngày 31/5/2017, do Tập đoàn FLC sở hữu 100%.

Ngày 12/11/2018, Bộ Giao thông Vận tải chính thức cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) cho Bamboo Airways. Giấy phép này ghi nhận vốn điều lệ của Bamboo Airways là 700 tỉ đồng, cho phép hãng khai thác 10 tàu bay cho vận chuyển hành khách trong nước và quốc tế.

Ngày 16/1/2019, Bamboo Airways khai thác thương mại chuyến bay đầu tiên, chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội.

Bamboo FLC

Chiếc Airbus A321Neo đầu tiên của Bamboo Airways, sân bay Nội Bài ngày 16/1/2019. Ảnh: Song Ngọc.

Đến ngày 11/9/2019, Bộ Giao thông Vận tải cấp lại Giấy phép KDVCHK cho Bamboo Airways, trong đó ghi nhận vốn điều lệ tăng lên thành 1.300 tỉ đồng và cho phép hãng nâng qui mô đội tàu bay lên 30 chiếc đến năm 2023.

Tổng vốn đầu tư của dự án hàng không Tre Việt được nâng lên mức 5.700 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn góp của chủ sở hữu là 1.300 tỉ đồng, vốn huy động là 2.450 tỉ đồng và nguồn vốn khác là 1.950 tỉ đồng. 

Tại ngày 30/4 năm nay, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 981 tỉ đồng; bao gồm vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng và lỗ lũy kế khoảng 318 tỉ đồng.

Tổng nguồn vốn là 2.200 tỉ trong đó nợ phải trả ngắn hạn là 1.219 tỉ, tỉ lệ nợ phải trả/tổng nguồn vốn là 55,4%. Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, hãng này lỗ sau thuế 329 tỉ đồng.

Bamboo Airways sau đó lên tiếng cho biết trong quí II/2019, doanh thu của hãng đạt 1.115 tỉ đồng, tăng hơn 242% so với quí I.

Hãng còn tiết lộ số lỗ lũy kế tại ngày 30/6 đã giảm đi so với con số 329 tỉ đồng thời điểm 30/4, tuy nhiên không cho biết cụ thể giảm bao nhiêu.

Bamboo Airways cũng "thanh minh" rằng hãng mới đi vào hoạt động ngày 16/1 nên ba tháng đầu tiên là giai đoạn thâm nhập thị trường, hãng phải có những chính sách giảm giá, ưu đãi cho các dịch vụ vận chuyển để thu hút khách hàng.

Ngoài ra, các khoản đầu tư ban đầu như xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị, đặt cọc thuê mua máy bay cũng sẽ phải chi trả trong thời gian này. Do vậy mà chi phí hạch toán trong những tháng đầu lớn, dẫn tới thua lỗ tạm thời.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Bamboo Airways đã khai thác tổng cộng 12.005 chuyến bay với tỉ lệ đúng giờ 93,9% - cao nhất toàn ngành hàng không Việt.

Đức Quyền

Dòng tiền vẫn dồi dào trên TTCK, song cần chắt lọc lựa chọn cổ phiếu
Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán đang tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ dòng tiền dồi dào. Tuy nhiên, ở mức định giá cao, cơ hội sẽ trở nên khó hơn, nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn các cổ phiếu có mức định giá vẫn hấp dẫn.