Doanh nghiệp

Bloomberg: Bamboo Airways muốn IPO và giành 30% thị phần nội địa ngay năm tới

11:47 | 24/09/2019

Chia sẻ

Kế hoạch IPO được thực hiện để phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động của Bamboo Airways tại một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Bamboo Airways kì vọng có thể tăng vốn thêm 100 triệu USD nếu kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công trong năm 2020. 

Bloomberg cũng dẫn lời Chủ tịch Trịnh Văn Quyết, nói rằng hãng hàng không mới này sẽ niêm yết "một năm sau khi IPO", dù chưa có quyết định niêm yết trên sàn nào. 

"Việc kêu gọi đầu tư có thể giúp mở rộng đội bay, chúng tôi muốn có 30% thị phần hàng không nội địa vào năm sau", ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ với Bloomberg qua điện thoại. 

Bamboo Airways hiện tại đang chiếm hơn 10% thị phần, ông Quyết nói thêm với hãng tin phương Tây này.

bam

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways. (Ảnh: Bloomberg)

Với tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, cùng với đó là tăng trưởng kinh tế khoảng 7%, người dân Việt Nam đang ngày càng có thêm điều kiện để di chuyển bằng đường hàng không. 

Các sân bay tại Việt Nam đã đón hơn 106 triệu lượt khách trong năm 2018, tăng trưởng 13% so với cùng kì năm trước, theo số liệu từ Cục hàng không Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, ông Trịnh Văn Quyết chưa chia sẻ thêm những chi tiết về kế hoạch IPO của mình.

Bamboo Airways hiện đang vận hành 10 tàu bay với 25 đường bay. Vào tháng 8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kí quyết định cho phép hãng hàng không này tăng đội bay lên 30 tàu bay vào năm 2023, theo thông báo trên website của FLC. Đội bay nói trên sẽ bao gồm cả máy bay thân rộng và thân hẹp. 

Bloomberg cũng dẫn lời ông Quyết nói tháng trước rằng, Bamboo Airways kì vọng trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam có đường bay thẳng đến Mỹ, dự kiến vào nửa cuối năm 2020.

Tính đến hiện tại, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp Giấy phép vận chuyển thương mại hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.

Về thị phần, theo số liệu thống kê mới đây của ngành hàng không Việt Nam, đến cuối quí 2/2019 Vietjet đang đứng đầu về thị phần nội địa với 44%, tiếp theo là Vietnam Airlines chiếm 35,9%, Jetstar Pacific chiếm 13,9%, Bamboo Airways và VASCO chỉ chiếm lần lượt 4,2% và 2%.

Thái Sơn

Theo Kinh tế & Tiêu dùng