Doanh nghiệp

Bamboo Airways dự định niêm yết cổ phiếu trong quí IV, mua 60 động cơ tàu bay từ General Electric

11:14 | 19/05/2020

Chia sẻ

Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đang có kế hoạch lên sàn chứng khoán trong quí IV năm nay. Hãng cũng định tiếp tục mở rộng hoạt động bất chấp thiệt hại mà COVID-19 gây ra cho ngành hàng không.
Bamboo Airways dự định niêm yết cổ phiếu trong quí IV, mua 60 động cơ tàu bay từ General Electric - Ảnh 1.

Động cơ tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways. Ảnh: Đức Quyền.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways cho biết hãng hàng không này có kế hoạch mua 60 động cơ tàu bay Boeing 787-9 Dreamliners từ Tập đoàn General Electric của Mỹ, trị giá khoảng 2 tỉ USD.

Ông Quyết cũng cho biết Bamboo Airways dự kiến niêm yết cổ phiếu lên thị trường chứng khoán vào quí IV/2020. Trước đó, Bamboo định niêm yết vào quí II nhưng kế hoạch không thành do tác động của đại dịch COVID-19.

Theo Bloomberg, trong quí I vừa qua Bamboo Airways phải cắt giảm nhiều đường bay và ghi nhận lỗ hơn 1.500 tỉ đồng, Tập đoàn FLC lỗ hợp nhất gần 1.900 tỉ đồng. Tuy vậy, ông Trịnh Văn Quyết vẫn hi vọng nâng số đường bay nội địa từ 35 lên 60 và số đường bay quốc tế từ 6 lên 25 trong năm 2020 này.

Các đường bay đi nước ngoài thường lệ của Bamboo có điểm đến là Nhật Bản và Hàn Quốc. Thời gian qua, hãng cũng đã thực hiện một số chuyến bay charter tới CH Séc và Lít-va để đưa du khách hồi hương sau thời gian bị mắc kẹt vì các lệnh phong tỏa trong đại dịch COVID-19.

Tập đoàn FLC hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản. Tại ngày 31/3 vừa qua, FLC đang sở hữu 52,11% vốn điều lệ của Bamboo Airways. Đến giữa tháng 4, Bamboo Airways tăng vốn từ 4.050 tỉ đồng lên thành 7.000 tỉ đồng, tương ứng với 700 triệu đơn vị cổ phiếu BAV. Hiện không rõ ai đã đăng kí góp thêm vốn vào Bamboo Airways và tỉ lệ sở hữu của Tập đoàn FLC là bao nhiêu.

Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang gặp khó khăn chồng chất vì ảnh hưởng của COVID-19 đến nhu cầu du lịch và đi lại của người dân. Quí I vừa qua, Vietnam Airlines lỗ hơn 2.600 tỉ đồng, Vietjet Air lỗ 989 tỉ đồng. 

Các hãng bay lớn của Mỹ như Delta, United, American, Southwest cũng cắt giảm hàng chục nghìn việc làm. Ông David Calhoun - Tổng Giám đốc hãng chế tạo tàu bay Boeing dự đoán một hãng hàng không lớn của Mỹ có thể sẽ phá sản trước tháng 9 năm nay. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thì ước tính tổn thất doanh thu của các hãng bay toàn cầu có thể lên tới 314 tỉ USD.

Tại Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải tuần trước đã thông báo tạm thời chưa xem xét thành lập hãng hàng không mới để thị trường có thời gian phục hồi sau dịch COVID-19.

Sau khi dừng hơn 90% số đường bay trong tháng 4, các tuyến nội địa đã được Cục Hàng không Việt Nam cho phép khai thác trở lại. Tuy nhiên vận tải quốc tế vẫn bị đình chỉ, hành khách từ nước ngoài tới Việt Nam phải đi cách li bắt buộc trong 2 tuần.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đã cảnh báo đợt bùng phát thứ hai có thể xảy ra vì COVID-19 có khả năng kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Mặc dù vậy, ông Trịnh Văn Quyết vẫn tỏ ra lạc quan và cho rằng thị trường hàng không Việt Nam rất vững mạnh, người dân sẽ sớm di chuyển bằng hàng không trở lại vì số ca nhiễm rất thấp. Đến nay Việt Nam mới chỉ có 304 ca dương tính với COVID-19 và không có ai tử vong.

Trước đại dịch, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Năm 2019, các hãng hàng không trong nước phục vụ 55 triệu lượt hành khách, tăng 11% so với năm trước.

Bamboo Airways dự định niêm yết cổ phiếu trong quí IV, mua 60 động cơ tàu bay từ General Electric - Ảnh 3.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: Đức Quyền.

"Kế hoạch mở rộng của chúng tôi là khả thi vì nhu cầu đi lại trong nước đã bắt đầu hồi phục", ông Quyết trả lời phỏng vấn Bloomberg. Chủ tịch Bamboo Airways cho rằng du lịch nội địa sẽ phát triển mạnh vì người dân không thể đi du lịch nước ngoài.

Nhà phân tích Brendan Sobie của Trung tâm Hàng không châu Á – Thái Bình Dương (CAPA) cho rằng "ngay từ ngày đầu hoạt động, kế hoạch của Bamboo Airways đã cực kì tham vọng nên dự định mà ông Quyết vừa đưa ra không làm tôi ngạc nhiên".

Theo ông Trịnh Văn Quyết, các động cơ của General Electric sẽ được trang bị cho dòng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliners. Năm 2019, Bamboo Airways đã kí hợp đồng mua 10 chiếc Dreamliners trị giá khoảng 3 tỉ USD. Trước đó vào năm 2018, hãng hàng không này cũng cam kết mua 20 chiếc Dreamliners với giá niêm yết 5,6 tỉ USD.

Đại diện của General Electric từ chối đưa ra bình luận.

Hiện nay Bamboo Airways đang khai thác đội bay 22 chiếc gồm 19 chiếc thân hẹp do Airbus chế tạo và 3 chiếc thân rộng Boeing 787-9, tất cả đều do hãng thuê lại. Ngoài ra, Bamboo còn đang đặt hàng 50 chiếc Airbus A321Neo.

Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cho biết hãng bay này có kế hoạch thuê thêm tàu bay để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động. Dự kiến vào cuối năm 2021 hoặc 2022, Bamboo sẽ khai thác đường bay tới Mỹ, ông Quyết nói.

Đức Quyền