Bài học về tiếp thị và thương hiệu từ ông chủ Playboy
Hugh Hefner, ông chủ tạp chí Playboy, qua đời hôm 27/9 ở tuổi 91. Ông để lại nhiều bài học tiếp thị và thương hiệu cho những chủ doanh nghiệp và doanh nhân.
Thành lập tạp chí Playboy vào năm 1953, Hefner bán 50.000 cuốn ngay khi ra mắt công chúng nhờ bức ảnh khỏa thân của Marilyn Monroe ở trung tâm của trang bìa. Ông mua ảnh với giá 500 USD. Sau đó, ông phát triển đế chế kinh doanh, biến nó thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới trong 6 thập kỷ qua.
Hugh Hefner để lại những bài học quý giá về tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Ảnh: CNBC |
Tạp chí INC nhận định rằng Hefner để lại 3 bài học lớn cho hậu thế về tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
Tạo sự khác biệt cho thương hiệu
Xây dựng Playboy trong thời đại của những giá trị truyền thống và cách mạng giải phóng tình dục, Hefner định hướng tạp chí là sự kết hợp giữa văn học và phụ nữ khỏa thân. Với định hướng ấy, Playboy trở thành một dạng ấn phẩm khác biệt với cả tạp chí chính thống lẫn tạp chí khiêu dâm thời ấy.
Logo con thỏ là yếu tố giúp Hefner củng cố thương hiệu Playboy. Thỏ là động vật hữu nhũ rất mắn đẻ. Để tạo sự khác biệt, Hefner quyết định “nâng tầm” thỏ bằng cách thêm chiếc nơ ở cổ. Những quyết định thận trọng và đột phá của Hefner khiến Playboy khác biệt và nổi bật hơn những thương hiệu truyền thông khác.
Dám mạo hiểm
Quyết định đăng ảnh Marilyn Monroe trong số đầu tiên của Playboy là một trong những lần mạo hiểm lớn trong quá trình Hefner điều hành tạp chí.
Những lần mạo hiểm của Hefner dẫn tới việc cảnh sát bắt ông vào năm 1963 với cáo buộc truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy sau khi ông đăng những bức ảnh Jayne Mansfield trên bìa tạp chí. Nhưng sau đó ông không bị buộc tội. Sau sự cố ấy, Hefner thành lập Quỹ Hugh M. Hefner để bảo vệ quyền dân sự và quyền tự do.
Hefner không chỉ xây dựng một thương hiệu, mà còn đi tiên phong trong phong trào giải phóng tình dục và tự do ngôn luận. Đối với nhiều người, thương hiệu Playboy tượng trưng cho sự khác biệt với giá trị truyền thống. Đó là lý tưởng mà Hefner theo đuổi.
Với những doanh nhân, hình ảnh và thông điệp của họ nên vượt xa những việc họ thực hiện. Khách hàng phải hiểu lý do khiến doanh nghiệp thực hiện sứ mệnh nào đó. Doanh nhân phải tìm cách để công chúng kết nối với thương hiệu ở tầm sâu. Nếu đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp sẽ vươn tới thành công tột đỉnh về tiếp thị và sự công nhận của xã hội, giống như thành quả lớn mà Hefner giành được với thương hiệu Playboy.