|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bài học từ quá khứ khi bị các nhà quảng cáo tẩy chay của YouTube dành cho Twitter

07:31 | 10/11/2022
Chia sẻ
Từng bị phản ứng bởi các video mang nội dung cực đoan và phản cảm, YouTube đã làm gì?

90% doanh thu từ quảng cáo

Tuần trước, khi Elon Musk nói rằng Twitter đã trải qua “sự sụt giảm lớn về doanh thu” dưới sự lãnh đạo gần đây của mình và ông đổ lỗi cho sự sụt giảm này là do “các nhóm hoạt động gây sức ép với các nhà quảng cáo”.

Nhóm các nhà hoạt động ở đây, theo CNBC, là các lãnh đạo dân quyền, đã gửi một lá thư tới CEO các công ty lớn, bao gồm Anheuser-Busch, Apple, Coca-Cola và Disney,… kêu gọi công ty bày tỏ lo ngại về những ảnh hưởng tới thương hiệu được quảng cáo trên Twitter. 

Sau đó, nhóm dân quyền cũng kêu gọi các doanh nghiệp ngừng chi tiêu quảng cáo trên Twitter trong bối cảnh các bài đăng phân biệt chủng tộc và ngôn từ hận thù xuất hiện ngày càng nhiều trên nền tảng mạng xã hội này.

Đúng là Elon Musk đã chính xác khi chỉ ra rằng sự sụt giảm doanh thu quảng cáo đến từ những áp lực của các nhà hoạt động dân quyền, song một phần trách nhiệm vẫn thuộc về bản thân vị CEO này, theo CNBC.

Gần đây nhất, ông chủ mới của Twitter đã tweet một thuyết âm mưu liên quan đến cuộc tấn công nhằm vào Paul Pelosi, chồng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đồng thời tweet một số câu nói đùa không thích hợp khác, một trong số này đã bị nhanh chóng xoá đi.

“Các doanh nghiệp không muốn thương hiệu của họ bị gắn với những hành động và nội dung xấu như vậy”, ông Rachel Tipograph, CEO MikMak - một công ty công nghệ quảng cáo, chia sẻ.

Các công ty như General Motors và Volkswagen đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter sau khi Musk nhậm chức. Tập đoàn quảng cáo Interpublic Group cũng đưa ra khuyến nghị khách hàng của mình nên làm điều tương tự. 

Việc bị các nhà quảng cáo tẩy chay đã gây ra một vấn đề lớn với Twitter bởi 90% doanh thu của họ đến từ quảng cáo. So với các đối thủ lớn hơn là Facebook và Google, Twitter chưa bao giờ thực sự tập trung để phát triển thành một công ty quảng cáo trực tuyến phù hợp với quy mô và tầm ảnh hưởng của họ.

Trong 8 năm lên sàn, Twitter đã thua lỗ 6 năm. Năm ngoái, doanh thu Twitter đạt 5 tỷ USD trong khi Facebook con số này là 118 tỷ USD và Google là 257 tỷ USD. 

“Công việc kinh doanh của họ thật tệ hại và họ cần một sự cải cách triệt để”, Len Sherman - một Giáo sư trợ giảng về kinh tế tại trường Kinh doanh Columbia, nhận xét. “Đó là doanh nghiệp mà Elon Musk đã bỏ 44 tỷ USD để mua, trong đó 13 tỷ USD là tiền đi vay. Khi bỏ ra số tiền ấy, Musk đã nhận về một doanh nghiệp có khả năng kiếm tiền dựa trên quảng cáo rất kém”.

Kinh nghiệm từ YouTube

Bản thân Elon Musk dường như cũng nghi ngờ chính mình sau khi mua lại Twitter. Ông không nhất quán trong việc đưa ra định nghĩa riêng của mình về tự do ngôn luận và phạm vi nội dung có thể chấp nhận được trên nền tảng. Ông cũng đột ngột sa thải 50% nhân viên Twitter ngay lập tức, đặt ra thêm câu hỏi về vấn đề kiểm duyệt nội dung.

Các công ty thường tạm dừng chiến dịch quảng cáo của họ nếu cảm thấy họ có thể bị tổn hại về danh tiếng. Đơn cử, năm 2017, các doanh nghiệp đã tẩy chay YouTube vì lo ngại quảng cáo của họ sẽ được phát tán cùng với video của những kẻ cực đoan.

Thời điểm đó, lãnh đạo YouTube đã nhanh chóng hành động khi cho phép bên thứ ba xác minh nội dung và thuê thêm người để xóa các video phản cảm. Các nhà quảng cáo đã quay trở lại và công việc kinh doanh phục hồi nhanh chóng.

Trong khi đó, Musk đang thực hiện một cách tiếp cận phức tạp để cấm người dùng. Twitter đã cảnh báo diễn viên hài Kathy Griffin vì đã mạo danh Musk trên trang Twitter, đồng thời tạm thời khóa tài khoản của diễn viên hài Sarah Silverman vì một hành vi tương tự.

Ông Jeff Seibert, cựu giám đốc sản phẩm tiêu dùng của Twitter và hiện là đồng sáng lập Digits, gọi đó là “một sai lầm đối với Elon khi phải đối mặt với việc kiểm duyệt nội dung”. Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Twitter đã bắt đầu sa sút dưới thời Musk.

Dữ liệu từ MikMak - công ty quảng cáo đang có khách hàng bao gồm Colgate, Unilever và General Mills, cho thấy mức giảm mạnh trong chi tiêu quảng cáo trên Twitter. Theo MikMak, từ ngày 1/10 đến ngày 7/11, lưu lượng truy cập phương tiện truyền thông trên Twitter đã giảm 68%, tức là số lần mọi người nhấp vào một quảng cáo.

Trước đó, các con số đã tăng lên. Lưu lượng truy cập phương tiện truyền thông của Twitter tăng 56,3% từ ngày 1/7 đến ngày 30/9 và tăng 326% từ ngày 1/4 đến ngày 30/6.

Hiện tại, Elon Musk đang tập trung vào kế hoạch cho người dùng đăng ký trả phí tài khoản như là chìa khóa để vực dậy tài chính của Twitter. Khoảng 8 USD/tháng để cho phép người dùng sở hữu tick xanh và có được các tính năng cao cấp. 

Trước đó, Musk cũng đã ám chỉ rằng ông muốn chuyển đổi Twitter thành một siêu ứng dụng tương tự như WeChat của Trung Quốc, nơi mà mọi người có thể sử dụng để nói chuyện với bạn bè, xem phim và mua hàng.

Chí Dũng