Twitter hỗn loạn và cơ hội cho Facebook
Theo nhận định của cây viết Darrell Etherington thuộc tờ TechCrunch, CEO Meta, Mark Zuckerberg đang có nhiều cơ hội trong bối cảnh Twitter dưới sự tiếp quản của Elon Musk, đang gặp khủng hoảng. Cây viết này cho rằng cơ hội này mang tới nhiều lợi ích cho Meta hơn, thay vì tiêu tốn hàng tỷ USD cho dự án metaverse.
Dù hoạt động kinh doanh mạng xã hội không còn như trước nhưng không thể phủ nhận mạng xã hội Facebook và Instagram của Meta vẫn còn rất nhiều đất để cải thiện doanh thu.
Các báo cáo tài chính gần đây cho thấy Mark Zuckerberg dành thời gian tập trung vào việc tận dụng tối đa những gì họ đã gây dựng được trên các nền tảng của mình. Đây được xem là một nước đi thông minh và có lợi cho doanh nghiệp hơn việc tập trung đầu tư vào một thứ công nghệ chưa được chứng minh như VR hay vũ trụ ảo.
Meta cũng có kinh nghiệm và được cho là khá giỏi ở khả năng sao chép các tính năng của các đối thủ.
Về phía Twitter, mạng xã hội này đang ngập trong hỗn loạn và khủng hoảng. Ngay sau khi tiếp quản Twitter, Elon Musk đã tập hợp đội ngũ cố vấn bàn thảo về kế hoạch xây dựng lại công ty. Vị tỷ phú đã đưa ra nhiều ý tưởng mang lại doanh thu cho Twitter như dịch vụ thu phí xác minh tài khoản hay viễn cảnh đưa ứng dụng chia sẻ video ngắn Vine hoạt động trở lại.
Nhiều lo ngại đã nảy sinh sau những biến động gần đây của Twitter, mọi người đang xem xét tìm nền tảng thay thế trong trường hợp Twitter gặp nhiều rào cản khi cung cấp dịch vụ, tạo một không gian cho mọi người tranh luận các vấn đề cũng như là nơi để người nổi tiếng khuếch đại tiếng nói của họ.
Giữa lúc Twitter chìm trong khủng hoảng, Mastodon nổi lên như một lựa chọn thay thế. Xuất hiện từ năm 2016, Mastodon là một mạng xã hội mở, miễn phí sử dụng và không có quảng cáo. Nền tảng này hoạt động dựa trên hình thức gây quỹ cộng đồng. Mastodon có giao diện tương tự như Twitter, cho phép người dùng tham gia hàng loạt các máy chủ khác nhau được nhiều nhóm và cá nhân khác nhau điều hành, thay vì một nền tảng trung tâm được các công ty như Twitter, Instagram hoặc Facebook kiểm soát.
Tumblr cũng là một ứng cử viên sáng giá thay thế cho Twitter. Nền tảng này có cơ hội đạt được mục tiêu mà chủ sở hữu Matt Mullenweg mong muốn là trở thành mạng phân phối và nền tảng nội dung cho truyền thông.
Song, những cái tên nói trên chỉ dừng ở mức tiềm năng bởi Meta với hệ thống nền tảng mạng xã hội sở hữu lượng người dùng khổng lồ, đang có cơ hội tốt nhất để giành lấy miếng bánh trong khủng hoảng Twitter. Và họ cũng có cơ hội tạo ra thêm một doanh nghiệp hái ra tiền tại thời điểm này.
Nếu có khao khát sở hữu Twitter, có lẽ Facebook đã mạnh bạo hơn trong quá khứ. Năm 2008, ở thời điểm Twitter còn sơ khai, Mark Zuckerberg đã từng đề nghị 500 triệu USD để tiếp quản mạng xã hội này.
Hiện tại, Twitter là của tỷ phú Elon Musks và nó sở hữu 400 triệu nhưng chỉ một nửa trong số đó là “người dùng hoạt động hàng ngày", thua xa Meta với gần 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên Facebook và 1,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên Instagram.
Nhưng điều đó không có nghĩa là Twitter kém sức hút. Cần phải nhớ Twitter sở hữu những người dùng hoạt động tích cực sở hữu hàng chục tới trăm triệu người theo dõi, có thể kể đến các tỷ phú, chính trị gia và những người có sức ảnh hưởng trên truyền thông. Đó là đối tượng đáng mơ ước và có khả năng là đối tượng có thể kiếm tiền đối với Meta - công ty được cho là tốt nhất trong lịch sử kiếm tiền từ các sản phẩm tiêu dùng kỹ thuật số.
Trong thời điểm, Mark Zuckerberg đang đắm chìm trong thế giới ảo metaverse của mình và ông chủ Meta có vẻ không mấy bận tâm đến việc tạo ra một "Twitter mới", việc xây dựng một nền tảng thay thế Twitter dường như chỉ dừng lại ở mức ý tưởng.
Tuy vậy, tờ TechCrunch nhận định "Twitter mới" là một ý thú vị để Meta truyền tải các nguồn tài nguyên quan trọng có khả năng tồn tại trong lịch sử, và nó có tiềm năng hơn rất nhiều so với metaverse.