Elon Musk muốn biến Twitter thành 'cỗ máy kiếm tiền'
Gần một tuần kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter, mạng xã hội này đang có sự biến động đến chóng mặt. Trong ngày đầu tiên, Elon Mus sa thải 4 giám đốc cấp cao và ông chủ mới của Twitter đang lên kế hoạch cho một đợt cắt khoảng từ 50% đến 75% nhân viên của công ty. Trong khi đó, một báo cáo từ Washington Post cho biết Elon Musk sẽ sa thải khoảng 3.700 nhân sự. Con số cuối cùng vẫn chưa được chốt.
Bỏ qua vấn đề nhân sự, những ngày qua, người dùng Twitter trở nên náo loạn vì ý định thu phí cho tài khoản tick xanh trên Twitter của Elon Musk. Theo đó, người dùng sẽ trả 8 USD một tháng (dự kiến trước đó là 20 USD) để nhận được sự hỗ trợ của thuật toán và được xác minh danh tính. Ngoài ra, Elon Musk và các cộng sự cũng đang bàn thảo về ý tưởng thu phí cho video.
Có thể nói, dư luận đang gần như bị bội thực bởi những thông tin liên quan đến cuộc cách mạng của Elon Musk ở Twitter. Các ý tưởng đến nhanh đến mức khó theo dõi tất cả, chưa nói đến việc phân tích một chiến lược mạch lạc.
Tuy vậy, điều mà ai cũng nhận ra là Twitter cần kiếm tiền và phải thật nhanh chóng. Các ý tưởng có phần lộn xộn nhưng chúng được đưa ra khá nhất quán. Họ đang tìm kiếm các nguồn thu mới không phải từ quảng cáo, đồng thời cắt giảm chi phí.
Đây là việc phải làm khi muốn cải thiện bảng cân đối kế toán của công ty mới và người chủ doanh nghiệp sẽ sẵn sàng xem xét bất cứ điều gì.
Mặc dù tỷ phú Elon Musk liên tục khẳng định việc mua lại Twitter không phải vì tiền nhưng những con số lại không hề biết nói dối và ông có lẽ đã thấm điều đó khi nhìn vào sổ sách của Twitter. Theo báo cáo thu nhập hàng quý cuối cùng trước khi bị thâu tóm, Twitter đã báo cáo khoản lỗ 344 triệu USD.
Các nhà đầu tư ngày càng trở nên bi quan về triển vọng tài chính của công ty. Và điều này chính là một phần nguyên nhân khiến giá mua đủ thấp để cho phép Elon Musk tiếp quản Twitter. Giờ đây, vị tỷ phú có thêm hàng tỷ đô la tiền nợ vào bảng cân đối kế toán của công ty, điều này sẽ khiến vấn đề kiếm tiền càng trở nên cấp bách hơn.
Để có tiền cho thương vụ này, Elon Musk đã đứng ra vay 13 tỷ USD từ các ngân hàng. Theo ghi nhận của DealBook, điều đó làm tăng khoản thanh toán lãi suất hàng năm của công ty lên khoảng 1 tỷ USD/năm, nhiều hơn tổng lợi nhuận của Twitter cho năm 2021. Và mục tiêu có được lợi nhuận ngày càng thêm khó.
Ngoài ra, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Twitter (nguồn doanh thu chính của mạng xã hội này) đã trở nên bất ổn kể từ khi thương vụ bắt đầu vào tháng 4. Tổng chi tiêu cho quảng cáo đã giảm trong suốt mùa hè và ngay cả những công ty lớn hơn như Facebook và Google cũng đang cảm thấy khó khăn khi thị trường kỹ thuật số càng ngày càng "đuối".
Sau khi Elon Musk tiếp quản, một số công ty quảng cáo lớn đã khuyên khách hàng nên tạm dừng quảng cáo trên Twitter hoàn toàn, vì nhiều lý do, trong đó có sự hỗn loạn mà Elon Musk đang mang tới.
Trong khi đó, vị tỷ phú đã cố gắng tăng cường sự ủng hộ của các nhà quảng cáo. Ông đã đăng tải một bức thư ngỏ để đảm bảo với các nhà quảng cáo rằng nền tảng sẽ không trở thành “một bãi tha ma miễn phí” nhưng thật khó để tin với những biến động đang diễn ra tại Twitter.
Dù Elon Musk vội vàng để Twitter kiếm tiền từ các nguồn khác ngoài quảng cáo, nhưng những gì được đề xuất cho đến nay vẫn chưa thể hiện kết quả khả quan. Kế hoạch tham vọng nhất của Elon Musk là dự án Twitter Blue với 8 USĐ/tháng.
Tuy vây, kể cả khi hơn 400.000 tài khoản đã được xác minh của Twitter đăng ký gói dịch vụ mới, mạng xã hội nãy cũng chỉ tạo ra 38 triệu USD/năm - một phần nhỏ trong số 1 tỷ USD thanh toán lãi suất mà công ty phải trả do khoản nợ mới.