|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bài học của nữ nhân viên kinh doanh kiếm 30-50 triệu mỗi tháng rồi khởi nghiệp

21:07 | 30/04/2018
Chia sẻ
Chủ động trong mọi việc, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ để học kiến thức và kỹ năng mới là phương châm giúp nhân viên kinh doanh Nguyễn Thị Lệ kiếm 30-50 triệu mỗi tháng.

Nguyễn Thị Lệ, giám đốc, công ty TNHH Đầu tư Phát triển Giáo dục & Thương Mại Dịch vụ Y tế Hạnh Phúc, hợp tác với Bệnh viện Mắt Việt Nhật cùng thực hiện dự án "Mắt sáng Việt Nam". Với sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Mắt Việt Nhật, dự án chuyên đo sàng lọc tật khúc xạ mắt cho học sinh mầm non, tiểu học & THCS với mức phí 50.000 đồng một lượt. Lệ từng có nhiều năm làm nhân viên kinh doanh cho một công ty. Câu chuyện học việc của chị khá thú vị.

Tốt nghiệp đại học Bách Khoa Hà Nội vào tháng 6/ 2005, tôi đi phỏng vấn xin việc và được nhận đi làm sau 20 ngày kể từ khi bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Với ngành học là điện tử y sinh, tôi xin công việc trong lĩnh vực thiết bị y tế tại một công ty của Singapore tại Việt Nam! Tôi dễ dàng vượt qua vòng phỏng vấn với người nước ngoài và giám đốc người Việt của công ty. Tôi bắt tay vào công việc với bầu nhiệt huyết tràn trề. Người quản lý trực tiếp của tôi là một cô người Malaysia rất trẻ và đẹp!

Đúng là một môi trường chuyên nghiệp. Tôi phụ trách mảng sản phẩm “Opthalmology”. Lúc đó tôi không hiểu nghĩa của nó. Sau đó cô bạn cùng lớp từng làm ở công ty giải thích đó là mảng thiết bị nhãn khoa. Tài liệu hoàn toàn là văn bản tiếng Anh. Tôi bắt đầu mầy mò tìm hiểu, làm mọi thứ.Thực sự môi trường đó như là một cái bể bơi - cho tôi được quyền tự học. Không ai dạy tôi cần phải làm gì? Không ai bảo tôi cần phải tìm khách hàng ở đâu? Tôi cũng chẳng được ai sai bảo việc gì cả! Chỉ có thi thoảng nói chuyện với cô bạn cùng lớp để hiểu được những gì đang diễn ra xung quanh mình. Mọi người đang làm gì và đang làm như thế nào?

bai hoc cua nu nhan vien kinh doanh kiem 30 50 trieu moi thang roi khoi nghiep
Một triển lãm ở Singapore mà chị Nguyễn Thị Lệ tham gia vào năm 2010.

Vài ngày sau khi đọc và tìm hiểu tài liệu về sản phẩm, tôi bắt đầu làm quen với các anh, chị khác cùng phòng. Với những người thân thiện, tôi xin đi theo họ để hiểu công việc mà họ đang làm. Chúng tôi đến các bệnh viện, gặp các trưởng phòng, phó phòng vật tư, các bác sĩ sử dụng trực tiếp các thiết bị y tế. Mục tiêu là tìm hiểu xem họ có đang thiếu gì không? Cần mua gì ko? Khi đi, tôi cầm theo các cuốn catalog để họ nhìn ảnh sản phẩm. Và nếu ai đó quan tâm đến một sản phẩm, tôi sẽ đánh dấu để chuẩn bị những thông tin chi tiết hơn và một bản báo giá cho sản phẩm đó. Tôi gặp người quản lý trực tiếp để xin giá sản phẩm mà khách hàng quan tâm, hỏi các chị cùng phòng để biết cách làm một bản báo giá, cách in báo giá trên letter head của công ty, lên phòng "sếp" để xin chữ ký và đóng dấu, photo để lưu lại bản báo giá để sau này còn biết mình đã báo giá cho ai, giá cả thế nào! Sau vài tuần, tôi đã dần thành thạo quy trình làm việc tại công ty. Tôi bắt đầu tự đi đến các bệnh viện để tìm khách hàng. Tôi đã biết rằng người bán thiết bị mắt thì cần tìm đến các bệnh viện mắt; phòng khám mắt; bác sĩ mắt để giới thiệu các sản phẩm.

Những buổi gặp gỡ đầu tiên, với năng lượng cao và nhiệt huyết tràn trề, đôi mắt tôi sáng ngời và tự hào trò chuyện giới thiệu với các anh trưởng phòng vật tư về những thiết bị dụng cụ công ty đang phân phối. Họ nhìn tôi, gật gù, mỉm cười và chỉ hỏi vài câu đơn giản rồi hẹn khi nào có nhu cầu họ sẽ gọi. Hồi ấy, với tôi như vậy là đã thành công lắm rồi, hạnh phúc lắm! Họ gặp, nghe tôi nói, cười và hẹn gặp lại lần sau. Tôi không biết đó là dấu hiệu thất bại. Ấy thế mà tôi cũng vượt qua giai đoạn mò mẫm. Sau vô số lần gặp khách hàng tiềm năng, liên tục giới thiệu, liên tục gửi báo giá và chìm nghỉm trong vô vọng vì khách hàng không phản hồi, tôi đã gặp vị khách đồng ý mua hàng đầu tiên. Khách hàng này không phải do tôi tìm mà là do chị cùng phòng giới thiệu. Tôi tiếp tục học quy trình xuất kho; viết hoá đơn; làm biên bản bàn giao; rồi đi giao hàng và thu tiền, nộp tiền về công ty.

bai hoc cua nu nhan vien kinh doanh kiem 30 50 trieu moi thang roi khoi nghiep
Chị Nguyễn Thị Lệ (người đứng ngoài cùng bên trái) trong Hội nghị nhãn khoa toàn quốc tại Hà Nội hồi tháng 12/2010.

Công ty tôi là doanh nghiệp nước ngoài nên thường làm marketing tại các hội nghị hội thảo chuyên ngành trong nước và cả ở nước ngoài. Tôi được phân công đi các hội nghị cùng các anh, chị trong phòng. Chúng tôi tới hội nghị nhi khoa; hội nghị sản khoa; hội nghị hồi sức cấp cứu, hội nghị tai mũi họng; hội nghị tim mạch. Trung bình mỗi tháng có một hội nghị. Tôi học được rất nhiều kinh nghiệm như quy trình chuẩn bị một gian hàng triển lãm, lựa chọn các sản phẩm để trưng bày giới thiệu, kiểm soát hàng hoá, giới thiệu và bán luôn tại hội nghị. Tôi đã rèn khả năng chịu đứng sự đau mỏi chân vì đứng tại hội nghị vài ngày, biết cách xin thông tin khách hàng để chăm sóc sau hội nghị.

Rồi cũng đến hội nghị ngành mắt - ngành thiết bị mà tôi phụ trách. Tôi sẽ phải chịu trách nhiệm với hội nghị này nên phải chuẩn bị từ đầu tới cuối chứ không còn là người hỗ trợ nữa. Tôi có thêm kỹ năng thiết kế banner, backdrop; áp phích giới thiệu sản phẩm. Tôi có thêm kinh nghiệm làm việc với các hãng sản xuất ở nước ngoài để thông báo về hội nghị, xin họ tài trợ tiền, mời họ sang trưng bày và giới thiệu sản phẩm mới, mời họ sang dự hội nghị để hỗ trợ tôi tư vấn thêm cho khách hàng về sản phẩm. Rồi tôi làm việc với ban tổ chức, đóng tiền, lựa chọn vị trí trưng bày. Rất nhiều việc để tôi xử lý.

Điểm đặc biệt ở công ty của tôi là nhân viên hoàn toàn chủ động trong công việc - từ tìm hiểu thông tin, xin ý kiến chỉ đạo, triển khai và báo cáo kết quả. Tôi có quyền chủ động làm tất cả dưới sự hỗ trợ của các cấp quản lý, chủ động khẳng định năng lực bản thân với mọi người. Theo thời gian, tôi lần lượt mở rộng các mối quan hệ với rất nhiều bệnh viện trên khắp cả nước, tham gia các hội nghị từ Bắc vào Nam, cả các hội nghị tại Singapore và Thái Lan. Tôi có thêm kinh nghiệm lựa chọn các key person (người quan trọng có thể ra quyết định) để tài trợ họ tham dự hội nghị quốc tế. Tôi cũng được cử đi học về sản phẩm của nhiều hãng tại Singapore và Thái Lan. Không phải dân ngôn ngữ, tôi phải căng tai, căng não để hiểu được những điều họ dạy (bằng tiếng Anh). Ngoài các hội thảo và chương trình đào tạo, tôi tham gia vào nhiều gói thầu lớn, nhỏ của công ty, làm nhiều gói thầu, tiếp cận dần với nhiều khách hàng quan trọng, nhiều bệnh viện lớn. Kinh nghiệm trong lĩnh vực này của tôi cứ tăng lên từng ngày.

bai hoc cua nu nhan vien kinh doanh kiem 30 50 trieu moi thang roi khoi nghiep
Nhân viên kinh doanh Nguyễn Thị Lệ trong Hội nghị Sản phụ khoa vào năm 2013.

Tôi có khả năng đặc biệt trong công việc tổ chức sự kiện và những cuộc vui chơi cho công ty. Ban lãnh đạo tín nhiệm giao tôi tổ chức các hội nghị khách hàng -từ việc lựa chọn địa điểm; gói dịch vụ; thực đơn; loại phòng đến chuẩn bị xe; phòng hội thảo; chương trình ăn uống vui chơi; mời MC; ca sĩ đến cả các việc như lựa chọn danh sách khách hàng VIP, làm thư mời; sắp xếp người phụ trách mời, kiểm tra và kiểm soát mọi việc. Tôi đã chủ động đề xuất tìm kiếm và tuyển dụng thêm nhân sự cho công ty. Bằng kinh nghiệm và sự nhiệt tình của mình, tôi dìu dắt các bạn mới bắt nhịp thật nhanh với công việc, giúp các bạn hoà nhập nhanh với các đồng nghiệp; giúp các bạn tỏa sáng trước ban lãnh đạo công ty, xây dựng văn hoá đội nhóm giúp đỡ lẫn nhau.

Và tôi gặt gái thành công với ngay từ đội nhóm đầu tiên. Tôi tham gia tư vấn điều chỉnh lại các vị trí nhân sự trong công ty theo sự quan sát của mình để sao cho phù hợp với năng lực của họ hơn. Tôi từng giúp một bạn trẻ từ chỗ bị rất nhiều người chê trở thành người được nhiều người khen. Thành tựu tôi tại công ty khá nhiều và tôi cũng kiếm được nhiều tiền từ công việc này. Thu nhập của tôi trung bình 30-50 triệu/ tháng. Tôi có thể mua nhà; lo cho gia đình lớn, giúp cha mẹ xây lại nhà cửa; giúp đỡ hai em; lo cho gia đình nhỏ.

bai hoc cua nu nhan vien kinh doanh kiem 30 50 trieu moi thang roi khoi nghiep
Kéo co trong lần team building của công ty do chị Nguyễn Thị Lệ tổ chức.

Mặc dù có nhiều thành tựu, nhưng tôi vẫn không cảm thấy hài lòng về một điều gì đó; tôi vẫn chưa thấy mình thực sự thành công; vẫn không có cảm giác hài lòng và thỏa mãn. Nhưng tôi ko thể thay đổi cái công việc rất ổn định đó cho đến một ngày tôi nghe lời em trai tham gia khoá học Kiến Thức Nền (kienthucnen.com). Sau 2 tuần học tập, tôi như được đánh thức dậy, nhìn mọi thứ rõ hơn; nhìn ra mục tiêu của đời mình. Tôi tâm niệm sẽ mang những kiến thức đầy đủ và mới mẻ này để tiếp tục cống hiến cho công ty; đưa công ty lên một tầm cao mới! Nhưng tôi đã không thực hiện được điều đó khi chị trưởng phòng của tôi nói rằng: Mục tiêu cống hiến cho công ty để kiếm 1 tỷ/ 1 năm của tôi là không tưởng. Tôi đã suy nghĩ khá nhiều về câu trả lời ấy, rồi mạnh dạn hỏi thêm một câu nữa: Nếu em nghỉ, chị có tìm được bạn nào khác thay thế vị trí của em không? Tôi nhận được câu trả lời: Không sao em ạ, chị sẽ quản lý mọi thứ theo cách của chị. Tôi bừng tỉnh, và từ từ có quyết định của riêng mình. Tôi muốn bắt tay vào thực hiện dự án đo sàng lọc tật khúc xạ mắt cho trẻ em - chính là dự án Mắt Sáng Việt Nam của tôi hiện nay. Chị trưởng phòng đồng ý và cho tôi 1 tháng, nếu không thành công thì quay lại công việc hiện tại.

Tôi bắt tay vào dự án mới, và chính thức rút khỏi công ty sau 1 tháng sau đó. Tôi nghỉ mà không ai biết, các sếp cũng ngỡ ngàng. Giám đốc còn nói: “Ai cho Lệ nghỉ?” Nhưng thực sự sứ mệnh đã đặt lên vai, tôi đã lựa chọn công việc mang giá trị đến nhiều người hơn và được quyền tự hào về kết quả mình có! Tôi chính thức mở công ty riêng vào ngày 30/05/2016 - chính thức kết thúc khoảng 10 năm làm thuê. Hiện nay, quy mô cty của tôi mới ở mức dưới 10 nhân viên. Quỹ lương đã đạt ngưỡng 70-80 triệu/ tháng, tạo công việc cho nhiều đại lý và cộng tác viên với thu nhập trên dưới 10 triệu/ tháng. Có những đại lý xuất sắc đã từng đạt thu nhập gần 50 triệu/ tháng. Tôi đã giúp gần 50,000 gia đình nắm bắt được tình hình sức khỏe đôi mắt của các con, phát hiện hơn 8.000 trẻ có dấu hiệu mắc tật khúc xạ cần được đi khám và điều trị kịp thời. Công ty tôi vẫn liên tục tuyển dụng và đào tạo nhân lực mới; dự án vẫn đang phát triển mạnh và mở rộng quy mô ra nhiều tỉnh thành ở miền Bắc. Mong rằng những bạn trẻ yêu thích công việc cộng đồng, yêu quý trẻ em; yêu thích làm việc với nhà trường, với các thầy cô giáo hãy gia nhập đội ngũ của chúng tôi để cùng đưa dự án MẮT SÁNG VIỆT NAM phủ khắp toàn quốc!

Kim Cương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.