|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bác sĩ đa khoa bỏ cơ hội du học Mỹ để kinh doanh tào phớ

10:20 | 10/05/2018
Chia sẻ
Từ bỏ giấc mơ du học Mỹ, thất bại ở lần đầu khởi nghiệp nhưng cử nhân y khoa Lương Thành Trung ( 1991) vẫn quyết tâm khởi nghiệp lần hai với món tào phớ truyền thống.
 

Khi còn là sinh viên, Lương Thành Trung làm rất nhiều công việc để có kinh nghiệm và tích vốn kinh doanh. Trung bắt đầu làm thêm với công việc rửa bát thuê rồi đến những công việc như gia sư; nhân viên phục vụ KFC, Ding Tea và tại Pepperonis Pizza. Ngoài ra anh còn làm phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn.

“Có những ngày, tôi làm việc đến tận 11-12h đêm mới về đến phòng. Đam mê luôn thôi thúc khiến tôi làm việc không ngừng nghỉ”, chàng trai sinh năm 1991 thổ lộ.

bac si da khoa bo co hoi du hoc my de kinh doanh tao pho
Lương Thành Trung, người sáng lập và điều hành mô hình kinh doanh tào phớ Loki House.

Trong suốt 6 năm đại học, anh vừa đi học vừa làm thêm và không ngừng mơ ước một ngày nào đó sẽ mở được một chuỗi cửa hàng ăn nhanh. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã có hơn 30.000 giờ làm phục vụ trong nghành ẩm thực.

Năm 2015, chàng cử nhân Y đa khoa ra trường. Đúng lúc ấy, anh giành học bổng du học Mỹ, nhưng đam mê kinh doanh đã thôi thúc anh từ bỏ cơ hội đó và quyết định bắt đầu khởi nghiệp.

“Bắt đầu khởi nghiệp là quá trình khó khăn nhất đối với tôi. Lúc đó khó khăn về vốn là một phần song tôi lại không nhận được sự ủng hộ từ người thân hay bạn bè. Thậm chí nhiều người còn cho rằng hành động của tôi là điên rồ. Nhưng với tôi, đam mê khởi nghiệp chưa bao giờ tắt” cử nhân Y đa khoa chia sẻ.

Mô hình khởi nghiệp đầu tiên của anh và một cộng sự mang tên Nice. Đó là một trung tâm tiếng Anh kết hợp với quán ăn nhanh cho học viên. Thời gian đầu, mô hình phát triển khá tốt nhưng khoảng vài tháng sau đó thất bại vì cộng sự của Trung đột ngột chuyển hướng. Phải đảm nhiệm tất cả các vai trò, Trung không thể quản lý tốt và nhận thấy số vốn ngày càng hao hụt nên anh quyết định dừng lại.

Tái khởi nghiệp với mô hình kinh doanh tào phớ

Sau thất bại đầu tiên, Trung không hề nản chí. Thất bại đó để lại cho anh nhiều bài học đáng giá và chính là động lực để khởi nghiệp lần hai. Nhận thấy thị trường đồ ăn nhanh đang rất phát triển, bản thân Trung lại có kinh nghiệm trong nghành phục vụ nên anh quyết định mở của hàng đồ ăn đầu tiên tại phố Thượng Đình ở Hà Nội với tên gọi Loki House vào năm 2016.

Sản phẩm chính Loki House là tào phớ. Trung mày mò, sáng tạo ra những vị độc đáo cho tào phớ để chúng mang phong cách riêng. Những món nổi tiếng của Loki House khiến khách hàng trẻ thích là tào phớ caramen, thập cẩm, hạt sen, đậu đỏ.

bac si da khoa bo co hoi du hoc my de kinh doanh tao pho
Tào phớ luôn là món ăn yêu thích ở thương hiệu Loki House.

Ngoài mô hình kinh doanh món ăn truyền thống là tào phớ, Trung còn kết hợp với những món ăn mang tính hiện đại như bánh bao, trà sữa, bánh mì chảo. Chúng là những món ăn ưa chuộng của các bạn trẻ và giới văn phòng hiện nay.

Trung luôn tự hào về thương hiệu Loki House, bởi mỗi sản phẩm anh mang đến với người tiêu dùng đều là xuất phát từ sự tận tâm. Những món ăn do Trung nghiên cứu, sáng tạo luôn đặt chất lượng và an toàn thực phẩm nên hàng đầu, bởi anh không chỉ là doanh nhân, đầu bếp mà còn là một bác sĩ.

“Với tôi, sáng tạo ra những vị mới, sản phẩm mới không chỉ cho riêng tôi và Loki House mà tôi còn muốn chia sẻ nó đến với nhiều người”, chàng trai trẻ giãi bày.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung đã có 3 cửa hàng mang thương hiệu Loki House. Doanh thu một ngày của mỗi cửa hàng đạt 5- 6 triệu đồng. Trong một số ngày đỉnh điểm, doanh thu lên đến 10 triệu đồng.

Khởi nghiệp là nỗ lực không ngừng và truyền cảm hứng

"Thành tựu tôi đạt đến thời điểm này mới chỉ là thành công bước đầu, phía trước còn rất nhiều khó khăn và thách thức”, anh Trung nói.

Khởi nghiệp là cả một quá trình phấn đấu và không ngừng nỗ lực. Khi mới bắt đầu với Loki House, Trung phải làm việc gần 20 tiếng một ngày.Thời gian đầu, trong chuỗi cửa hàng, anh là người quản lý, người đầu bếp và nhân viên. Sự nỗ lực đó của anh đã tạo nên thương hiệu ăn nhanh Loki House sau hai năm.

bac si da khoa bo co hoi du hoc my de kinh doanh tao pho
Đội ngũ nhân viên của thương hiệu Loki House.

Hiện tại, Loki House vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu trên thị trường về mảng giao hàng. Chàng bác sĩ đang trong quá trình hoàn thiện, không ngừng cải thiện chất lượng cũng như hương vị của sản phẩm.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng thương hiệu Loki House ở các tỉnh thành và có thể là khu vực phía nam”, CEO Loki House chia sẻ.

Với thành công của mô hình Loki House, Lương Thành Trung sẽ giúp đỡ các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp trong nghành ẩm thực nếu họ có hứng thú với mô hình của anh.

Thanh Xuân

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.