|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ba tài liệu quan trọng được thông qua tại Tuần lễ An ninh lương thực tại Cần Thơ

07:25 | 26/08/2017
Chia sẻ

Tuần lễ An ninh lương thực (ANLT) và Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Cần Thơ và Ban Thư ký APEC quốc tế tổ chức đã thành công tốt đẹp.
ba tai lieu quan trong duoc thong qua tai tuan le an ninh luong thuc tai can tho 800 triệu người thiếu đói: An ninh lương thực trở thành vấn đề 'nóng' của APEC

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, 2 Bộ trưởng, 7 Thứ trưởng của Việt Nam và gần 700 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu, các quan chức cao cấp… đã tham dự sự kiện này.

Phát biểu tại buổi “Đối thoại chính sách cấp cao về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH" ngày 25/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đề cập tới sự khác biệt về trình độ sản xuất, nguồn lực và công nghệ giữa các nền kinh tế APEC. Điều này đang tạo ra các rào cản cho sự phát triển chung, đòi hỏi các nền kinh tế thành viên APEC cần tăng cường hợp tác, tìm kiếm các giải pháp tối ưu hướng tới nền nông nghiệp xanh, thông minh và bền vững, thích ứng với BĐKH.

Phó Thủ tướng đề nghị các nền kinh tế thành viên APEC quan tâm tới một số nội dung như: Đẩy mạnh hợp tác - hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ thông tin - kinh nghiệm về các lĩnh vực đảm bảo ANLT, phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với BĐKH. Tăng cường nghiên cứu và chuyển giao công nghệ -công nghệ cao, công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng sản lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất và chống thất thoát, lãng phí trong nông nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thị trường nông sản ở cả phạm vi và giữa các nền kinh tế APEC. Đẩy mạnh phát triển nông thôn đô thị, tăng cường mạnh mẽ quan hệ đối tác công-tư, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, quan tâm đúng mức đến đồng bào vùng núi và ven biển, những nơi chịu nhiều ảnh hưởng của BĐKH.

ba tai lieu quan trong duoc thong qua tai tuan le an ninh luong thuc tai can tho

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh phát biểu trước báo giới

Thông tin với báo giới tại buổi họp báo kết thúc chuỗi sự kiện Tuần lễ ANLT tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh- cho biết, trong tuần lễ ANLT đã diễn ra 17 sự kiện khác nhau, thuộc các cuộc đối thoại cao cấp, các cuộc họp thường niên của các nhóm Công tác APEC, các hội thảo kỹ thuật chuyên đề, triển lãm về nông nghiệp APEC và tham quan thực địa.

Cũng trong tuần lễ này, nhiều cuộc họp song phương của các nền kinh tế Việt Nam, Úc, Mỹ, New Zealands, Peru, FAO, Ngân hàng thế giới… đã được tổ chức và thu được kết quả tốt.

Kết thúc Tuần lễ ANLT đã có 3 tài liệu quan trọng được thông qua gồm: Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình khung nhiều năm của APEC về ANLT và BĐKH (MYAP) 2018-2020. Kế hoạch hành động (AP) thực hiện Khung chiến lược APEC về phát triển nông thôn- đô thị bền vững để tăng cường ANLT và tăng trưởng chất lượng. Tuyên bố Cần Thơ về Tăng cường ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH.

Tuyên bố nhấn mạnh, ANLT vẫn sẽ là một vấn đề quan trọng với cộng đồng quốc tế nói chung và khu vực APEC nói riêng, cũng như vai trò quan trọng của nền kinh tế APEC trong chuỗi giá trị hiện nay về ANLT toàn cầu. Tuyên bố tăng cường hợp tác khu vực vào 5 ưu tiên của APEC trong lĩnh vực nông nghiệp gồm: Giải quyết mối quan hệ ANLT - BĐKH thông qua Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình khung nhiều năm của APEC về ANLT và BĐKH. Quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững. Phát triển nông thôn-đô thị bền vững thông qua kế hoạch hành động thực hiện Khung chiến lược APEC về phát triển nông thôn-đô thị bền vững. Tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư trong nông nghiệp và thị trường lương thực trong khu vực. Quản lý thất thoát và lãnh phí lương thực.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Danh, Việt Nam là nước nông nghiệp đóng 17- 18% GDP, 20% giá trị xuất khẩu nông sản đạt trên 32 tỷ kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2016, năm 2017 dự kiến đạt trên trên 33 tỷ USD. Ngoài ra Việt Nam có trên 65% người dân làm trong ngành nông nghiệp. Vai trò sản xuất nông nghiệp Việt Nam rất quan trọng trong nền kinh tế. Thông qua diễn đàn Cần Thơ, nông nghiệp được nhấn mạnh, ANLT phải là vấn đề trọng tâm cần được nhận thức đầy đủ hơn. Ngoài ANLT lúa gạo tại diễn đàn cũng nhấn mạnh đến vấn đề đảm bảo dinh dưỡng. Các nền kinh tế thành viên cần có trách nhiệm trong vấn đề đảm bảo an ninh lương thực. Vì thế cần áp dụng khoa học công nghệ để tăng giá trị và sản lượng trong nông nghiệp.

Về hợp tác quốc tế nói chung và với các nền kinh tế thành viên APEC nói riêng, Thứ trưởng Doanh cho biết thêm, Việt Nam có nhiều chương trình dự án cụ thể để nông nghiệp vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH thông qua các dự án tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) như đê bao ngăn mặn, trồng rừng ngập mặn để chống BĐKH. Trong nước, ngành nông nghiệp cũng đã đặt hàng các Viện nghiên cứu các giống lúa chịu mặn, hỗ trợ nông dân sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn…

Thảo - Dương - Long