|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ba ngân hàng 0 đồng chưa được cấp vốn điều lệ bổ sung

15:49 | 04/12/2017
Chia sẻ
Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, chưa dùng đến tiền ngân sách để cấp bổ sung vốn điều lệ cho các ngân hàng 0 đồng.
ba ngan hang 0 dong chua duoc cap von dieu le bo sung
Ba ngân hàng 0 đồng chưa được cấp vốn điều lệ bổ sung

Thống đốc Lê Minh Hưng vừa trả lời các câu hỏi chưa được giải đáp bằng văn bản tại phiên chất vấn ở Quốc hội hôm 17/11, trong đó có câu hỏi vấn đề cấp vốn cho các ngân hàng 0 đồng của đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội).

"Ngân hàng Nhà nước lấy tiền đâu, từ ngân sách hay nguồn thu tín dụng, để cấp bổ sung nhằm đảm bảo vốn chủ sở hữu của Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank) và Đại dương (Oceanbank) không thấp hơn 3.000 tỷ đồng (theo quy định hiện tại)", ông Chiến hỏi.

Dù vốn điều lệ dưới mức 3.000 tỷ đồng, nhiều điều kiện dưới quy định an toàn, các ngân hàng 0 đồng vẫn được hoạt động dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Anh Quân.

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định: "Cho đến nay cả ba ngân hàng đều chưa được cấp bổ sung vốn điều lệ". Ông Hưng giải thích, khi đề xuất, phương án Nhà nước cấp vốn để tăng vốn điều lệ được xem là tạo cơ hội lớn nhất và nhanh nhất giúp 3 ngân hàng này phục hồi hoạt động. Tuy nhiên, phương án này cần sự hỗ trợ về nguồn lực tài chính khá lớn từ Nhà nước trong khi ngân sách còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, theo Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước đang ưu tiên phương án bán cho nhà đầu tư mới hoặc sáp nhập/hợp nhất thông qua việc yêu cầu 3 ngân hàng này tìm kiếm đối tác có tài chính tốt, có kinh nghiệm quản trị, điều hành tham gia cơ cấu lại (mua lại hoặc sáp nhập, hợp nhất). Hướng sẽ là ưu tiên các nhà đầu tư tham gia đàm phán trước.

"Các nhà đầu tư bỏ vốn thực để đầu tư, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về tỷ lệ an toàn theo quy định của pháp luật", Thống đốc nói.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng thừa nhận, về cơ bản, khi bị kiểm soát đặc biệt hoặc bị mua bắt buộc, các tổ chức tín dụng đều không đáp ứng được quy định về an toàn hoạt động, không đủ điều kiện để triển khai một số hoạt động như một đơn vị bình thường.

"Tuy nhiên, các ngân hàng này vẫn được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh trong những giới hạn cụ thể, dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Ban kiểm soát đặc biệt. Vì vậy, việc cho phép 3 ngân hàng tiếp tục thực hiện các hoạt động kinh doanh trong những giới hạn cụ thể, dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Ban kiểm soát đặc biệt là phù hợp với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng", ông Hưng nói.

Phương án xử lý dứt điểm 3 ngân hàng này, theo lãnh đạo ngành, cũng đang được triển khai mạnh mẽ và với sự thông qua mới đây của Luật sửa đổi Luật các tổ chức tín dụng.

ba ngan hang 0 dong chua duoc cap von dieu le bo sung Sẽ chuyển đổi ba “ngân hàng 0 đồng” sang ngân hàng 100% vốn nước ngoài?

Ba “ngân hàng 0 đồng” OceanBank, VNCB, GPBank có cơ hội chuyển thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài nếu như lọt vào tầm ngắm ...

Thanh Thanh Lan