|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bà Hồ Thị Kim Thoa muốn bán 1,68 triệu cổ phiếu Bóng đèn Điện Quang, dự thu gần 50 tỉ đồng

11:30 | 27/10/2018
Chia sẻ
Bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương đăng ký bán 1,68 triệu cổ phiếu Bóng đèn Điện Quang, giảm sở hữu xuống 0,02%.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương đồng thời là chị ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (Mã: DQC) thông báo đăng ký bán 1,68 triệu cổ phiếu DQC để phục vụ nhu cầu tài chính

Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 1/11 đến 30/11 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh.

Kết thúc phiên 26/10, giá cổ phiếu DQC ở mức 29.300 đồng/cp, tăng nhẹ trong một tháng qua. Tạm tính theo mức giá này, bà Thoa có thể thu về khoảng 50 tỉ đồng.

nguyen thu truong ho thi kim thoa muon ban 168 trieu co phieu bong den dien quang
Diễn biến giá cổ phiếu DQC trong một tháng qua (Nguồn: VNDirect).

Hiện, ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT nắm 2,51 triệu cổ phiếu, tương đương 8,06% vốn tại Bóng đèn Điện Quang. Hai con gái của bà Thoa là Nguyễn Thái Nga, Phó tổng giám đốc và Nguyễn Thái Quỳnh Lê, Giám đốc điều hành khối Homecare, lần lượt giữ 4,1 triệu và 2,2 triệu cổ phiếu DQC.

Theo báo cáo phân tích mới nhất của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), thị phần nội địa của Bóng đèn Điện Quang đang bị cạnh tranh khá gay gắt vì thế dư địa tăng trưởng của công ty không còn nhiều. Trong 6 tháng đầu năm 2018, công ty ghi nhận doanh thu thị trường nội địa đạt 436,7 tỉ đồng, tăng gần 13% so với cùng kì năm ngoái và chiếm 93,7% trong cơ cấu doanh thu của công ty.

Hoạt động xuất khẩu không được công ty tập trung nhiều, chỉ chiếm 0,72% tổng doanh thu, đạt 3,3 tỉ đồng (tăng 22,2% so với cùng kì năm ngoái). Thị trường xuất khẩu chủ yếu cho các nước trong khu vực Đông Nam Á như Myammar, Philippines, Campuchia và Trung Quốc. Chứng khoán BSC nhận định rằng triển vọng xuất khẩu đèn của Điện Quang hiện không khả quan khi các đối thủ rất lớn tới từ Trung Quốc rất mạnh như Donghai, KEOU, DesinLite với giá LED rẻ hơn khoảng 50%.

Về mảng đèn công nghệ, công ty đang áp dụng kênh bán hàng thông qua các kiến trúc sư và chủ đầu tư như Him Lam và Nam Long để giới thiệu giải pháp công nghệ mới này tới khách hàng. Trong thời gian tới, Bóng đèn Điện Quang dự kiến hợp tác với Qualcomn cải thiện sản phẩm IOT và hợp tác với FPT ra mắt sản phẩm hệ điều hành bằng giọng nói cho Điện Quang Apollo. Bên cạnh đó, công ty tập trung chăm sóc chuỗi bán hàng là nhà phân phối, đại lý và kênh thương mại điện tử (E-commerce) (lazada, sendo, Tiki…) nhằm cải thiện doanh thu 6 tháng cuối năm 2018.

Chứng khoán BSC đánh giá chiến lược của Bóng đèn Điện Quang hiện đang phát triển R&D theo xu hướng công nghệ nhưng là doanh nghiệp tiên phong nên sẽ còn nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu.

Xem thêm

Về dòng sản phẩm khác của công ty, mảng đèn LED chiếm 45% tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng 89% so cùng kì năm ngoái. Giá bán đèn LED đang có xu hướng giảm do cạnh tranh gay gắt với các đối thủ khác như Philips, Rạng Đông.

Thu Hà