Chứng khoán BSC: Bóng đèn Điện Quang có thể gặp khó khi tiên phong đèn công nghệ
Doanh thu từ Cuba không còn, bóng đèn Điện Quang vẫn nợ hoa hồng môi giới xuất khẩu gần 9 tỷ đồng |
CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) công bố báo cáo phân tích về CTCP Bóng đèn Điện Quang (Mã: DQC).
Đường đến kế hoạch kinh doanh năm 2018 còn xa
Trong 2 quý đầu năm 2018, Bóng đèn Điện Quang ghi nhận doanh thu 467 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kì năm ngoái; lợi nhuận sau thuế gần 59 tỷ đồng, giảm 4,8%. Theo đó, công ty thực hiện lần lượt 40,3% và 39,2% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế của năm.
Ngoài ra, biên lợi nhuận nửa đầu năm 2018 của Bóng đèn Điện Quang giảm từ 23,3% xuống 21,2%. Nguyên nhân do giá vốn hàng bán tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 335,7 tỷ đồng, giá nhựa tăng theo giá dầu và giá nhôm tăng theo giá vàng, tuy nhiên giá chip - Led tiếp tục giảm.
Theo đánh giá của Chứng khoán BSC, thị phần nội địa của Bóng đèn Điện Quang đang bị cạnh tranh khá gay gắt vì thế dư địa tăng trưởng của công ty không còn nhiều. Trong 6 tháng đầu năm 2018, công ty ghi nhận doanh thu thị trường nội địa đạt 436,7 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 93,7% trong cơ cấu doanh thu của công ty.
Hoạt động xuất khẩu không được công ty tập trung nhiều, chỉ chiếm 0,72% tổng doanh thu, đạt 3,3 tỷ đồng (tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái). Thị trường xuất khẩu chủ yếu cho các nước trong khu vực Đông Nam Á như Myammar, Philippines, Campuchia và Trung Quốc. Chứng khoán BSC nhận định rằng triển vọng xuất khẩu đèn của Điện Quang hiện không khả quan khi các đối thủ rất lớn tới từ Trung Quốc rất mạnh như Donghai, KEOU, DesinLite với giá LED rẻ hơn khoảng 50%.
Tiên phong lĩnh vực đèn công nghệ
Hiện, Bóng đèn Điện Quang đang phát triển 3 dòng sản phẩm gồm (1) DQHome (2) Điện Quang Apollo và (3) Homecare. Ngoài ra, công ty đang đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D) nhiều cho công nghệ đèn mới nhưng doanh thu và lợi nhuận chưa cao.
Khách hàng trải nghiệm giải pháp nhà thông minh DQHome. Nguồn: Người Đô Thị |
Về mảng đèn công nghệ, công ty đang áp dụng kênh bán hàng thông qua các kiến trúc sư và chủ đầu tư như Him Lam và Nam Long để giới thiệu giải pháp công nghệ mới này tới khách hàng. Trong thời gian tới, Bóng đèn Điện Quang dự kiến hợp tác với Qualcomn cải thiện sản phẩm IOT và hợp tác với FPT ra mắt sản phẩm hệ điều hành bằng giọng nói cho Điện Quang Apollo. Bên cạnh đó, công ty tập trung chăm sóc chuỗi bán hàng là nhà phân phối, đại lý và kênh thương mại điện tử (E-commerce) (lazada, sendo, Tiki…) nhằm cải thiện doanh thu 6 tháng cuối năm 2018.
Chứng khoán BSC đánh giá chiến lược của Bóng đèn Điện Quang hiện đang phát triển R&D theo xu hướng công nghệ nhưng là doanh nghiệp tiên phong nên sẽ còn nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu.
Về dòng sản phẩm khác của công ty, mảng đèn LED chiếm 45% tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng 89% so cùng kỳ năm ngoái. Giá bán đèn LED đang có xu hướng giảm do cạnh tranh gay gắt với các đối thủ khác như Philips, Rạng Đông.
Mảng đèn truyền thống chiếm 55% doanh thu. Theo báo cáo khảo sát thị trường của một đơn vị tư vấn được Bóng đèn Điện Quang thuê, người dân đang có xu hướng chuyển đổi từ đèn truyền thống sang đèn LED là 50%. Chứng khoán BSC cho rằng doanh thu đèn truyền thống sẽ đi ngang và khó tăng trưởng thêm.
Diễn biến giá cổ phiếu DQC trong một tháng gần đây, kết phiên 7/9 ở 28.950 đồng/cp. Nguồn: VNDIRECT |