|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ba Bộ vào cuộc kiểm tra kho nhôm 'nghi' của Trung Quốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu

16:38 | 03/05/2017
Chia sẻ
Bộ Công Thương vừa đề nghị thành lập đoàn kiểm tra cùng các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra kho nhôm tại Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam trung tuần tháng 5/2017.
ba bo vao cuoc kiem tra kho nhom nghi cua trung quoc
Kho nhôm của công ty nhôm Toàn Cầu, nghi nhôm Trung Quốc tại Vũng Tàu. (Ảnh: WSJ)

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên quan đến việc cử đại diện tham gia Đoàn làm rõ thông tin vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam tại kho nhôm trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Kho nhôm "khổng lồ" nghi của Trung Quốc hiện đang đặt tại Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam. Theo đó, đoàn kiểm tra với đại diện của các đơn vị trên sẽ tiến hành kiểm tra tại kho này. Thời gian kiểm tra dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 5/2017.

Trước đó, vào cuối năm 2016, tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin về 500.000 tấn nhôm đùn (để sản xuất nhôm) được âm thầm chuyển từ San José Iturbide (Mexico) đến Việt Nam. Theo điều tra của WSJ, số nhôm xuất phát từ Mexico hiện ở Việt Nam có liên quan đến một trong những người giàu nhất Trung Quốc - ông Liu Zhongtian, chủ tịch Công ty nhôm China Zhongwang Holdings. Các doanh nghiệp nhôm của Mỹ cáo buộc ông này chuyển hàng đến Mexico để che giấu nguồn gốc xuất xứ với mục đích trốn thuế tại Mỹ.

Nhôm đùn có nguồn gốc Trung Quốc bị đánh thuế chống phá giá ở Mỹ lên đến 374%, trong khi sản phẩm của Việt Nam chỉ có 5%. Qua nghiên cứu sổ sách kinh doanh và vận chuyển, số nhôm ở Việt Nam có liên quan đến các công ty của ông Liu và gia đình ông này.

Vào thời điểm đó, Tuổi trẻ đưa tin lượng nhôm được gửi ở kho ngoại quan nói trên là của Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam. Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam đang đầu tư nhà máy sản xuất nhôm định hình. Dự án này do hai người gốc Trung Quốc, quốc tịch Australia góp vốn làm chủ đầu tư là ông Jacky Cheung (35 tuổi) và ông Wang Tong (36 tuổi).

Toàn bộ hàng hóa sản xuất ở nhà máy này được xuất khẩu, với quy mô 200.000 tấn/năm. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 250 triệu USD. Theo giấy phép đầu tư do Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp, thời hạn hoạt động của dự án là 37 năm, kể từ năm 2011. Trong dự án này, ông Jacky Cheung góp vốn gần 500 tỉ đồng, còn ông Wang Tong góp gần 4.500 tỉ đồng.

Minh Tâm