|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Australia thay đổi điều kiện nhập khẩu gỗ

14:17 | 11/04/2017
Chia sẻ
Từ ngày 1/9, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia sẽ tăng thời gian cho phép đối với quá trình từ xử lý đến xuất khẩu các sản phẩm gỗ lên 6 tháng.
australia thay doi dieu kien nhap khau go
Ảnh minh họa

Bộ Công Thương dẫn lời Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, nước này vừa có thông báo thay đổi điều kiện nhập khẩu mặt hàng gỗ và các sản phẩm từ gỗ.

Theo đó, khung thời gian xuất khẩu sau khi xử lý đối với gỗ chưa gia công và các yêu cầu chứng từ đối với các mặt hàng bằng gỗ đều sẽ có thay đổi và được áp dụng từ ngày 19/4.

Cụ thể, thời gian cho phép từ khi xử lý đến khi xuất khẩu gỗ chưa gia công là 90 ngày. Các sản phẩm gỗ tái tạo và gỗ ép, tấm dán và các sản phẩm khác cũng được đưa vào danh sách các mặt hàng từ gỗ đã được gia công cao.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/9, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia sẽ tăng thời gian cho phép từ khi xử lý đến khi xuất khẩu các sản phẩm gỗ từ 21 ngày lên 6 tháng.

Đồng thời, Australia yêu cầu các sản phẩm từ gỗ phải có kèm theo tờ khai bổ sung của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp ghi rõ hàng hóa này được lưu giữ, để tránh rủi ro tái nhiễm sâu bệnh giữa giai đoạn xử lý và xuất khẩu.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải Quan, trong năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam và Australia đạt 2,9 tỷ USD. Riêng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 8% so với năm trước lên 169,2 triệu USD.

Theo Báo cáo xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ năm 2016 đạt gần tăng hơn 1% so với năm trước, lên 7 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng gỗ của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, chiếm tới hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Trong đó, Hoa Kỳ chiếm 40%, EU, Nhật Bản và Trung Quốc đều chiếm tỷ trọng trung bình khoảng từ 10 - 15%, tiếp đến là các thị trường như Hàn Quốc, Australia, Canada,...

australia thay doi dieu kien nhap khau go Cơ hội và thách thức cho ngành gỗ khi hội nhập

Ngành gỗ trong năm 2016 đã đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản với gần 7 tỷ USD nhưng ...

australia thay doi dieu kien nhap khau go Xuất khẩu gỗ năm 2016 gặp khó về thị trường

Kim ngạch xuất khẩu gỗ sang một số nước lớn như Trung Quốc, EU giảm mạnh trong khi tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ cũng ...

Hồng Vũ