|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Argentina muốn sử dụng máy ATM tiền ảo để khai thác biến động đồng peso

16:14 | 04/10/2018
Chia sẻ
 Argentina dự kiến có tới 30 máy rút tiền tự động mua và bán bitcoin vào cuối năm, các đại diện của ngành cho biết, việc mở rộng thị trường tiền điện tử trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế đã giảm giá trị của đồng peso.
argentina muon su dung may atm tien ao de khai thac bien dong dong peso
Một người đàn ông khoe các tờ tiền peso Argentina bên ngoài một ngân hàng ở Buenos Aires. (Ảnh: REUTERS / Marcos Brindicci)

Athena Bitcoin, một công ty Mỹ chuyên về các máy ATM tiền điện tử, đã ra mắt máy ATM bitcoin đầu tiên của Argentina vào tháng trước tại một trung tâm mua sắm ở Buenos Aires, một phát ngôn viên của công ty nói với Reuters.

Một công ty khác là Tập đoàn Odyssey có trụ sở tại Mỹ cho biết, 150 máy ATM mà họ dự định sẽ lắp đặt vào cuối năm ở Argentina, 80% trong số đó sẽ có thể dùng để giao dịch bitcoin trong những tháng đầu tiên của năm 2019.

Tiền điện tử là tiền ảo không được hỗ trợ bởi bất kỳ ngân hàng trung ương hoặc tài sản cứng nào, với bitcoin lớn nhất thế giới và được biết đến nhiều nhất. Bitcoin giao dịch quanh 6.480 USD vào hôm thứ Tư (3/10).

“Ngày nay, các máy ATM tiền điện tử trên thế giới đang phát triển theo cấp số nhân. Ở Argentina, không có máy ATM thương mại và ý tưởng là người đầu tiên nắm bắt thị trường, ”Dante Galeazzi - Giám đốc điều hành của Athena Bitcoin nói.

Athena Bitcoin đã có 12 máy ATM ở Colombia, và cuộc khủng hoảng tài chính của Argentina, với lạm phát dự kiến ​​sẽ vượt quá 40% vào cuối năm nay, thể hiện cơ hội tăng trưởng trong thị trường tiền điện tử, Galeazzi cho hay.

Từ đầu năm đến nay, đồng peso đã mất hơn 50% giá trị so với đồng USD.

“Với sự mất giá tiền tệ, chúng tôi đã thấy sự tăng đột biến trong giao dịch bitcoin. Chúng tôi thấy như một biện pháp bảo vệ (giá trị của peso), cũng như cơ hội đầu tư vào thị trường, ”Galeazzi cho biết thêm, các máy ban đầu sẽ chỉ hỗ trợ bitcoin, nhưng cuối cùng sẽ bao gồm các tiền điện tử khác như litecoin, ethereum và bitcoin cash.

Không giống như máy Athena Bitcoin, chỉ cho phép khách hàng mua và bán các loại tiền tệ kỹ thuật số, các máy ATM của Odyssey Group có thể hoàn tất các giao dịch ngân hàng truyền thống bao gồm gửi và rút tiền mặt và chuyển tiền giữa các tài khoản.

Octagon, một công ty thuộc sở hữu của Odyssey Group, sẽ xử lý các giao dịch ATM tại Argentina, cho biết họ hy vọng sẽ lắp đặt khoảng 1.600 máy ATM hỗ trợ bitcoin cho Odyssey tại quốc gia này trong vòng một năm kể từ bây giờ, Tổng giám đốc của công ty, Begona Perez De Solay nói.

Cả nhóm Athena Bitcoin và Odyssey đều cho biết họ có tham vọng mở rộng ra các nước Mỹ Latinh khác.

Galeazzi cho biết, Athena Bitcoin đang nhắm đến Chile, Brazil và Mexico như các thị trường tiềm năng khác, trong khi Odyssey Group tiết lộ họ đang khảo sát các địa điểm tiềm năng khác trong khu vực.

Xem thêm

Ánh Dương