|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Arab Saudi tiếp tục giảm xuất khẩu dầu trong tháng 2

18:33 | 10/01/2019
Chia sẻ
Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới - Arab Saudi lên kế hoạch tiếp tục giảm xuất khẩu trong tháng 2, tuân theo thỏa thuận giảm sản lượng toàn cầu nhằm ngăn chặn nguồn cung gia tăng.

Phát biểu tại một buổi họp báo tại Riyadh hôm 9/1, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih cho biết quốc gia này sẽ xuất kh ẩu 7,1 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 2, giảm từ mức 7,2 triệu thùng/ngày trong tháng 1.

Ông cũng nói thêm Arab Saudi đã sản xuất 10,2 triệu thùng dầu/ngày, theo cam kết giảm sản xuất trước đó giữa OPEC và các đồng minh, gồm cả Nga, nhằm cắt sản xuất nhiều hơn yêu cầu.

Arab Saudi nhắm tới giảm sản lượng xuống 10,31 triệu thùng dầu/ngày vào ngày 1/1 khi thỏa thuận giảm sản lượng có hiệu lệnh.

arab saudi tiep tuc giam xuat khau dau trong thang 2
Ảnh: Reuters/Ahmed Jadallah.

Tổng dự trữ dầu của Arab Saudi lên tới 268,5 tỉ thùng

Theo bản đánh giá bên ngoài của quốc gia Trung Đông, dự trữ dầu và khí đốt khổng lồ của Arab Saudi còn lớn hơn nhiều báo cáo được đưa ra trước đó.

Bản báo cáo kiểm toán độc lập không chỉ điều chỉnh dự trữ của quốc gia này tăng thêm, mà còn có thể giúp giải đáp những thắc mắc về tình hình dầu và khí đốt của Arab Saudi, vốn là một vấn đề nan giải của thị trường trong nhiều năm.

Ngoài ra, nó cũng cho thấy nhà khổng lồ dầu khí quốc gia Saudi Aramco đang hướng tới sự minh bạch khi chuẩn bị cho đợt niêm yết cổ phiến lần đầu trên thị trường (ICO).

Cũng trong buổi phỏng vấn ngày 9/1, ông al-Falih cho biết đợt ICO của Aramco dự kiến diễn ra vào năm 2021.

Aramco có 263,1 tỉ thùng dầu chờ được bơm vào cuối năm 2017, theo công ty tư vấn dầu khí DeGolyer and MacNaughton với trụ sở tại Dallas (Mỹ). Con số này tăng 2,2 tỉ thùng so với báo cáo điều chỉnh hàng năm của Arabco trong năm ngoái.

Dự trữ khí đốt của Aramco tổng cộng đạt 319.500 Bcf (tỉ feet khối), theo bản báo cáo. Công ty, vốn không phải là thành phần lớn trên thị trường khí đốt, trước đó báo cáo dự trữ khí đốt đạt 302.300 Bcf (tỉ feet khối).

Arab Saudi có lượng dự trữ bổ sung tại khu vực chạy theo biên giới với Kuwait, đã không được sử dụng vì tranh chấp với các quốc gia láng giềng. Tính cả khu vực trung lập, Dự trữ dầu của Arab Saudi tổng cộng là 268,5 tỉ thùng, DeGolyer and MacNaughton cho biết. Con số này tăng so với ước tính trước đó là 266,3 tỉ thùng.


Tố Tố

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.