|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple Store online chính thức mở bán tại Việt Nam, các đại lý bán lẻ di động Việt nói gì?

14:38 | 18/05/2023
Chia sẻ
Apple đã chính thức mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam từ sáng 18/5. Ngay sau sự kiện này, phía một số đại lý di động lớn tại Việt Nam đã có những chia sẻ về tác động cũng như đánh giá về giá bán sản phẩm của Apple Online Store.

Sáng 18/5, đúng như những gì đã thông tin trước đó, Apple đã chính thức mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Đây là hệ thống bán lẻ online của chính Apple. Hệ thống này giờ đây đã phục vụ cho cả người dùng Việt Nam, với đội ngũ chăm sóc khách hàng sử dụng tiếng Việt.

Khi truy cập vào trang web chính thức của cửa hàng trực tuyến của Apple tại Việt Nam là Apple.com/vn/store, người dùng có thể đặt hàng các sản phẩm chính hãng của Apple thông qua ngôn ngữ tiếng Việt. Các sản phẩm được bày bán trên online store của Apple tại Việt Nam dàn trải đầy đủ, từ Mac, iPhone, iPad cho tới Apple Watch, AirPods, AirTags và thậm chí cả phụ kiện.

Apple chính thức mở Apple Store online tại Việt Nam. (Ảnh: Apple.com).

Sau khi chính thức mở bán cũng như chính thức công bố giá bán các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, một số đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam cũng đã đưa ra các bình luận về sự kiện nhận được nhiều sự quan tâm này của “táo khuyết”.

Theo đó, ông Nguyễn Thế Kha – Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT, một trong những đại lý bán lẻ smartphone hàng đầu tại Việt Nam chia sẻ: “Sự xuất hiện Apple Store trực tuyến tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho việc chúng ta là thị trường có tiềm năng tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, đã được Apple phân tích và đánh giá kỹ lưỡng.

Mục tiêu của Apple là mang đến cho khách hàng Việt Nam sự đa dạng trong việc sở hữu sản phẩm Apple chính hãng qua nhiều kênh, và nhận được trải nghiệm tiêu chuẩn đồng nhất thông qua qua dịch vụ và đội ngũ chuyên gia của Apple”.

Chia sẻ về ảnh hưởng của Apple Store trực tuyến đến việc kinh doanh của các chuỗi bán lẻ smartphone tại Việt Nam, phía FPT Shop nói thêm: “Đánh giá sơ bộ, trên lý thuyết Apple Store trực tuyến cũng là một sự lựa chọn khác của khách hàng (ngoài các hệ thống bán lẻ hiện tại) trong ngắn hạn khi cầu chưa thay đổi nhiều nên cũng sẽ có ảnh hưởng một chút.

Tuy nhiên, đánh giá sâu hơn về thị trường, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, chúng tôi nhận thấy sẽ không ảnh hưởng. Quan sát thực tế, trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt của thị trường hiện nay với nhóm sản phẩm Apple, cửa hàng trực tuyến Apple sẽ khó "hấp dẫn" khách hàng Việt về các yếu tố như giá, chính sách giao hàng chỉ có online (không có trải nghiệm/nhận hàng điểm offline, chính sách đổi trả ngay tại thời điểm nhận máy nếu có lỗi phần cứng/lỗi thẩm mỹ, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật chuyển đổi dữ liệu, SIM hay hỗ trợ bảo hành.

Bên cạnh đó, nói về sự am hiểu thói quen và nhu cầu, phạm vi địa lý của khách hàng thì cửa hàng trực tuyến mới khó có thể thay thế hoàn toàn các hệ thống bán lẻ lâu năm. Về dài hạn, nhu cầu về sản phẩm Apple có thể tăng cao nhờ sự tham gia trực tiếp từ đội ngũ chuyên gia của Apple và lúc đó mang lại tác động tích cực cho cả các nhà bán lẻ hiện tại và hãng Apple”.

“Cửa hàng trực tuyến sẽ có vai trò như tôi đã phân tích phía trên nên không có mục tiêu giành thị phần hay cạnh tranh với các hệ thống bán lẻ hiện tại, do đó dự kiến là giá sẽ được thiết lập theo một cơ chế đặt giá tiêu chuẩn toàn cầu của hãng. Thế nên, so sánh với mức giá cạnh tranh hiện tại thì dự báo là giá của đại lý sẽ tốt hơn giá trên trang trực tuyến”, ông Kha đánh giá về mức giá bán, đồng thời tin rằng nguồn cung sản phẩm sẽ không thiếu vì với vai đối tác lớn kể cả khi Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam.

“Chúng tôi hiểu nguồn hàng được bán trên trang trực tuyến Apple là một nguồn hàng khác, được cung cấp riêng cho kênh bán trực tuyến này mà không lấy hay không ảnh hưởng đến nguồn hàng mà chúng tôi đang nhập”, ông Kha nói thêm.

Cũng chia sẻ về sự kiện này, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS, một đại lý ủy quyền của Apple khác tại Việt Nam cho biết: “Về mức giá bán của Apple.com thì thực ra không có nhiều bất ngờ, vì cấu trúc giá bán đã được định sẵn. Hầu hết giá bán các sản phẩm từ và phụ kiện đang cao hơn khá nhiều so với một số hệ thống bán lẻ lớn trên thị trường hiện tại, kèm theo đó là thời gian giao hàng cũng khá lâu.

Như đã chia sẻ từ trước, ảnh hưởng của trang chính hãng sẽ phụ thuộc nhiều vào chính sách giá bán. Do vậy, với giá bán đã được Apple Store công bố, các chuỗi bán lẻ hiện tại vẫn có khả năng cạnh tranh tốt. Tuy nhiên, tới mùa ra mắt sản phẩm mới, việc định giá bán lẻ này cũng đặt ra một mức giá trần cho thị trường Apple chính hãng Việt Nam đối với các nhà phân phối và bán lẻ trong nước”.

Phía Di Động Việt, một đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam, nhận định: “Đúng như dự đoán ban đầu, mức giá online của Apple tại Việt Nam có sự chênh lệch với các đại lý. Đây sẽ là khung giá chuẩn, làm cơ sở để người dùng và các đại lý tham chiếu.

Động thái này cho thấy Apple đang ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam và không hề có ý định cạnh tranh giá với các AAR. Việc Apple mở cửa hàng online tại Việt Nam sẽ không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động kinh doanh của hệ thống, nhưng đây cũng là cơ hội để hệ thống nỗ lực nhiều hơn nhằm đem đến những giá trị vượt trội và có thể giữ chân khách hàng”.

Doanh Chính