Ông Nguyễn Đức Tài: Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế Giới Di Động và đối thủ
Mới đây, tại cuộc họp nhà đầu tư quý I/2023, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), ông Nguyễn Đức Tài đã đưa ra lời khẳng định tự tin về ưu thế của chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone sau khi Apple mở cửa hàng online tại thị trường Việt Nam.
Trong đó, ông Tài bày tỏ sự bình tĩnh khi cho rằng đây là một nước đi bình thường của Apple và không phải điều gì mới mẻ. Theo chủ tịch MWG, Apple sẽ cần xây dựng thương hiệu khi tập trung vào thị trường mới và cửa hàng online mở ra chỉ để phục vụ mục đích làm thương hiệu.
"Các bạn thấy bao nhiêu năm qua Apple không hề có khái niệm quảng cáo trên TV, trên youtube. Giờ thì có rồi và đó là dấu hiệu tốt, cho thấy họ quan tâm đến thị trường này. Khi Apple tập trung vào thị trường nào thì thị trường đó sẽ phát triển và điều đó sẽ tốt cho người tiêu dùng. Tôi đánh giá đó là một dấu cộng. Vậy khi họ tập trung thì họ làm gì? Họ phải có website cho tử tế, họ phải có cách để tiếp cận với khách hàng…
Nhìn chung như mọi hãng. Đường đi luôn là mở những cửa hàng brand shop để xây dựng thương hiệu. Các bạn cũng thấy rồi, các thương hiệu khác trước đây như Nokia luôn có những cửa hàng riêng của họ. Để làm gì? Để làm thương hiệu. Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế Giới Di Động cộng với các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh, để phục vụ khách hàng ", ông Nguyễn Đức Tài nêu quan điểm.
Người đứng đầu MWG khẳng định Apple không thể nào chỉ một vài cửa hàng mà có thể phục vụ 90 triệu dân, thay vào đó họ cần một chuỗi rất lớn. "Tôi không tin Apple sẽ bước chân vào việc vận hành chuỗi như cách Thế Giới Di Động đang làm, bởi đây là việc không đơn giản", ông Tài khẳng định.
Ông nói thêm: "Người làm ra sản phẩm khác hẳn với người phục vụ khách hàng. Người làm ra sản phẩm có know-how về sản phẩm, họ biết làm sao để làm ra một sản phẩm tươm tất. Người phục vụ khách hàng lại không có know-how đó, nhưng lại biết rất rõ khách hàng cần gì, mình cần phục vụ như thế nào, mình cần mở cửa hàng ở đâu… hai cái know-how này không có điểm gì chung cả.
Những nhà sản xuất nào nỗ lực mở một vài cửa hàng để làm thương hiệu thì không bàn, nhưng nếu mở brand shop nhiều thì cuối cùng cũng sẽ đi dọn. Các bạn cứ đếm lại xem có thương hiệu nào còn lại brand shop và còn lại bao nhiêu. Hoặc đếm xem bây giờ đang có bao nhiêu và chờ sang năm sau xem sẽ còn lại bao nhiêu. Các cửa hàng đó không thể hiệu quả được. Và nó cũng không mang lại gì ngoài xây dựng thương hiệu", ông Tài phân tích.
Nhìn chung, Chủ tịch Thế Giới Di Động đánh giá việc Apple xuất hiện ở Việt Nam là điều tốt cho thị trường và ông cho biết Thế Giới Di Động sẽ thực thi chiến lược cộng tác với Apple, hỗ trợ mở các cửa hàng, hoặc phối hợp với Apple phục vụ người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu là đem lại cái tốt cho người tiêu dùng.
Như tin đã đưa, nhà sản xuất iPhone - Apple đã đưa ra thông báo chính thức về việc ra mắt cửa hàng Apple trực tuyến cho thị trường Việt Nam vào ngày 18/5. Theo đó, Apple cho biết sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm Apple, đồng thời có hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng trên toàn quốc.
Về phía Thế Giới Di Động, báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 cho thấy doanh thu thuần của tập đoàn giảm 26% so với cùng kỳ trước đó, từ 36.467 tỷ đồng xuống 26.990 tỷ đồng. Mảng thiết bị di động, điện thoại, phụ kiện chiếm 36,7% doanh thu, trong đó chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone chiếm 24,6% doanh thu.
Kết thúc quý I, chuỗi Thế Giới Di Động có 1.088 cửa hàng, TopZone là 100 cửa hàng. Topzone là một hệ thống cửa hàng uỷ quyền của Apple, được Thế Giới Di Động khai trương năm 2021 với mục tiêu gia tăng thị phần bán sản phẩm Apple tại Việt Nam.