|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Tài: Bách Hoá Xanh sẽ có lãi vào quý IV/2023, quý I năm tới sẽ hoàn thành mời gọi NĐT tham gia mua tối đa 20% cổ phần

16:50 | 27/11/2022
Chia sẻ
Người đứng đầu Thế Giới Di Động khẳng định năm 2023 Bách Hoá Xanh chắc chắn có lãi. Ngoại trừ trường hợp có yếu tố đột biến xảy ra còn nếu tình hình không xấu đi thì quý IV/2023 Bách Hoá Xanh sẽ có lãi.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) và là người dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh đã có những chia sẻ và giải đáp thắc mắc với nhà đầu tư về hoạt động kinh doanh của chuỗi này.

Liên quan tới kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần Bách Hoá Xanh, đại diện MWG chia sẻ các công tác nội bộ về thu thập thông tin, đóng gói hồ sơ doanh nghiệp, chuẩn bị cho quá trình soát xét thì MWG vẫn đang tiến hành và đã hoàn thành khoảng 70 - 80% công việc.

Ông Nguyễn Đức Tài tiết lộ dự kiến quý I/2023 việc mời gọi nhà đầu tư tham gia mua cổ phần Bách Hoá Xanh sẽ được hoàn thành. Bách Hoá Xanh chào bán 20% không phải vì cần nguồn vốn mà được coi như một bước đệm IPO.

Đánh giá về hành trình dẫn dắt Bách Hoá Xanh từ đầu năm tới nay, ông Tài chia sẻ nếu nhìn lại Bách Hoá Xanh của cuối tháng 12/2021 và thời điểm này, ở góc độ khách hàng sẽ cảm thấy có một thay đổi lớn, cửa hàng tươm tất hơn, hàng hoá bài bản hơn,… Hiện tại, trải nghiệm vào Bách Hoá Xanh mua hàng và trải nghiệm tại các siêu thị lớn khác không còn khác biệt đáng kể về sự thoải mái, thuận tiện. 

Ba câu hỏi cơ bản mà chuỗi này đã giải trong 10 tháng vừa qua là: Bạn có thứ tôi cần hay không?; thứ hai là hàng hoá có giá tốt hay không và cuối cùng là thái độ của nhân viên. Hiện tại Bách Hoá Xanh tiếp tục bắt tay vào việc tối ưu hoá vận hành để có thể vận hành chuỗi ở chi phí thấp nhất thì hiệu quả mới nhanh đạt. 

Cửa hàng Bách Hóa Xanh. (Ảnh: MWG). 

ĐHĐCĐ thường niên 2023 sẽ lộ diện CEO dẫn dắt chuỗi

Chia sẻ về chiến lược phát triển Bách Hoá Xanh, ông Tài cho biết muốn thu hút khách hàng không chỉ từ chợ truyền thống mà khách hàng đi siêu thị chuyển sang Bách Hoá Xanh. 

Tăng trưởng của Bách Hoá Xanh trong tương lai sẽ đến từ việc thu hút khách hàng mới. Trong thời gian tới độ tươi ngon của hàng tươi sống sẽ được nâng lên thậm chí còn tươi hơn cả hàng ngoài chợ, giá bán sẽ tốt ngang ngửa thậm chí một số sản phẩm sẽ tốt hơn ngoài chợ. Đây chính là chiến lược Bách Hoá Xanh sẽ thu hút tệp khách hàng mới.

Năm 2023, mục tiêu chính của Bách Hoá Xanh là thúc đẩy doanh thu thông qua việc kéo thêm khách hàng mới. Từ nay trở đi, chuỗi sẽ áp dụng thêm nhiều chương trình khuyến mãi và phần lớn những khuyến mãi đó sẽ đến từ sự hợp tác giữa các hãng và Bách Hoá Xanh tức không phải bằng chi phí của chính Bách Hoá Xanh.

Nếu doanh thu đạt khoảng 1,5 - 1,6 tỷ đồng/cửa hàng, biên lợi nhuận tiếp tục tăng lên và giữ ở mức 25 - 28% thì Bách Hoá Xanh sẽ về đích, người đứng đầu Bách Hoá Xanh chia sẻ. 

Ông Tài khẳng định năm 2023 Bách Hoá Xanh chắc chắn có lãi. Ngoại trừ trường hợp có yếu tố đột biến xảy ra còn nếu tình hình không xấu đi thì quý IV/2023 Bách Hoá Xanh sẽ có lãi. 

 

Hiện Bách Hoá Xanh đã có EBITDA dương, kỳ vọng quý IV năm tới sẽ bù đắp được mọi chi phí tức sẽ có lãi. Song tuỳ tình hình vĩ mô phục hồi nhanh thì có khả năng sẽ lỗ rất ít hoặc thậm chí có lãi cả năm 2023. Còn như tình hình hiện nay nếu kéo dài thêm 6 hay 9 tháng tới thì mục tiêu có lãi cả năm của Bách Hoá Xanh khả năng rất khó.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của Thế Giới Di Động

Tình hình kinh doanh của Bách Hoá Xanh. (Nguồn: MWG).

Với hơn 1.700 cửa hàng hiện nay, Bách Hoá Xanh có nhiều mô hình như 150 m2, 200 m3 và 300 m2 và 400 m2. Hai mô hình sẽ được nhân rộng trong năm tới là 150 m2 và 200 m2 và không mở hai mô hình còn lại. Lý do không mở thêm các mô hình 300 m2 hoặc 400 m2 là do khách hàng không sẵn sàng đi xa, mặc dù hai mô hình này ghi nhận doanh thu cao song đây không phải là mô hình được tin tưởng trong tương lai.

Số lượng cửa hàng mở mới năm tới phụ thuộc vào việc đáp ứng các tiêu chí mà không có mục tiêu cụ thể nào tức mở cửa hàng nào năm tới là cửa hàng đó sẽ đem tiền về. 

Về Bách Hoá Xanh online, ông Tài khằng định đây là hướng tới mô hình có lời. Trong quá khứ mô hình này chưa có lời chứ không phải là hướng tới mô hình “loss-making” để tăng lưu lượng truy cập. Đối tượng khách hàng mục tiêu của Bách Hoá Xanh online cao hơn mô hình offline tức dịch vụ giao hàng, tốc độ giao hàng được đặt nặng hơn bên cạnh chất lượng và chủng loại hàng hoá cần thay đổi.

Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ trong tương lai ông sẽ không ngồi ghế CEO của Bách Hoá Xanh. Trong kỳ ĐHĐCĐ sắp tới, tập đoàn sẽ chính thức bổ nhiệm một CEO để dẫn dắt Bách Hoá Xanh song ông Tài sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ chuỗi.

Hoàng Kiều