Apple dự kiến mở lượng lớn Apple Store tại châu Á
Apple đang thực hiện các kế hoạch mở rộng và hồi sinh chuỗi bán lẻ của mình, nhằm tiến sâu hơn vào Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á, trong khi đại tu các địa điểm đã có ở Mỹ và châu Âu, theo Bloomberg.
Đến năm 2027, nhà sản xuất iPhone đang thảo luận về việc mở 15 cửa hàng mới trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, 5 địa điểm ở châu Âu và Trung Đông, cùng 4 cửa hàng ở Mỹ và Canada. Công ty cũng đang nhắm tới việc tân trang hoặc di dời 6 cửa hàng ở châu Á, 9 cửa hàng ở châu Âu và 13 cửa hàng ở Bắc Mỹ. Tổng cộng, Apple đang đề xuất 53 cửa hàng mới, di dời hoặc tu sửa trong 4 năm tới.
Apple mong muốn mang lại ánh hào quang mới cho hoạt động bán lẻ 22 năm tuổi của mình. Ý tưởng mới là xây dựng thương hiệu của Apple tại các thị trường đang phát triển, chẳng hạn như Ấn Độ, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu trải nghiệm tốt hơn.
Apple hiện có hơn 520 cửa hàng tại 26 quốc gia, với khoảng một nửa trong số đó nằm ở Mỹ. Chuỗi cửa hàng này nổi tiếng về khả năng sinh lời trên một mét vuông, nhưng thường tập trung vào việc xây dựng thương hiệu của Apple hơn là bán hàng hóa.
Phần lớn doanh thu của công ty đến từ các kênh khác, bao gồm cả trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, các địa điểm truyền thống đóng vai trò là nơi quan trọng để khách hàng mua sản phẩm vào ngày phát hành hay nhận hỗ trợ kỹ thuật.
Các hoạt động bán lẻ của công ty được giám sát bởi Deirdre O'Brien, một trong những giám đốc điều hành phục vụ lâu nhất của Apple, người đã đảm nhận nhiệm vụ này khi Angela Ahrendts rời khỏi vai trò này vào năm 2019.
Apple vận hành 4 loại cửa hàng bán lẻ, theo thông số kỹ thuật nội bộ: Cửa hàng tiêu chuẩn trong trung tâm thương mại trong nhà, địa điểm “Apple Store+” có thể ở trung tâm thương mại ngoài trời hoặc trên đường phố, “flagship” ở các khu vực trọng điểm có thiết kế độc đáo và “flagship+” những cửa hàng lớn nhất và tốn nhiều chi phí vận hành nhất.
Các cửa hàng thông thường thường tạo ra hơn 40 triệu USD doanh thu hàng năm, trong khi các địa điểm Apple Store+ mang lại hơn 45 triệu USD, theo dữ liệu nội bộ. Các cửa hàng flagship tạo ra doanh thu hơn 75 triệu USD, trong khi các cửa hàng flagship+ kiếm được hơn 100 triệu USD doanh thu hàng năm.
Châu Á là trọng tâm
Trọng tâm chính của việc mở rộng là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 21 địa điểm mới hoặc được tân trang lại, được lên kế hoạch cho đến năm 2027. Thị trường này đã tạo ra khoảng 130 tỷ USD doanh thu cho Apple vào năm ngoái. Các quốc gia như Ấn Độ đã nổi lên như một động lực tăng trưởng quan trọng đối với Apple. Apple cũng đã mở hai cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4.
Cuối năm nay, công ty sẽ mở một cửa hàng trung tâm thương mại mới ở Wen Zhou Shi, Trung Quốc, nâng cấp cửa hàng tại Nanjing East ở Thượng Hải và mở thêm một cặp cửa hàng mới ở Hàn Quốc. Việc mở rộng ở Hàn Quốc sẽ nâng tổng số cửa hàng của Apple tại nước này lên con số 7.
Ngay cả khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng, Apple vẫn phụ thuộc rất nhiều vào quốc gia châu Á này. CEO Tim Cook đã kỷ niệm mối quan hệ đó trong chuyến đi đến Trung Quốc vào đầu năm nay, gọi đó là “sự cộng sinh”.
Vào năm 2025, Apple đang thảo luận về việc mở cửa hàng thứ ba tại Ấn Độ - ở vùng ngoại ô Borivali của Mumbai - và có thể chuyển địa điểm của mình sang Perth, Australia. 4 cửa hàng mới ở Trung Quốc cũng được đề xuất trong năm đó, bên cạnh việc tu sửa lại cửa hàng Ginza của Apple ở Nhật Bản, cửa hàng đầu tiên của công ty ở nước này khi khai trương vào năm 2003.
Tại châu Âu, Apple có vẻ sẽ mở cửa hàng ở London tại địa điểm Battersea ngay trong tháng này. Công ty cũng đang lên kế hoạch mở một cửa hàng mới ở Madrid tại trung tâm mua sắm La Vaguada, cũng như di dời cửa hàng Milton Keynes ở Anh.
Châu Âu đã tạo ra hơn 95 tỷ USD doanh thu cho Apple vào năm ngoái, tương đương khoảng 1/4 tổng doanh thu của công ty. Vương quốc Anh là thị trường bán lẻ lớn thứ ba của Apple, nơi có khoảng 40 cửa hàng.
Các địa điểm mà Apple đang xây dựng lại hoặc di chuyển hầu hết là các cửa hàng đã cũ hoặc lỗi thời. Trong một số trường hợp, chúng nhỏ hơn hầu hết các địa điểm hiện đại hoặc thiếu các tính năng như khu vực lấy sản phẩm. Tính thẩm mỹ của Apple cũng đã thay đổi qua nhiều năm. Công ty đã chuyển từ những bức tường kim loại sang kệ gỗ.
Các kế hoạch bán lẻ của Apple ở Bắc Mỹ cũng tập trung nhiều hơn vào việc đại tu các hoạt động hiện có hơn là mở rộng sang các thành phố mới. Trong năm tới, Apple đang xem xét một số địa điểm mới ở Mỹ, bao gồm một cửa hàng trung tâm ở thành phố Torrance, miền Nam California và một địa điểm mới rộng lớn tại khu phát triển Worldcenter trị giá 4 tỷ USD ở Miami.
Apple cũng đang lên kế hoạch mở một cửa hàng tại trung tâm thương mại Birkdale Village ở Bắc Carolina, thay thế một địa điểm ở Charlotte đã đột ngột đóng cửa vào tháng 3. Vào năm 2025, Apple đang đề xuất mở cửa hàng thứ hai ở Kansas, một cửa hàng lớn ở Wichita và đang lên kế hoạch cho ba địa điểm khác ở Mỹ. Nhà sản xuất iPhone cũng đang xem xét di chuyển cửa hàng trên Phố Sainte-Catherine ở Montreal.