|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple bán gần 60 triệu iPhone trong quý I, chiếm hơn 20% thị phần thị trường smartphone toàn cầu

18:30 | 28/05/2023
Chia sẻ
Theo Counterpoint Research, dù lượng iPhone bán ra trong quý I trên toàn cầu đạt 58 triệu chiếc, thấp hơn so với mức 59 triệu chiếc trong quý I/2022, song thị phần của iPhone trên thị trường smartphone toàn cầu lại tăng từ mức 18% cùng kỳ năm trước lên 21% trong ba tháng đầu năm nay.

Vừa qua, hãng theo dõi dữ liệu thị trường di động Counterpoint Research đã công bố dữ liệu liên quan tới thị phần doanh số iPhone của gã khổng lồ công nghệ Apple trên toàn cầu giai đoạn từ năm 2007 tới quý I/2023.

Theo đó, trong quý I/2023, Apple đã bán được tổng cộng 58 triệu chiếc iPhone trên toàn cầu, chiếm 21% thị phần doanh số smartphone trên toàn cầu. Con số về thị phần của Apple trong ba tháng đầu năm giảm so với thị phần 23% trong quý IV/2022, nhưng tại tăng so với thị phần 18% trong quý I/2022.

Doanh số và thị phần iPhone trên toàn cầu giai đoạn QI/2022 - QI/2023. (Nguồn: Counterpoint Research - Doanh Chính tổng hợp).

Đáng nói, quý IV thường là giai đoạn mà các nhà sản xuất smartphone trên toàn cầu tăng tốc bởi đây thường là thời điểm diễn ra các ngày hội mua sắm lớn bậc nhất trong năm, dẫn đến doanh số bán hàng thường tăng lên so với những quý khác.

Trước đó, tính riêng trong giai đoạn ba tháng cuối năm 2022, lượng iPhone bán ra trên toàn cầu đạt mức 70 triệu chiếc, trong khi đó, lượng iPhone bán ra trên toàn cầu trong quý I/2022 đạt mức 59 triệu chiếc.

Doanh số bán iPhone trên toàn cầu giai đoạn 2007 - 2022. (Nguồn: Counterpoint Research - Doanh Chính tổng hợp).

Có thể thấy, dù lượng iPhone bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn đầu năm nay ít hơn cùng kỳ năm trước, song thị phần về doanh số của Apple lại tăng lên. Điều này diễn ra là do các thương hiệu smartphone khác đã có giai đoạn ba tháng đầu năm hoạt động khó khăn trong bối cảnh người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, tiết kiệm tiền khi nền kinh tế vĩ mô đang ở giai đoạn bất ổn.

Nhìn rộng ra, tổng doanh số bán iPhone của Apple trên toàn cầu trong năm 2022 đạt mức 224.7 triệu chiếc, giảm so với mức 237,9 triệu chiếc trong năm 2021, song vẫn tăng so với mức 195,6 triệu chiếc vào năm 2019, thời điểm đại dịch COVID-19 chưa bùng phát trên toàn cầu.

Thị phần doanh số của iPhone trên toàn cầu giai đoạn 2007 - 2022. (Nguồn: Counterpoint Research - Doanh Chính tổng hợp).

Con số này đã tăng rất mạnh so với thời điểm năm 2007, khi Apple mới chỉ bán được 3,7 triệu chiếc iPhone trên toàn cầu. Có thể thấy, Apple đã trải qua một hành trình dài để trở thành một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là công ty lớn nhất thế giới nếu tính theo giá trị vốn hóa.

Trong suốt giai đoạn từ năm 2007 tới năm 2022, có thể thấy năm 2021 là thời điểm mà “táo khuyết” bán được nhiều iPhone nhất với doanh số trên toàn cầu là 237,9 triệu chiếc. Những năm mà Apple cũng bán được nhiều iPhone có thể kể tới như năm 2015 (231,5 triệu chiếc), 2022 (224,7 triệu chiếc), 2017 (215,83 triệu chiếc) và 2016 (215,2 triệu chiếc).

Trong ba tháng đầu năm nay, các sản phẩm iPhone của Apple chiếm 52% thị phần thị trường smartphone tại Mỹ và 60% ở Nhật Bản, trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu ở cả hai quốc gia này.

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo dữ liệu từ Counterpoin Research, tất cả các OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc) hàng đầu, ngoại trừ Apple đều chứng kiến lượng hàng xuất xưởng trong quý I giảm so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Apple tại Việt Nam cũng tăng, từ mức 10,6% trong quý I/2022 lên 16,8% trong quý I/2023.

Thị phần iPhone tại Việt Nam và Đông Nam Á giai đoạn QI/2022 - QI/2023. (Nguồn: Counterpoint Reserach - Doanh Chính tổng hợp).

Hãng theo dõi Counterpoint Research nhận xét rằng Việt Nam là thị trường iPhone đang phát triển của Apple khi nhu cầu đối với dòng iPhone 13 Series và 14 Series tại Việt Nam rất tốt trong ba tháng đầu năm nay.

Apple cũng đã leo lên vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng doanh số smartphone tại thị trường Việt Nam trong ba tháng đầu năm. Trong quý I, Apple bất ngờ giảm giá iPhone để thúc đẩy nhu cầu và giải phóng lượng hàng tồn kho cao trên các kênh bán hàng. Giá của iPhone 14 Pro Max đã giảm trung bình 12% trong quý I so với thời điểm mới ra mắt. Do giá iPhone giảm, doanh số bán hàng của Apple đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng đầu năm. 

Tương tự tại khu vực Đông Nam Á, một số quốc gia khác như Indonesia cũng chứng kiến sự tăng trưởng về doanh số bán iPhone. Nhìn chung, các lô hàng iPhone xuất xưởng trong quý I đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Nguyễn