Apple đi ngược thị trường smartphone toàn cầu, là hãng điện thoại lớn duy nhất tăng trưởng doanh số trong quý I
Ngành công nghệ đã len lỏi vào cuộc sống của con người, tạo nên những công cụ thiết yếu cho cuộc sống trong thời đại hiện nay, theo Cnet.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang có dấu hiệu chững lại khi tiếp tục chứng kiến doanh số sụt giảm trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu từ IDC, lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong quý I đạt 314,1 triệu chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái và kém 3,5% so với ước tính của các chuyên gia phân tích ngành công nghệ.
Các chuyên gia của IDC cho biết có rất nhiều lý do khiến thị trường smartphone toàn cầu rơi vào tình trạng này. Ví dụ, đại dịch COVID-19 đang khiến nhiều thành phố ở Trung Quốc bị phong tỏa, qua đó phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu vào cùng thời điểm cuộc xung đột Nga – Ukraine vẫn có những diễn biến khó lường.
Điều này đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng không chắc chắn, khiến thị trường chứng khoán ở nhiều nơi quay cuồng trong suốt năm qua.
Nabila Popal, trưởng bộ phận nghiên cứu tại IDC cho biết: “Mọi thứ dường như đã trở nên tồi tệ hơn. Tâm lý người tiêu dùng trên tất cả các khu vực, và đặc biệt là tại Trung Quốc, nói chung là tiêu cực với những lo ngại nặng nề về tình hình lạm phát và bất ổn kinh tế, vốn đã làm giảm sức chi tiêu của người tiêu dùng trong hai năm qua”.
Ông Popal nói thêm rằng các công ty sản xuất smartphone đang áp dụng một chiến lược tăng trưởng thận trọng hơn cho năm 2022. “Mọi thứ đang trở nên tệ đi”, theo chuyên gia của IDC.
Tin tức này thực tế không gây ngạc nhiên với những người thường xuyên theo dõi tình hình tài chính quốc tế. Các chỉ số thị trường chính cho đến nay đã mất giá trong tháng này, chẳng hạn như Nasdaq Composite giảm gần 12%. Trong khi đó, các công ty công nghệ từ Netflix đến Amazon hay Alphabet đều chứng kiến kết quả kinh doanh có phần chững lại, hoặc tệ hơn là sụt giảm trong báo cáo tài chính quý I.
Mặc dù Samsung một lần nữa đứng đầu về tổng số doanh số trên toàn thế giới, với 73,6 triệu chiếc được bán ra trong quý đầu năm nay, song thực tế con số này đã giảm hơn 1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, hãng điện thoại Xiaomi của Trung Quốc, đứng ở vị trí thứ ba, chứng kiến doanh số giảm gần 18% so với quý I/2021. Oppo và Vivo, các hãng điện thoại Trung Quốc lần lượt đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5, cũng giảm lần lượt gần 27% và 28% so với cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, gã khổng lồ Apple, là nhà sản xuất điện thoại lớn duy nhất chứng kiến doanh số tăng trưởng, được thúc đẩy bởi dòng iPhone 13 mới ra mắt. Theo dữ liệu từ IDC, có hơn 56,5 triệu chiếc iPhone đã được bán ra trong ba tháng đầu năm, tăng hơn 2% so với quý I/2021
Tuy nhiên, ngay cả khi đón nhận thông tin này, các giám đốc điều hành của Apple cũng cảnh báo rằng việc đại dịch COVID-19 khiến một số thành phố ở Trung Quốc bị phong tỏa cũng sẽ góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung lên tới 8 tỷ USD trên toàn bộ dòng sản phẩm của hãng.
"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng Samsung và Apple đã điều hướng tình hình chuỗi cung ứng tốt hơn một chút so với các đối thủ của họ", Ryan Reith, phó ban theo dõi thiết bị di động toàn cầu của IDC, cho biết trong một tuyên bố.
“Vấn đề hiện tại chỉ đơn giản là khi nào nhu cầu quay trở lại”, ông Reith nói thêm, tin tưởng nhu cầu về điện thoại di động vẫn còn.
Doanh thu Apple ấn tượng trong quý I
Ngày 28/4, gã khổng lồ trong ngành công nghệ toàn cầu Apple đã công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và làm dịu những lo lắng của nhà đầu tư về môi trường kinh tế vĩ mô xấu đi ảnh hưởng đến nhu cầu với điện thoại thông minh và máy tính dòng cao cấp, theo CNBC.
Dù vậy, giá cổ phiếu Apple đã giảm gần 4% trong suốt phiên giao dịch ngày 28/4 sau khi Giám đốc tài chính của công ty, Luca Maestri cảnh báo về một số thách thức trong quý hiện tại, bao gồm hạn chế nguồn cung liên quan đến dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng đến doanh thu từ 4 tỷ USD đến 8 tỷ USD.
CEO Tim Cook thẳng thắn thừa nhận rằng gã khổng lồ ngành công nghệ không phải là một “thế lực siêu nhiên” có thể miễn nhiễm với thách thức mà chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp phải.
Cụ thể, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Apple trong quý I đạt 1,52 USD/cổ phiếu, cao hơn ước tính của Refinitiv là 1,43 USD/cổ phiếu. Tổng doanh thu của gã khổng lồ ngành công nghệ đạt 97,28 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn con số ước tính 93,89 tỷ USD.
Riêng doanh thu từ dòng sản phẩm chính của Apple là iPhone đạt 50,57 tỷ USD, tăng 5,5% với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời cũng cao hơn con số dự đoán 19,72 tỷ USD mà Refinitiv đưa ra.
Bên cạnh đó, doanh thu từ dịch vụ và các sản phẩm khác của Apple trong quý đầu năm là 19,82 tỷ USD và 8,81 tỷ USD, lần lượt tăng hơn 17% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai con số này đều không có chênh lệch quá nhiều so với kỳ vọng của các chuyên gia.
Doanh thu từ các dòng sản phẩm Mac trong quý I đạt 10,44 tỷ USD, tăng hơn 14,5% so với quý I/2021, cao hơn ước tính 9,25 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ iPad đạt 7,65 tỷ USD, giảm gần 2% so với cùng kỳ, nhưng vẫn cao hơn ước tính 7,14 tỷ USD của giới chuyên gia.
Trong quý I, tỷ suất lợi nhuận gộp của gã khổng lồ trong ngành công nghệ đến từ Mỹ đạt 43,7%, cao hơn những gì các chuyên gia Refinitiv dự đoán là 43,1%.