|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Áp lực tăng vốn gia tăng, Agribank chuẩn bị phát hành 4.000 tỉ đồng trái phiếu

11:39 | 06/12/2018
Chia sẻ
Agribank chuẩn bị phát hành mới 4.000 tỉ đồng trái phiếu kì hạn 10 năm để tăng vốn cấp hai, đáp ứng các tỉ lệ bảo đảm an toàn hoạt động của ngân hàng và tăng khả năng thanh khoản toàn hệ thống.
 
ap luc tang von gia tang agribank chuan bi phat hanh 4000 ti dong trai phieu Agribank bán đấu giá thành công gần 470.000 cổ phần OCB
ap luc tang von gia tang agribank chuan bi phat hanh 4000 ti dong trai phieu Giảm giá gần trăm tỉ đồng, Agribank vẫn khó bán khoản nợ của Tập đoàn Đông Thiên Phú?
ap luc tang von gia tang agribank chuan bi phat hanh 4000 ti dong trai phieu
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Nguồn: Agribank)

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa công bố hồ sơ phát hành trái phiếu ra công chúng. Theo đó, ngân hàng này sẽ phát hành mới 4.000 tỉ đồng trái phiếu kì hạn 10 năm với mệnh giá là 1 triệu đồng/trái phiếu.

Agribank cho biết, mục đích phát hành trái phiếu là để tăng trưởng thêm nguồn vốn dài hạn đáp ứng nhu cầu vay cho nền kinh tế nói chung và kế hoạch kinh doanh của ngân hàng nói riêng. Ngoài ra, thông qua đợt phát hành trái phiếu lần này, Agribank muốn tăng thêm nguồn vốn cấp hai để đáp ứng các tỉ lệ bảo đảm an toàn hoạt động của ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và tăng khả năng thanh khoản toàn hệ thống.

Được biết, đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không có bảo đảm bằng tài sản của tổ chức phát hành và thanh toán bằng tiền Việt Nam Đồng.

Lãi suất của trái phiếu được áp dụng cho toàn bộ thời hạn 10 năm là lãi suất thả nổi được xác định bằng lãi suất tham chiếu cộng với biên độ 1,1%/năm.

Trong đó, lãi suất tham chiếu là trung bình cộng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân bằng VND, trả lãi sau, áp dụng cho kì hạn 12 tháng được công bố trên trang thông tin chính thức của 4 ngân hàng: Agribank, VietinBankBIDV và Vietcombank (Sở giao dịch) tại ngày xác định lãi suất.

Lãi trái phiếu sẽ được thanh toán sau, định kì vào ngày tròn năm so với ngày phát hành trái phiếu.

Được biết, tại "Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN" được tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch HĐTV Agribank, cho biết trong tổng số vốn điều lệ hiện có của ngân hàng (29 nghìn tỷ đồng) thì có 3.590 tỉ đồng được cấp bằng trái phiếu đặc biệt từ 2003, lãi suất 3,3%, thời hạn kết thúc vào 2023 (20 năm). Khi đến hạn, số trái phiếu này hết giá trị thì vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tụt xuống.

“Nếu không được bổ sung vốn điều lệ, đến 2019, ngân hàng không đáp ứng đủ tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu. Chưa kể còn ảnh hưởng tới tuy tín và khả năng mở rộng tín dụng cấp cho nền kinh tế”, ông Khánh mở đầu khi nêu những khó khăn của Agribank hiện nay.

Xem thêm

Quốc Thụy